Kinh nghiệm mở cửa hàng bỉm sữa kinh doanh từ a đến z

Kinh nghiệm mở cửa hàng bỉm sữa kinh doanh từ a đến z

Để kinh doanh thành công một shop bỉm sữa, chủ kinh doanh cần có sự chuẩn bị kĩ về vốn đầu tư, cơ sở vật chất và cả kiến thức kinh doanh bán hàng. Thêm vào đó, chủ cửa hàng cũng phải quản lý khoa học, tính toán các mặt hàng mình nhập hoặc xuất, sắp xếp cửa hàng thu hút khách hàng vào mua. Trong bài viết này Ketcongnghe.com sẽ chia sẻ với các bạn tất tần tật kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh bỉm sữa từ A-Z.

Nội dung bài viết

  1. Vì sao nên chọn mặt hàng bỉm sữa để kinh doanh?
  2. Các mô hình kinh doanh bỉm sữa phổ biến
    1. 1. Cửa hàng sữa bột 
    2. 2. Cửa hàng sữa bỉm
    3. 3. Cửa hàng mẹ và bé
  3. Quy trình mở một cửa hàng bỉm sữa thành công
  4. Khách hàng mục tiêu của cửa hàng bỉm sữa
  5. Mở cửa hàng bỉm sữa cầm bao nhiêu vốn & mất chi phí nào?
    1. Chuẩn bị vốn để có thể nhập hàng:
    2. Chi phí thuê mặt bằng:
    3. Chi phí đầu tư cơ sở vật chất:
    4. Chi phí khác khi mở cửa hàng bỉm sữa
  6. Tìm nguồn hàng bỉm sữa ở đâu?
  7. Chọn địa điểm, mặt bằng kinh doanh bỉm sữa thế nào?
  8. Bán nhiều hay tập trung một loại thì tốt hơn?
  9. Thiết kế cửa hàng, kệ trưng bày như thế nào?
  10. Mở cửa hàng sữa có lãi không?
  11. Lấy vốn đã đầu tư trong thời gian đầu như thế nào?
    1. 1. Đàm phán với nhà phân phối, đại lý
    2. 2. Huy động vốn bằng cách bán sản phẩm trước
    3. 3. Sử dụng vốn thẻ tín dụng, nhà đầu tư, bạn bè, người thân
  12. Một số lưu ý khi mở cửa hàng bỉm sữa
    1. Quản lý Date sữa
    2. Có kế hoạch truyền thông, Pr cho cửa hàng
    3. Chăm sóc khách hàng
    4. Quản lý bán hàng hiệu quả
    5. Giải pháp cho việc tồn hàng
  13. Nên mở cửa hàng bỉm sữa ở nông thôn không?
  14. Phân tích mô hình cửa hàng sữa bỉm
    1. Thủ tục mở cửa hàng kinh doanh sữa bỉm

Vì sao nên chọn mặt hàng bỉm sữa để kinh doanh?

Trên thị trường hiện nay, có rất ít các cửa hàng chuyên kinh doanh cửa hàng bỉm sữa cung cấp bởi hệ thống chuỗi cửa hàng. Một số siêu thị lớn có cung cấp một số loại sữa, đồ dùng, quần áo, sản phẩm liên quan đến bé. Theo xu thế nâng cao sức khỏe Việt, nhiều gia đình, bố mẹ lựa chọn bổ sung sữa vào trong bữa ăn để giúp bé cao khỏe. Để cửa hàng kinh doanh và phát triển thành công, bạn nên có bí kíp tuyệt đỉnh để giữ chân khách hàng cũ, lôi kéo khách hàng mới đến với shop của mình.

Vì sao nên chọn mặt hàng bỉm sữa để kinh doanh?

Mở cửa hàng bỉm sữa đang là một hình thức kinh doanh thu lợi nhuận đáng để đầu tư. Có thể nói đây là một thị trường béo bở vì không chỉ trẻ em mà các lứa tuổi khác cũng đều có nhu cầu sử dụng sản phẩm này. Ngày nay, con người càng chi mạnh tay đầu tư sức khỏe vì đại dịch Covid-19. Mà sữa cũng là một trong những sản phẩm có thể tăng cường sức khỏe. Vậy nên, kinh doanh shop bỉm sữa rất đáng để các chủ kinh doanh cân nhắc.

Các mô hình kinh doanh bỉm sữa phổ biến

1. Cửa hàng sữa bột 

Đây là hình thức kinh doanh sữa bột nguyên chất, có thể chuyên kinh doanh sữa bột trong nước và nhập khẩu. Để mở cửa hàng kinh doanh sữa bột này không cần quá lớn và diện tích cửa hàng cũng không cần quá lớn.

Các mô hình kinh doanh bỉm sữa phổ biến

Với mặt bằng kinh doanh chỉ 30m2 và số vốn hơn 200 triệu, người kinh doanh hoàn toàn có thể thành lập một cửa hàng chuyên bán sữa bột.Hình thức kinh doanh sữa bột này có điểm yếu cơ bản là quy mô cửa hàng thường nhỏ nhưng lợi nhuận thu về khá thấp, số lượng đơn hàng mỗi ngày thường ít.

Ngoài ra, có thể mở kinh doanh sữa dưới hình thức cửa hàng kinh doanh sữa bột với quy mô lớn, đây là chìa khóa chính để tồn tại và phát triển của mô hình kinh doanh sữa bột – Lớn, đúng kiểu mới. Trong trường hợp này, những cửa hàng có quy mô lớn được hưởng những chính sách tốt nhất của hãng sữa như hỗ trợ PG, tiền trưng bày, tiền tích lũy, sự kiện marketing …

2. Cửa hàng sữa bỉm

Mô hình kinh doanh này có một số điểm tương đồng với mô hình kinh doanh sữa bột. Ngay từ đầu, cả hai đều kinh doanh các sản phẩm từ sữa nên con đường khởi nghiệp không có gì khác biệt.

Thứ hai, tã giấy đắt hơn sữa bột nên nếu bạn có ý định kinh doanh mảng này thì cần hiệu quả hơn với số tiền bạn định đầu tư. Cửa hàng bỉm tuy nhỏ nhưng bán sữa bột, bỉm nên khách mua bỉm rất đông. Cũng có thể họ bán cả sữa bột và bỉm.

Các mô hình kinh doanh bỉm sữa phổ biến

3. Cửa hàng mẹ và bé

Mô hình bán bỉm sữa tốt nhất là mô hình cửa hàng mẹ và bé. Đây là một mô hình hiệu quả vì nó mang đến cho khách hàng nhiều loại sản phẩm, cho phép họ lựa chọn sản phẩm ưng ý, giúp trải nghiệm mua sắm của họ trở nên thú vị hơn rất nhiều.

Các sản phẩm sữa là một phân khúc lớn của thị trường sữa của chúng ta. Nếu bạn có một số vốn đủ lớn, thay vì mở cửa hàng kinh doanh sữa, hay đại lý sữa bột nguyên chất, bạn nên đầu tư xây dựng mô hình kinh doanh mẹ và bé.

Các mô hình kinh doanh bỉm sữa phổ biến

Đây là mô hình tối ưu hơn rất nhiều so với hai mô hình còn lại.

Quy trình mở một cửa hàng bỉm sữa thành công

Dưới đây là tổng hợp 6 bước bạn cần chuẩn bị cũng như lên kế hoạch công việc trước khi bắt tay vào mở cửa hàng bỉm sữa. Chi tiết các bước sẽ có trong bài viết.

  • Bước 1: Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh
  • Bước 2: Thủ tục mở cửa hàng bỉm sữa

Để làm thủ tục đăng ký kinh doanh, bạn nên liên hệ với cơ quan thuế để được tư vấn và hướng dẫn cách thức thực hiện. Lưu ý: Đăng ký kinh doanh theo hộ gia đình riêng để tăng sự thuận tiện về mặt pháp lý trong quá trình kinh doanh. Bạn có thể xem dưới bài viết có hướng dẫn chi tiết các giấy tờ bạn cần chuẩn bị.

  • Bước 3: Mặt bằng kinh doanh mở cửa hàng sữa
  • Bước 4: Làm việc với các đơn vị

Tiếp theo, bạn cần làm việc với các nhà cung cấp thiết bị như: Bảo vệ, quầy kệ, thiết bị bán hàng, các phương tiện khác.

  • Bước 5: Tìm nguồn hàng mở cửa hàng bỉm sữa làm đại lý

Sau khi nhập số lượng ít sữa bột, sau đó tìm kiếm thông tin về nhà cung cấp hàng hóa và tiến hành đặt hàng, nhận hàng. Sau đó, bạn nên tiếp tục trưng bày hàng hóa trên kệ.

  • Bước 6: Quảng bá hình ảnh cho đại lý bỉm sữa
  • Bước 7: Tổ chức khai trương cửa hàng

Khách hàng mục tiêu của cửa hàng bỉm sữa

Chắc chắn rằng đối với hình thức kinh doanh dưới hình thức cửa hàng bỉm sữa thì đối tượng hướng đến chủ yếu là trẻ em, tuy nhiên người kinh doanh cần phải biết một số điều sau.

  • Đối tượng khách hàng: Trẻ em – Người sử dụng sản phẩm.
  • Đối tượng mua hàng: Các bà mẹ bỉm sữa – Người chi trả.

Khách hàng mục tiêu của cửa hàng bỉm sữa

Khi hiểu rõ 2 đối tượng này cần gì và muốn gì bạn sẽ có những kế hoạch kinh doanh cũng như những chiến lược marketing phù hợp để thu hút khách hàng mới cũng như giữ chân khách hàng cũ đến với cửa hàng bỉm sữa của mình.

Mở cửa hàng bỉm sữa cầm bao nhiêu vốn & mất chi phí nào?

Số vốn để mở đại lý sữa sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí khu vực thị trường mà bạn định kinh doanh.

Số vốn mở cửa hàng bỉm sữa ban đầu bỏ ra chỉ rơi vào khoảng 200-500 triệu đồng, nhưng nếu bạn muốn buôn bán lâu dài thì con số đó sẽ cao hơn rất nhiều. Số vốn bỏ ra cho một cửa hàng bỉm sữa quy mô lớn có thể lên tới khoảng 1.5 – 2 tỉ đồng.

Có ba bước để đầu tư:

  1. Chọn một doanh nghiệp và địa điểm cho nó.
  2. Đầu tư vào mặt bằng, cơ sở vật chất
  3. Duy trì hoạt động kinh doanh, …

Bạn phải thuê mặt bằng, nhập hàng, mua sắm trang thiết bị, thuê nhân viên, hãy lên một bảng hạch toán chi tiết để nắm rõ được những khoản tiền chi ra. Có một số hạng mục công việc sau bạn cần chuẩn bị:

Chuẩn bị vốn để có thể nhập hàng:

Tùy vào khách hàng tiềm năng ở thị trường xung quanh cửa hàng và tình hình chung để xác định số lượng. Bạn chỉ cần nhập mỗi dòng sữa từ 2 đến 4 sản phẩm. Sau khi đã kinh doanh được vài tháng, chúng ta có thể xác định lượng tiêu thụ sản phẩm, dòng sữa nào được ưa chuộng nhất,…Hình thức nhập hàng, chu kỳ nhập: Có 2 hình thức nhập hàng phổ biến:

  1. Nhập hàng của nhà phân phối: Bạn sẽ chắc chắn lấy được sản phẩm chất lượng, chính hãng. Đây là nơi đã được công ty sữa ủy quyền tại các khu vực khác nhau. Tuy nhiên điều khó khăn là chủ cửa hàng phải đăng ký chỉ tiêu bán hàng (doanh số) và khi hoàn thành bạn mới nhận được phần chiết khấu mà công ty cam kết.
  2. Nhập hàng của các đại lý trung gian: Nếu bạn muốn nhập và bán bao nhiêu là tùy vào khả năng thì đây là phương thức thích hợp. Khi nhập hàng từ trung gian sẽ không có bất cứ một chỉ tiêu nào được đề ra. Hoa hồng chiết khấu cũng được tính ngay vào đơn hàng mà không cần chờ đợi tới cuối tháng. Như vậy vốn kinh doanh sẽ không bị tồn đọng và bạn cũng dễ dàng hạch toán hơn.
  3. Nhập hàng công ty: Đối với hình thức đầu tiên, bạn phải đăng ký chỉ tiêu nhập hàng trong tháng theo từng đợt, rồi hưởng chiết khấu tương ứng với số lượng đặt. Sau đó, chiết khấu sẽ được thanh toán vào cuối tháng.
  4. Nhập hàng đại lý kinh doanh bỉm sữa: Đối với hình thức nhập từ đại lý, họ không giới hạn số lượng hàng. Bạn càng nhập nhiều thì chiết khấu khuyến mãi sẽ càng lớn. Tỷ lệ chiết khấu được tính trực tiếp trên đơn hàng chứ không nên đợi đến cuối tháng như công ty. Hình thức này dễ xoay vòng vốn hơn.

Chuẩn bị vốn để có thể nhập hàng bỉm sữa

Chi phí thuê mặt bằng:

Địa điểm kinh doanh mặt bằng cửa hàng sữa cần có diện tích ít nhất 50m2 trở lên để đảm bảo cho việc trưng bày các loại sữa bỉm bày bán, nếu rộng rãi thì tầm 100m2 trở lên.

  • Nếu cửa hàng mở tại  khu trung tâm thành phố, đông dân cư thì tiền thuê khoảng 20-50 triệu/ tháng.
  • Nếu địa điểm ở nông thôn hay các khu vực thưa dân hơn thì tiền thuê mặt bằng chỉ khoảng 7-15 triệu/ tháng.

Thông thường chi phí hay vốn cho mặt bằng này đã bao gồm: Đặt cọc và trả góp đợt đầu (3 tháng, hoặc 6 tháng).

Nếu bạn muốn mở đại lý sữa bỉm ở vị trí đẹp và mật động dân cư cao thì vốn thuê mặt bằng sẽ khá nhiều, bạn cũng nên cân nhắc đến điều này.

Chi phí thuê mặt bằng cửa hàng bỉm sữa

Chi phí đầu tư cơ sở vật chất:

Chi phí cần có để mua sắm trang thiết bị cơ bản setup cửa hàng bỉm sữa khoảng 30-100 triệu để đảm bảo cửa hàng hoạt động hiệu quả và ổn định. Một số trang bị cần thiết bao gồm:

  • Giá kệ siêu thị phù hợp với mẫu mã
  • Quầy thu ngân
  • Đầu tư vào tủ lạnh và tủ đông (có thể vay từ các thương hiệu)
  • Thiết bị bán hàng: Phần mềm, máy đọc mã vạch, máy in phiếu bán hàng.
  • Phần mềm quản lý bán hàng, quản lý công nợ, hàng tồn kho, quản lý data khách hàng
  • Hệ thống camera giám sát cửa hàng, giám sát cổng từ an ninh
  • Tủ đựng đồ cho nhân viên, cho khách hàng
  • Các thiết bị khác: Rổ đựng hàng hóa, xe đẩy siêu thị, kệ sắt, giỏ xách tay mua sắm, bao bì,..
  • Kinh phí đầu tư các hạng mục mạng lưới điện, nước

Chi phí đầu tư cơ sở vật chất cửa hàng bỉm sữa

Chi phí khác khi mở cửa hàng bỉm sữa

Có những chi phí không cố định tuy nhiên bạn sẽ vẫn cần tính toán như:

  • Chi phí marketing: Tờ rơi, quà tặng…
  • Chi phí tổ chức khai trương, sự kiện khi mới mở cửa hàng.
  • Chi phí Booth, thuê PG: Chi phí này thường có nhãn hàng sẽ hỗ trợ bạn ban đầu nếu địa điểm bán hàng của bạn ở khu vực đông dân cư hay bạn có thể là một đại lý tiềm năng sau này.

Chi phí khác khi mở cửa hàng bỉm sữa

Tìm nguồn hàng bỉm sữa ở đâu?

Tìm một nhà cung cấp sữa uy tín là điều nên làm. Chọn một nhà sản xuất có uy tín và bạn nên mua sữa từ một nhà phân phối đại diện cho nó. Điều này sẽ đảm bảo bạn đang nhận được sữa thật đã được đóng gói và phân phối đúng cách.

Thị trường đã có rất nhiều nguồn hàng bỉm sữa, tuy nhiên bạn vẫn băn khoăn thì hãy cân nhắc nguồn uy tín và phù hợp với mô hình shop bỉm sữa theo những gợi ý dưới đây:

  • Nhập sữa từ công ty: Các công ty cung cấp sữa bỉm thường phân phối sữa các loại riêng cho từng khu vực với giá sỉ hợp lý và đảm bảo an toàn. Ưu điểm nguồn hàng này đảm bảo về chất lượng sữa và được chiết khấu, thưởng ở mức nhất định áp dụng theo số lượng nhập hàng hóa.
  • Nhập sữa giá sỉ từ công ty Vinamilk.
  • Nhập sữa từ đại lý trung gian: Đại lý trung gian thường có nguồn hàng đa chủng loại và bỏ giá sỉ, giá buôn cho các đại lý, cửa hàng nhỏ hơn trong khu vực. Giá cả có thể cao hơn nhưng không bắt buộc số lượng nhập. Bạn nhập càng nhiều thì mức chiết khấu càng cao.
  • Đặt hàng trực tiếp từ nước ngoài
  • Nhập sữa ngoại xách tay: Các mặt hàng được ưa chuộng cũng bao gồm các dòng sữa ngoại của Nga, Đức, Nhật, Úc nhờ chất lượng. So với sữa nhập khẩu thì sữa ngoại xách tay có giá mềm hơn vì không bị tính thuế. Nhưng bạn nên tìm địa chỉ nguồn cung uy tín để đặt hàng.
  • Đặt tiếp viên hàng không, phi công: Chi phí xách tay này thường dao động từ 200.000đ – 300.000đ/kg hàng.

Tìm nguồn hàng bỉm sữa ở đâu?

Các thương hiệu sữa bình dân nên kể đến như: Vinamilk, Cô Gái Hà Lan, NutiFood, Nestle,… được nhiều khách hàng lựa chọn. Đây là cách mở cửa hàng kinh doanh sữa dễ dàng nhất. Bạn cần mua những công ty này, giá cao hơn chợ đầu mối nhưng sản phẩm chất lượng và an toàn hơn. Không nhập hàng giả, hàng nhái làm mất uy tín của cửa hàng.

Chọn địa điểm, mặt bằng kinh doanh bỉm sữa thế nào?

Trong quyết định này, có ba điểm chính cần được thực hiện.

  1. Các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp.
  2. Loại cơ sở khách hàng mà bạn muốn hoạt động.
  3. Khu vực và khách hàng của nó.

Đảm bảo rằng các sản phẩm bạn bán nằm trong phạm vi giá phù hợp, chúng có lợi thế khác biệt so với các sản phẩm cạnh tranh và bạn đang cung cấp một dịch vụ sẽ thu hút được những khách hàng lý tưởng của mình.

  1. Chọn tên cửa hàng: Bạn nên chọn một cái tên dễ nhớ, dễ phát âm, gần gũi và nói lên được ý nghĩa kinh doanh của mình. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng tên bạn chọn chưa được sử dụng khi đăng ký kinh doanh hoặc các cửa hàng khác ở khu vực bạn mở đã sử dụng.
  2. Chọn địa điểm: Về vị trí của bạn, nên gần khu dân cư đông đúc, chung cư, khu công nghiệp và trường mầm non, nhưng không nên quá xa siêu thị. Vì tâm lý các mẹ thích mua sắm gần nhà. Hơn nữa, ở xa siêu thị, bạn có thể dễ dàng cạnh tranh, vì giá rẻ hơn siêu thị và vị trí gần.
  3. Chọn mặt bằng: Nên chọn những con phố có diện tích vừa đủ nhỏ để không cần phải lên dốc, và những nơi không đông đúc. Không nên quá sâu hoặc có đường dốc, vì bạn sẽ phải lên xuống, khó khăn cho mọi người đến cửa hàng của bạn. Bạn cũng nên có nhiều chỗ đậu xe, vì nếu không mọi người sẽ sợ hãi khi đến cửa hàng của bạn.

Bán nhiều hay tập trung một loại thì tốt hơn?

Kinh nghiệm mở cửa hàng bỉm sữa là nên có kế hoạch bán nhiều loại sữa tập trung vào phân khúc 3 nhóm đối tượng chính:

  1. Sữa cho bé
  2. Sữa cho mẹ
  3. Sữa cho người già.

Các đối tượng này thường quan tâm chất lượng và sức khỏe nên thường chọn mua ở nơi uy tín, chuyên về bỉm sữa. Hơn nữa, khi nhắc đến cửa hàng sữa và bỉm, khách hàng thường mua sắm ở cửa hàng cho cả mẹ và bé. Việc bán nhiều mặt hàng vừa giúp cửa hàng kiếm lãi doanh thu từ nhiều sản phẩm, vừa tiết kiệm thời gian cho khách hàng khi đi mua sắm.

Khi đã bắt tay vào kinh doanh cửa hàng bỉm sữa, bạn chỉ nên chú tâm vào mặt hàng và phát triển chúng đa dạng thương hiệu hơn để người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn. Sữa là một mặt hàng rất dễ bị làm giả, làm nhái nên hầu hết các bậc cha mẹ đều muốn mua ở những nơi chuyên bán sữa có uy tín.

Bí quyết kinh doanh này sẽ tạo niềm tin cho khách hàng quay lại mua và đủ các loại sữa để họ chọn lựa. Nếu chỉ tập trung một loại thì sẽ không thu hút được nhiều phân khúc khách hàng. Mặt hàng nào có lượng tiêu thụ tốt nghĩa là hãng sữa đó bán được nhiều. Một số hãng sữa bán chạy được ưa chuộng mà không thể bỏ qua trên thị trường hiện nay là: Dielac của Vinamilk, Friso gold, Abbott, Enfa a+,…Về các vật dụng như bỉm, bình sữa… bạn có thể bày bán để tiện lợi cho khách hàng không phải tìm đến nơi khác để mua.

Thiết kế cửa hàng, kệ trưng bày như thế nào?

Hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết tới tầm quan trọng của việc thiết kế và sắp xếp vật dụng trong cửa hàng để thu hút khách hàng. Dù bạn kinh doanh cửa hàng quy mô lớn hay nhỏ, bán nhiều mặt hàng hay một mặt hàng, bạn vẫn cần sắp xếp một cách khoa học. Có thể bạn kinh doanh nhiều loại sữa khác nhau như: kinh doanh sữa bột, sữa tươi, sữa chua,… hoặc sữa kết hợp bỉm, đồ trẻ em,…

Đối với mặt hàng bỉm sữa, bạn nên sử dụng các loại kệ để hàng có chất lượng tốt.

Sữa là một mặt hàng có trọng lượng nặng nên nếu sử dụng các loại kệ kém chất lượng, bạn sẽ phải thay mới nhiều lần. Điều này sẽ làm cho chi phí duy trì cửa hàng cao hơn. Dưới đây là một số gợi ý  bạn có thể tham khảo như:

  • Kệ trưng bày hàng trong các cửa hàng nhỏ, cửa hàng tạp hóa, siêu thị.
  • Kệ trưng bày nhiều tầng bằng inox, sắt.

Với mặt hàng sữa, bạn nên chọn lựa giá kệ trưng bày sữa phổ biến hiện nay như kệ tôn lỗ, kệ tôn liền hoặc kệ sắt chữ V lỗ. Với khả năng chịu được trọng tải lớn, màu sắc đa dạng, chất liệu bền bỉ, chắc chắn chúng sẽ giúp việc kinh doanh sữa cửa bạn trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.

Bên cạnh các thiết bị giá kệ bày hàng thì chủ cửa hàng cũng nên đầu tư bàn thu ngân để tăng hiệu quả hoạt động, tạo tính chuyên nghiệp cho cửa hàng, giúp lưu trữ và bảo quản sản phẩm sữa trong kho.

Với bỉm, bình sữa,… bạn có thể thiết kế một khu vực nhỏ để trưng bày giúp khách hàng dễ tìm kiếm và lựa chọn.

Để kinh doanh cửa hàng kinh doanh bỉm sữa của bạn thu hút được nhiều khách hàng thì điều cần thiết là nó phải có cách bài trí đẹp, hiện đại và chuyên nghiệp. Theo đó, bạn phải lựa chọn kệ trưng bày sữa chất lượng hàng đầu, kiểu dáng hiện đại, sử dụng lâu bền vì 3 lý do sau:

  1. Cửa hàng mới của bạn nên được trang bị một hệ thống giá để làm cho nó trông hấp dẫn hơn, hiện đại hơn và lớn hơn.
  2. Việc trưng bày hàng hóa được sắp xếp hợp lý, gọn gàng, khoa học giúp bạn phân loại hàng hóa rõ ràng, quản lý tốt hơn, tránh tình trạng đổ vỡ, mất mát.
  3. Giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn và mua các dòng sữa khác nhau mà không phải mất thời gian tìm kiếm.

Mở cửa hàng sữa có lãi không?

“Tôi có thể kiếm được bao nhiêu từ việc mở cửa hàng kinh doanh sữa?” Có rất nhiều tờ báo phân tích thị trường và đều cho rằng việc bán sữa trẻ em lãi 1 vốn 6 là dấu hiệu cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường, mặc dù đã có một số biến động.

Sữa là mặt hàng tiêu dùng thường xuyên nên bạn sẽ không quá ngạc nhiên khi biết lợi nhuận trên một hộp sữa rất nhỏ, lãi chỉ vài chục, có khi vài nghìn đồng nhưng lại được khách hàng mua đều đặn trong tháng và tỷ lệ khách hàng mua lại rất cao. Vì vậy, nếu biết cách kinh doanh & chiến lược chăm sóc khách hàng tốt thì vẫn có lãi cao, nhất là khi các gia đình hiện nay rất ít con thiếu sữa.

Lấy vốn đã đầu tư trong thời gian đầu như thế nào?

Như có đề cập trong bài để mở một cửa hàng bỉm sữa quy mô nhỏ cũng tốn chi phí trung bình từ 300-500 triệu đồng ngay từ ban đầu. Vậy chúng ta có thể thu hồi số vốn đó nhanh nhất để xoay vòng vốn ra sao? Dưới đây là 3 cách bạn có thể áp dụng:

1. Đàm phán với nhà phân phối, đại lý

Bạn có thể cung cấp gói thanh toán, cho phép khách hàng thanh toán cho các giao dịch mua của họ trong một khoảng thời gian dài hơn. Bằng cách này, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để chuyển tiền hoàn lại từ việc bán hàng tại cửa hàng.

Lấy vốn đã đầu tư trong thời gian đầu như thế nào?

2. Huy động vốn bằng cách bán sản phẩm trước

Nhà phân phối thường xuyên tung ra sản phẩm mới hàng tháng, hàng quý, hàng năm… Bạn nên trao đổi trước với đại lý về hình ảnh, sản phẩm và chất lượng.

Chất lượng, giá cả bạn có thể hỏi mẫu để dùng thử sản phẩm mới. Tăng cường quảng cáo trước, khuyến khích khách hàng đặt trước sản phẩm và trưng bày hàng mẫu tại các gian hàng hấp dẫn.

3. Sử dụng vốn thẻ tín dụng, nhà đầu tư, bạn bè, người thân

Đây là giải pháp tạm thời bạn có thể sử dụng để vượt qua giai đoạn khó khăn khi mở cửa hàng mới. Hãy giữ chữ tín trong việc này tránh trường hợp bạn vay xong hẹn lại không trả từ đó bạn sẽ mất uy tín cá nhân của mình với mọi người xung quanh.

Một số lưu ý khi mở cửa hàng bỉm sữa

Điều kiện mở cửa hàng bỉm sữa bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tên cửa hàng: Bạn cần đặt tên cho cửa hàng sữa bỉm của mình trước khi đăng ký kinh doanh. Tên của cửa hàng sữa bỉm sẽ không được giống hay trùng lặp với các cửa hàng đã đăng ký kinh doanh trước đó trong phạm vi huyện, quận.Không được dùng từ doanh nghiệp hay công ty để làm tên cửa hàng sữa bỉm. Tên của cửa hàng phải được viết bằng các chữ cái thuộc bảng chữ cái Tiếng Việt, kèm ký hiệu, chữ số và các chữ F, J, Z, W, có thể viết tắt hoặc dùng tên tiếng anh. Tên có đầy đủ cấu trúc gồm loại hình và tên riêng. (Loại hình là Hộ kinh doanh). Tên riêng không được sử dụng các ký hiệu, từ ngữ thiếu văn hóa, trái thuần phong mỹ tục để làm tên.
  • Số lượng nhân viên: Cửa hàng sữa bỉm của bạn nếu có thuê nhân viên thì số nhân viên tối đa được thuê là 10 người. Số lượng nhân viên cũng sẽ được ghi cụ thể trong giấy đề nghị đăng ký kinh doanh.
  • Số lượng cửa hàng: Nếu đăng ký hộ kinh doanh cá thể, bạn chỉ có thể mở 1 cửa hàng trên phạm vi toàn quốc. Nếu bạn muốn mở chuỗi cửa hàng thì phải tiến hành thành lập công ty theo quy định của Luật doanh nghiệp.
  • Hình thức và chu kỳ nhập hàng hóa: Bạn có thể chọn nhập hàng trực tiếp từ công ty hoặc từ trung gian là đại lý.
  • Chọn hãng sữa bỉm: Trên thị trường có rất nhiều hãng sữa bỉm, hàng nhái, hàng kém chất lượng,… Bạn cần cân nhắc các hãng có giấy xác nhận chất lượng tốt, lượng tiêu thụ cao để thuận lợi cho việc kinh doanh của bạn, như thế nào là nguồn tốt,..
  • Đầu tư trang thiết bị: Sữa bỉm có mặt hàng có thời hạn sử dụng 3 năm, có sản phẩm như bột sữa, sữa tươi, sữa chua thì thời hạn rất ngắn. Khi quản lý thủ công rất khó để biết được tình trạng hàng hóa. Vậy nên, bạn cần phải đầu tư phần mềm quản lý bán hàng để dễ kiểm soát. Ngoài ra, kinh doanh cửa hàng sữa cũng phải có tủ lạnh, tủ đông, kệ đựng sản phẩm tại cửa hàng sữa bỉm.
  • Các loại thuế cần đóng: Sau khi mô hình cửa hàng sữa đi vào hoạt động thì chủ kinh doanh cần tiến hành các thủ tục đóng thuế theo quy định pháp luật. Một số thuế bạn cần đóng như:
    • Thuế GTGT
    • Thuế thu nhập cá nhân
    • Thuế môn bài
      Bậc thuếThu nhập 1 nămMức thuế cả năm
      1Từ 100 triệu – 300 triệu/ năm300.000
      2Từ 300 triệu – 500 triệu/ năm500.000
      3Từ 500 triệu – 1 tỷ/ năm1.000.000

Quản lý Date sữa

  • Luôn kiểm tra các ngày bán tốt nhất trước khi mua sản phẩm. Các sản phẩm bán chạy nhất sẽ có một ngày bán chạy nhất mà không phải là quá khứ cho đến nay. Vì vậy, hãy chọn những hàng hóa có ngày bán chạy nhất.
  • Chú ý bảo quản sữa nơi khô ráo, sạch sẽ và thoáng mát

Có kế hoạch truyền thông, Pr cho cửa hàng

Một doanh nghiệp có nhiều sản phẩm luôn phải có một chiến lược tiếp thị chu đáo. Ngoài việc có một mặt tiền cửa hàng tuyệt vời, triển khai tờ rơi offline thì tiếp thị online như Zalo, Facebook và các trang web cũng rất quan trọng đối với một cửa hàng kinh doanh nhiều sản phẩm.

Nếu công việc kinh doanh online thuận lợi, bạn có thể chạy thêm quảng cáo hoặc chạy các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng vào các dịp lễ, tết, …

Chăm sóc khách hàng

Đừng bao giờ quên mỉm cười với khách hàng. Luôn đảm bảo rằng bạn là người vui vẻ, biết cách nói lời cảm ơn và không bao giờ sai hay thừa.

Bởi vì sự cạnh tranh với các cửa hàng xunh quanh bạn vô cùng khốc liệt, nhưng khách hàng đã chọn bạn, chứng tỏ họ tin tưởng bạn, vì vậy hãy luôn đối xử tử tế với họ.

Quản lý bán hàng hiệu quả

Tôi khuyên bạn nên mua một phần mềm hỗ trợ bán hàng. Nó rẻ hơn nhiều so với việc bạn có tất cả hàng trong kho. Bạn có thể tham khảo một số phần mềm miễn phí và có phí.

Giải pháp cho việc tồn hàng

Nếu bạn là người bán hàng trực tuyến gặp vấn đề về hàng tồn quá mức, hãy thử liên hệ với nhà cung cấp của bạn về việc cân bằng hàng hóa.Khi không còn lựa chọn nào khác, bạn nên cố gắng tìm nhà cung cấp hàng hóa cam kết với bạn sẽ trả lại hàng hoặc đổi lấy sản phẩm còn hạn sử dụng.

Thông thường, các cửa hàng sữa sẽ nhập hàng từ các nhà phân phối trong nước, hoặc các thương hiệu nước ngoài có công ty tại Việt Nam vì giá rẻ hơn.

Nên mở cửa hàng bỉm sữa ở nông thôn không?

Mở một cửa hàng sữa ở một ngôi làng nhỏ nông thôn sẽ không mấy thuận lợi. Những người sống ở một nơi như vậy ít có khả năng mua sữa hơn. Muốn doanh thu tối đa thì phải tìm được vị trí thuận lợi, mật độ dân cư đông đúc, thuận tiện đi lại, nằm trong trung tâm thành phố.

Bạn có thể nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch kinh doanh, nhờ người thân giúp đỡ trong việc tìm kiếm nhu cầu mua sắm hoặc đến những khu vực có mật độ dân cư đông đúc. Tìm hiểu kỹ về khách hàng sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm phù hợp với cửa hàng của mình và đảm bảo lợi nhuận khi chọn đúng sản phẩm.

Trong khi một số khách hàng có thu nhập khá mà bạn có thể kinh doanh những sản phẩm có giá cao hơn, thì những khách hàng khác lại quan tâm nhiều hơn đến các mặt hàng như sữa hoặc một số mặt hàng nhập khẩu phổ biến. Bí quyết để giải quyết những khó khăn khi mở cửa hàng kinh doanh sữa là hiểu rõ nhu cầu và sở thích của khách hàng.

Phân tích mô hình cửa hàng sữa bỉm

  • Phân tích các khách hàng tiềm năng: Trước khi mở cửa hàng kinh doanh sữa bỉm, bạn cần nghiên cứu thị trường, nghiên cứu nhu cầu khách hàng. Xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng của cửa hàng, hồ sơ khách hàng mà cửa hàng nhắm đến,…
  • Xây dựng hệ thống cửa hàng sữa: Thiết kế mô hình của những cửa hàng một cách khoa học và chi tiết, tạo không gian tốt nhất cho cả khách hàng và người quản lý.
  • Kệ siêu thị mini trưng bày sản phẩm; tủ lạnh, tủ đông để bảo quản kết hợp các loại sữa.
  • Tạo  sự uy tín cho cửa hàng: Trong mô hình cửa hàng bỉm và sữa, để kinh doanh và buôn bán thành công thì điều quan trọng là có được lòng tin từ khách hàng. Sự uy tín của cửa hàng bạn sẽ chiếm đến khoảng 40% tầm quan trọng. Khách hàng khi tin tưởng và yêu thích cửa hàng của bạn họ sẽ trở thành khách hàng trung thành. Họ sẽ luôn mua sắm tại cửa hàng, thậm chí là chia sẻ và giới thiệu người thân, bạn bè của họ đến mua hàng. Hình thức truyền thông quảng cáo này thực sự rất lợi cho cửa hàng của bạn.
  • Phần mềm quản lý bán hàng, quản lý công nợ, hàng tồn kho giúp bạn quản lý lượng hàng hóa xuất/nhập, hạn sử dụng, sản phẩm cần nhập thêm, ước tính chu kỳ nhập hàng, quản lý công nợ khách hàng,…
  • Hệ thống camera chuyên nghiệp giám sát cửa hàng, giám sát cổng từ an ninh.
  • Kinh doanh và thu về lợi nhuận: Bạn nên sử dụng phần mềm nhằm mục tiêu tối ưu quy trình kinh doanh thống kê doanh số theo tháng, quý rõ ràng, chi tiết, theo dõi thời gian thực, mặt hàng bán chạy, chăm sóc khách hàng,… Từ đó, chủ kinh doanh có thể kiểm soát lãi lỗ, đưa ra các điều chỉnh phù hợp hơn.
  • Duy trì và phát triển cửa hàng: Khi đã vận hành kinh doanh shop bỉm sữa thì những gì quan trọng nhất là làm sao để duy trì cửa hàng, dịch vụ ổn định, ngày càng phát triển. Những người bán hàng nên có định hướng phát triển, chiến lược rõ ràng. Từ đó, bạn có thể mở rộng kinh doanh đa dạng mặt hàng, mở đại lý bỉm sữa, cơ sở, chi nhánh và mở rộng phạm vi địa lý trên toàn quốc.

Thủ tục mở cửa hàng kinh doanh sữa bỉm

Thủ tục mở cửa hàng kinh doanh sữa bỉm có khó không? Khi mở cửa hàng kinh doanh sữa bỉm cần lưu ý điều gì? Là thắc mắc chung của những người có ý định kinh doanh ngành này.

Khi mở cửa hàng kinh doanh sữa bỉm, bạn có thể đăng ký kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể với thủ tục vô cùng đơn giản. Vì vậy có thể nói việc mở cửa hàng sữa bỉm không hề khó.

Bạn cần nộp giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh cá thể tạo cơ quan đăng ký kinh doanh quận/huyện – nơi mà bạn mở cửa hàng kinh doanh. Trong giấy đề nghị, bạn cần phải cung cấp những thông tin như sau:

  • Tên cửa hàng kinh doanh, địa chỉ của cửa hàng, thông tin liên hệ như điện thoại, email (nếu có)
  • Ngành nghề kinh doanh là sữa bỉm
  • Tổng số lao động của cửa hàng
  • Số vốn kinh doanh.
  • Thông tin và chữ ký của người thành lập hộ kinh doanh (kèm theo bản sao của một trong những loại giấy tờ chứng thực cá nhân còn hạn của người đại diện hộ kinh doanh).
  • Biên bản họp về việc mở cửa hàng kinh doanh sữa bỉm nếu như một nhóm cá nhân thành lập cửa hàng kinh doanh sữa bỉm.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, thủ tục liên quan, cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình cá thể thực hiện gửi hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể đến cơ quan Đăng ký kinh doanh.  Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ khi hồ sơ đảm bảo các điều kiện về Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục cấm; Tên hộ kinh doanh phù hợp quy định; Nộp đủ lệ phí đăng ký.

Lưu ý: Khi làm thủ tục mở cửa hàng kinh doanh sữa bỉm, cửa hàng của bạn phải đảm bảo những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi kinh doanh sữa bỉm là hoạt động kinh doanh có điều kiện, khi bạn đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định thì mới được phép thực hiện hoạt động kinh doanh.

Bài viết “Kinh nghiệm mở cửa hàng bỉm sữa kinh doanh từ A-Z là những kinh nghiệm mới nhất khi mở shop bỉm sữa đáng bỏ túi nhất mà các chủ kinh doanh cần lưu ý. Nếu có điều gì thắc mắc cần tư vấn thì bạn hãy để lại bình luận phía dưới. Tôi sẽ giải đáp câu trả lời ngay lập tức. Chúc các bạn thành công!

Để kinh doanh bỉm sữa có thể bắt đầu bằng việc Tạo website miễn phí bán sũa tại đây

 

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phản hồi khách hàng

Trần Tưởng - CEO Tiếng Nói Việt: Từng bước sử dụng moma giúp hệ thống sự kiện chúng tôi chuyên nghiệp và giúp anh em MC có thể xây dựng thương hiệu cá nhân đơn giản

Huy Coach - CEO Top CEO Với nền tảng moma giúp các doanh nghiệp tự động seo và bán hàng đa kênh dễ dàng

CEO NTC - NGUYỄN SỸ NHẬT -TỔNG GIÁM ĐỐC ĐÃ ĐƯỢC MOMA GIÚP CÓ NHIỀU LAO ĐỘNG ĐI XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG HƠN

Cô Giáo Lan: Chuyên Gia Huấn Luyện Tâm Lý Gia Đình

Phạm Tùng - Giám đốc đào tạo BNI Hanoi 06- Nhờ Moma Giúp các chủ doanh nghiệp sở hữu website cá nhân đơn giản

Kể từ khi ra đời cho đến nay, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã trở thành cầu nối gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tá. Với hơn 3000 hội viên 110.000 lao động

Cộng Đồng Eaglecamp của luật Sư Phạm Thành Long với các thê hệ doanh nhân kinh doanh có đạo đức và pháp luật

BNI - Giúp hơn 20.000 thành viên bni toàn cầu có website nhân hiệu miễn phí

0988940068
Nhắn tin!