Làm sao để khách hàng cũ quay trở lại mua hàng?

Khách hàng tạo ra nguồn thu đều đặn và nuôi sống doanh nghiệp của bạn là những người không chỉ mua một sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn một lần. Họ trở lại nhiều lần để tìm kiếm thêm hoặc mua thêm những sản phẩm, dịch vụ khác của bạn. Vì thế, việc giữ chân khách hàng cũ sẽ làm tăng giá trị trọn đời của khách hàng và tăng doanh thu của bạn đồng thời cũng giúp bạn xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng, đây cũng có thể sẽ chính là những khách hàng sẽ giúp bạn có thêm khách hàng mới, khi họ giới thiệu doanh nghiệp của bạn tới bạn bè, người thân của họ.

Biết việc giữ chân khách hàng là quan trọng nhưng để thực hiện là không đơn giản? Vậy làm thế nào bạn có thể giữ chân khách hàng? Hãy cùng khám phá những khái niệm sau đây một cách sâu sắc và hiểu rõ hoạt động giữ chân khách hàng.

Tại sao doanh nghiệp trực tuyến nên chú trọng việc giữ chân khách hàng?

Có một sự thật đã được kiểm chứng bằng số liệu là sẽ rất dễ dàng và ít tốn kém hơn đến 5 lần để khách hàng cũ tiếp tục sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn hơn là tìm kiếm khách hàng mới. Ngoài ra, xác suất bán hàng thành công cho một khách hàng đã từng mua sản phẩm của bạn cao hơn ít nhất 40% so với việc bán hàng cho một người chưa từng mua hàng của bạn trước đây.

Khách hàng đã từng mua sản phẩm của bạn cũng chi tiêu nhiều hơn 31% so với khách hàng tiềm năng mới và khi bạn phát hành một sản phẩm mới, khách hàng trung thành có nhiều khả năng mua nhiều hơn khách hàng tiềm năng mới là 50%. Những số liệu thống kê trên đã chứng minh tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng.

NHƯNG sự thật nhiều doanh nghiệp, chủ shop kinh doanh online vẫn chưa ý thức và sử dụng được nguồn thu lớn này. Đa phần các hoạt động kinh doanh online hiện nay chỉ chú trọng vào việc quảng cáo để tìm khách hàng mới, khiến cho chi phí marketing để tìm khách hàng mới quá đắt, nhiều khi vượt quá cả mức lợi nhuận dẫn đến lỗ và không tồn tại lâu dài được. Vì họ chỉ cần dừng hoạt động quảng cáo lại thì doanh số cũng lập tức chững lại. 

Nền tảng website tích hợp tự động hóa chăm sóc khách hàng: https://Taowebsitemienphi.com

Các kỹ thuật để khách hàng cũ quay lại mua hàng

 1. Lập bản đồ hành trình sử dụng sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng của bạn

Con đường từ khách hàng tiềm năng đến khách hàng thực sự không phải là một đường thẳng. Để thiết lập hành trình này bạn cần tạo phễu bán hàng. 

Phễu bán hàng

VD: Nếu bạn bán sản phẩm là rèm cửa, thì sau 6 tháng-1 năm bạn có thể tiếp tục bán thêm cho họ dịch vụ giặt rèm. Nếu bạn bán máy rửa xe, bạn có thể bán kèm thêm bình xịt làm sạch xe.

2. Tạo trải nghiệm mua hàng tốt với khách hàng ở ngay trong lần đầu tiên. 

Ấn tượng đầu tiên là vô cùng quan trọng. Nếu một khách hàng không có trải nghiệm tốt trong lần mua hàng đầu tiên thì rất khó để họ quay lại cho lần mua hàng lần tiếp theo. Bạn có thể tạo thiện cảm trong lần bán hàng đầu tiên cho khách bằng cách:

  • Chắc chắn rằng quá trình thanh toán và giao hàng diễn ra suôn sẻ nhất có thể.
  • Gửi email cảm ơn sau khi mua hàng để thể hiện sự trân trọng của bạn đối với khách hàng và hướng họ đến bất kỳ video hoặc những hướng dẫn hữu ích cho họ.

3. Tăng cường giá trị cảm nhận cho khách hàng

Giá trị cảm nhận là rất quan trọng vì khách hàng ra quyết định mua hàng 80% là từ cảm xúc, chỉ có 20% là lý trí. Do vậy, việc tạo cảm xúc tốt cho khách hàng của bạn, cho họ cảm nhận doanh nghiệp của bạn là giải pháp tối ưu cho một vấn đề của họ. 

 4. Xin feedback từ khách hàng

Việc xin feedback từ khách hàng của bạn phục vụ cho 2 mục đích sau:

  • Làm cho khách hàng cảm thấy bạn trân trọng ý kiến đóng góp của họ cũng là cách tạo tương tác với khách. 
  • Sử dụng feeback này để tạo uy tín với những khách hàng mới - những người chưa tin tưởng doanh nghiệp bạn. 

5. Đội ngũ nhân viên có thái độ chuyên nghiệp

 Đội ngũ nhân viên nhìn về một hướng

Xây dựng đội ngũ nhân viên có thái độ tận tình, chu đáo. Một doanh nghiệp sẽ không thể nào đem đến giá trị cao nhất cho khách hàng nếu đội ngũ nhân sự không nhất quán cùng nhìn về 1 hướng.

Tuy nhiên, nếu bạn không huấn luyện nhân viên của bạn tốt, họ sẽ vô tình phá hoại chương trình giữ chân khách hàng của bạn. Vì vậy bạn cần quy trình đào tạo cho nhân viên một cách bài bản và chi tiết khi bắt đầu một chương trình mới.

KẾT LUẬN

Hành trình giữ chân khách hàng không phải chuyện 1 sớm 1 chiều. Tuy nhiên, nếu bạn có một vài kỹ thuật đúng đắn, bạn sẽ rất dễ dàng thành công. 

Đầu tiên, bạn phải thật hiểu biết về khách hàng của bạn. Chỉ ra những gì họ muốn và cần cũng như hiểu rõ nỗi đau của họ. Tiếp theo, tìm cách để gây bất ngờ sau đó thúc đẩy họ tiếp tục mua hàng. Liên lạc, tương tác, xin feedback từ khách hàng, để họ cảm thấy bạn đánh giá cao vai trò và những đóng góp từ họ.

Đánh giá liên tục tính hiệu quả và điều chỉnh các chương trình giữ chân khách hàng của bạn khiến chúng ngày càng tốt hơn, giúp mối quan hệ của bạn với khách hàng ngày một thân thiết và trở thành khách hàng trung thành của họ. 

Nền tảng website tích hợp tự động hóa chăm sóc khách hàng: https://Taowebsitemienphi.com

Giao diện nền tảng tạo website chăm sóc khách hàng

 

 

 

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phản hồi khách hàng

Trần Tưởng - CEO Tiếng Nói Việt: Từng bước sử dụng moma giúp hệ thống sự kiện chúng tôi chuyên nghiệp và giúp anh em MC có thể xây dựng thương hiệu cá nhân đơn giản

Huy Coach - CEO Top CEO Với nền tảng moma giúp các doanh nghiệp tự động seo và bán hàng đa kênh dễ dàng

CEO NTC - NGUYỄN SỸ NHẬT -TỔNG GIÁM ĐỐC ĐÃ ĐƯỢC MOMA GIÚP CÓ NHIỀU LAO ĐỘNG ĐI XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG HƠN

Cô Giáo Lan: Chuyên Gia Huấn Luyện Tâm Lý Gia Đình

Phạm Tùng - Giám đốc đào tạo BNI Hanoi 06- Nhờ Moma Giúp các chủ doanh nghiệp sở hữu website cá nhân đơn giản

Kể từ khi ra đời cho đến nay, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã trở thành cầu nối gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tá. Với hơn 3000 hội viên 110.000 lao động

Cộng Đồng Eaglecamp của luật Sư Phạm Thành Long với các thê hệ doanh nhân kinh doanh có đạo đức và pháp luật

BNI - Giúp hơn 20.000 thành viên bni toàn cầu có website nhân hiệu miễn phí

0988940068
Nhắn tin!