Các lỗi kỹ thuật SEO thường gặp và cách khắc phục

Các lỗi kỹ thuật SEO thường gặp và cách khắc phục

SEO là một phần quan trọng, không thể bỏ qua trong phát triển mỗi website. Chú trọng tới SEO giúp trang web của chúng ta có được vị trí tốt trên công cụ tìm kiếm, từ đó được biết tới nhiều hơn, hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh hiệu quả. Chú trọng tới SEO website lòa điều cơ bản cần thiết. Song thực tế quá trình SEO có nhiều lỗi kỹ thuật hoàn toàn có thể gặp phải. Cùng moma Media tìm hiểu về các lỗi kỹ thuật SEO thường gặp để biết cách khắc phục giúp quá trình SEO cho mỗi website đem lại hiệu quả cao hơn!

Lỗi kỹ thuật Seo onpage và cách khắc phục
Tốc độ của website
Tốc độ của website được biết tới là tiêu chí quan trọng để Google đánh giá về chất lượng. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới chính time onsite của mỗi người dùng khi ở lại trang web đó. Bởi thế, duy trì tốc độ tải trang trong khoảng 2 – 3 giây là hợp lý nhất. Việc web có tốc độ tải tang quá lâu có thể khiến người dùng mất kiên nhẫn, từ đó việc ở lại trang, tiếp tục tìm kiếm thông tin khó khăn. Bởi thế cần có phương án khắc phục hợp lý.

Tìm kiếm và thuê mọt nhân viên có kinh nghiệm để tiến hành tối ưu tốc độ tải của website, cũng như quản lý chung cho trang web.
Chắc chắn đã cài đặt staging domain để hiệu suất của web không chịu những cản trở nào.
Chú ý tới việc nâng cấp PHP lên PHP7 khi phát triển web trên nền tảng WordPress hoặc PHP CMS.
Tham khảo: Hướng dẫn cách tăng tốc độ website hiệu quả

Chưa tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên mobile
Chưa tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên mobile
Người dùng sử dụng điện thoại để truy cập vào website hiện nay vô cùng lớn. Bởi thế, việc không chú ý tới tối ưu hóa người dùng trên mobile là một lỗi cơ bản thường gặp và có ảnh hưởng nghiêm trọng tới SEO. Khi mà Google đánh giá về một website trước tiên thông qua phiên bản di động thì điều này có thể ảnh hưởng tới vị trí, thứ hạng của trang web.

Dùng công cụ Mobile-Friendly Test để tiến hành đánh giá, xác định website có phù hợp với trình duyệt di động hay không.
Tìm cách khắc phục khi website không tương thích trên mọi thiết bị di động phổ biến hiện nay.
Tiến hành kiểm tra Googlebot trên thiết bị điện thoại có thực hiện việc thu thập thông tin từ website hay không.
Kiểm tra mọi content có thể tải bình thường, có xảy ra lỗi khi truy cập bằng thiết bị di động.
Từ việc kiểm tra và xác định chính xác vấn đề giúp chúng ta dễ dàng đưa ra được phương án xử lý thích hợp.

Tham khảo: Tại sao phải tối ưu hóa trải nghiệm người dùng?

Lỗi về cấu trúc URL
Mất dấu vết cấu trúc URL là vấn đề khá dễ gặp. Với cấu trúc kém của website khiến người dùng và bot điều hướng gặp những khó khăn nhất định. Chính điều này tác động tiêu cực tới thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm. Vì vậy cần kiểm tra để xác định lỗi về cấu trúc, tiến hành các phương án khắc phục như:

Lập kế hoạch chi tiết cho cấp độ của website, nên cân nhắc dùng cấu trúc thư mục dạng mẹ – con.
Chắc chắn rằng mọi nội dung đều được đặt trong một thư mục, hay thư mục con thích hợp.
Đường dẫn URL khi sử dụng cần có nghĩa, đồng thời cần đảm bảo dễ đọc.
Thực hiện việc xóa hoặc hợp nhất được những nội dung được xếp hạng cho cùng một từ khóa.
Hãy giới hạn ở mức tối đa số lượng thư mục con không vượt quá ba cấp độ.
Không tối ưu Meta Description
Việc không tối ưu Meta Description là lỗi khá dễ gặp trong SEO và có thể sẽ xuất hiện theo 2 trường hợp. Cụ thể là: Thứ nhất, không viết Meta Description lúc này Google sẽ mặc định sử dụng mọt content bất kì trong bài viết để sử dụng làm Meta Description. Thứ hai, phần Meta Description quá dài, nội dung sẽ không được hiển thị đầy đủ trên công cụ tìm kiếm.  Bởi thế yêu cầu cần:

Chú trọng tới việc viết Meta Description đầy đủ, chi tiết trước khi tiến hành publish bài viết.
Đối với những bài viết thiếu cần nhanh chóng bổ sung Meta Description được tối ưu đầy đủ.
Chưa tối ưu H1 – Title
Với mỗi bài viết trong website thì H1 – Title chính là content quan trọng nhất, giúp thu hút người đọc đầu tiên. H1 sẽ hiển thị ngay trên bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm như Google. Bởi thế, việc tối ưu Title là điều quan trọng cần chú ý. Song thực tế tình trạng H1 quá dài, không chứa từ khóa chính, hay trùng nhau, thiếu hoặc không được đặt ở đầu bài viết,… đều có khả năng xảy ra.

Thông qua báo cáo của công cụ Screaming Frog chúng ta xác định những bài viết thiếu H1, hay H1 và Title trùng nhau để đưa ra những điều chỉnh phù hợp.
Tiến hành chèn đầy đủ từ khóa chính và LSI cho từ khóa vào H1.
Xem thêm: Cách tìm ý tưởng cho bài viết bằng việc nghiên cứu LSI Keyword

Quan tâm tới số lượng kí tự giới hạn được sử dụng cho H1 và Title cho từng bài viết.
Không tận dụng Internal link tạo mạng liên kết
Nhờ vào các Meta Description mà việc phân phối mạng lưới liên kết cho mỗi website được thực hiện hiệu quả. Song với các web có ít nội dung, hoặc nội dung hoàn toàn không liên quan thường sẽ có số lượng Meta Description ít ỏi hơn nếu so sánh với những content chất lượng. Đối với lỗi kỹ thuật này chúng ta khắc phục bằng cách:

Bổ sung content bằng cách dùng những content ở những trang khác trên website, chèn thêm Meta Description vào bài viết khi muốn trang web đó lên top.
Không nhồi nhét quá nhiều số lượng liên kết, từ khóa dùng để liên kết trong từng content. Cần đảm bảo nó tự nhiên ở mức tốt nhất.
Chú ý tới việc kiểm tra quy tắc liên kết nofollow cho mọi plugin mà chúng ta dùng để quản lý các liên kết.
Tham khảo: Tổng hợp các loại link trong website bạn nên tìm hiểu

Website chứa quá nhiều thin content
Website chứa quá nhiều thin content
Xét về bản chất thì Google chỉ muốn xếp hạng những website có nội dung chuyên sâu, cung cấp những giá trị thực tế cần thiết cho người dùng. Bởi thế, không cần quá chú trọng vào việc viết content theo mục đích SEO mà hãy dựa trên đánh giá của Google.

Với một trang có quá nhiều nội dung kém chất lượng sẽ gây ra những ảnh hưởng tới SEO. Chúng khồng đáp ứng nhu cầu của người dùng khiến tỉ lệ chuyển đổi giảm, thuật toán của Google không đánh giá cao độ tin cậy và tính liên kết của trang, bên cạnh đó là tỉ lệ thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm giảm,…

Thực hiện việc gom từ khóa vào chung chủ đề trong một bài viết thay vì mỗi từ viết cho một bài.
Chú ý tập trung vào các trang mà ở đó content có khả năng tương tác cao nhất với người dùng.
Luôn đặt nhu cầu của người dùng lên trên hết, cần được quan tâm và xem xét đầu tiên để tạo ra được content thích hợp.
Nếu trang web của bạn đang cần xây dựng content chuẩn SEO, đừng chần chờ liên hệ ngay với moma Media theo HOTLINE 1900 636 648 để được tư vấn Dịch vụ viết content chuẩn SEO chuyên nghiệp – hiệu quả nhất!

Chứa nhiều phần nội dung không liên quan
Không chỉ cần chỉnh những thin content mà nội dung khi sử dụng còn cần đảm bảo có sự liên kết, có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Những trang không liên quan không giúp ích mà còn ảnh hưởng tới hiệu quả của cả các mục khác đang hoạt động trên web của bạn. Và tình trạng lỗi như tạo ra các trang ít tương tác, hay để công cụ tìm kiếm quét qua cả những trang không được SEO là khá thường thấy.

Chú trọng tới việc bổ sung giá trị cho content thay vì số lượng bài viết theo đúng kế hoạch.
Với những trang không muốn Google xếp hạng hãy thêm chúng vào vị trí file robots.txt.
Một số lỗi kỹ thuật SEO offpage và cách khắc phục
Một số lỗi kỹ thuật SEO offpage và cách khắc phục
Bên cạnh những lỗi trong SEO onpage thì thực hiện SEO offpage cũng tồn tạ những lỗi kỹ thuật riêng. Trong đó thường thấy như:

Không quản lý tốt lỗi 404
Đây là lỗi thường gặp nhất ở những trang thương mại điện tử khi một sản phẩm bị loại bỏ, hay đã hết hạn song lại bị lãng quên. Lỗi này khi gặp sẽ gây ra ảnh hưởng xấu tới quá trình SEO trong một vài trường hợp cụ thể. Bởi thế chúng ta cần:

Tiến hành phân tích danh sách lỗi 404 trên website.
Tiến hành kiểm tra chéo URL với Google Analytics giúp xác định các trang có traffic.
Thiết lập 01 redirect từ phía máy chủ từ trang 404 sang trang hiện tại đã được xác định.
Lỗi kỹ thuật khi di chuyển trang web
Với lỗi này thường xuất hiện một vài vấn đề như thiết lập HTTPS không đúng trên web, không chuyển 301 từ web cũ sang web mới, hay index các domain đã được dàn dựng, hoặc không lưu www hay không có www ở trong tệp .htaccess,….

Kiểm tra kỹ 3 lần để đảm bảo việc thực hiện 301 redirect đã đúng cách.
Xác định 301 và 302 redirect đã được di chuyển chuẩn xác hay chưa.
Đảm bảo việc đặt thẻ canonical ở đúng vị trí.
Ưu tiên chuyển hướng 301 sẽ mang tới an toàn và hiệu quả cao.
Thực hiện việc kiểm tra và cập nhật đầy đủ tệp .htaccess
….
Lỗi liên quan tới Sitemap XML
Sitemap XML có nhiệm vụ chính là liệt kê những URL trên web mà chúng ta muốn công cụ tìm kiếm thu thập thông tin, đồng thời index chúng. Việc sử dụng Sitemap XML mang tới nhiều giá trị và lợi ích thiết thực cho website, cho SEO website. Song đôi khi quá trình SEO xuất hiện những lỗi kỹ thuật cần được xử lý như:

Cần đảm bảo Sitemap XML đã được kết nối đầy đủ với Google Search Console.
Phân tích nhật ký của máy chủ sẽ giúp chúng ta hiểu về tần suất mà Google thực hiện thu thập dữ liệu sơ đồ của trang web.
Google sẽ tiến hành hiển thị những vấn đề để việc sửa chữa, chỉnh sửa được thực hiện dễ dàng.
Khi dùng plugin để tạo ra sitemap hãy đảm bảo plugin được dùng hoàn toàn mới, đồng thời tệp tạo ra nó có khả năng hoạt động tốt.
Tham khảo: Cách xác minh quyền sở hữu tên miền với Google Search Console

Quá lạm dụng thẻ Canonical
Thẻ Canonical được biết tới là một phần trong HTML giúp công cụ tìm kiếm hoàn thành được việc giải mã các nội dung trùng lặp. Bởi thế, nếu có 2 trang giống nhau thì chúng ta có thể dùng thẻ Canonical để thống báo tới công cụ tìm kiếm để công cụ xác định đâu là trang bạn muốn hiển thị. Song việc quá lạm dụng thẻ Canonical lại hoàn toàn không tốt.

Kiểm tra lại các trang web để xác định xem những thẻ Canonical dang dùng có trỏ sai trang hay không.
Kiểm tra toàn bộ nội dung giúp xác định thêm những web có nội dung tương tự, hay tìm xem có trang nào cần tới thẻ Canonical.
Dùng sai mục đích các thẻ robots
Những thẻ robots sẽ được dùng trong mã tiêu đề. Bởi thế, nó có khả năng phát sinh ra nhiều vấn đề, đặc biệt là khi thể robots được dùng với cấp độ tệp và ở những trang riêng lẻ. Tình trạng nhiều thẻ robots xuất hiện trên cùng một trang là hoàn toàn có thể xảy ra. Chính lỗi kỹ thuật này trở thành rào cản khiến trang web khó khăn trong việc được tối ưu hóa.

Khi sử dụng Yoast SEO cần biết cách tiến hành quản lý được hoạt động của các thẻ robots sao cho hiệu quả nhất.
Tận dụng việc sử dụng plugin có khả năng giúp kiểm soát tốt hơn hoạt động của robot.
Chú ý tới sửa lại những template mà thẻ robots được đặt vào theo đúng quy trình.
Tiến hành việc bổ sung thêm công cụ Nofollow directives ở tệp robots.txt để không tốn nhiều thời gian khi tìm kiếm.
Tham khảo: DoFollow và NoFollow là gì trong SEO?

Lỗi tệp robots.txt
Nhiệm vụ quan trọng của tệp robots.txt chính là theo dõi toàn bộ quá trình công cụ tìm kiếm truy cập vào website. Bởi thế, nhiều người cho rằng chính tệp robots.txt là nguyên nhân cản trở quá trình index của website. Tuy nhiên, thực tế thì các vấn đề nếu xảy ra ở robots.txt đều phát sinh từ việc chúng ta không thay đổi tệp mỗi khi thực hiện di chuyển website, hay nhập sai cú pháp.

Thực hiện việc kiểm tra báo cáo của Google Search Console để xác thực tệp của bạn.
Chắc chắn rằng các trang, các thư mục không muốn được thu thập đều được cho hết vào tệp robots.txt.
Kiểm tra để chắc chắn không chặn bất kì thư mục nào quan trọng.
Chưa tối ưu HTTPS
Google khuyến khích người dùng chuyển sang website HTTPS để có khả năng bảo mật tốt hơn. Song có khá nhiều trang web không chú trọng tới điều này dẫn tới nhiều tác động tiêu cực tới SEO. Nó khiến website không có được độ an toàn cao, cũng không được công cụ tìm kiếm đánh giá tốt.

Yêu cầu cần có chứng chỉ SSL từ Tổ chức phát hành chứng chỉ nếu muốn chuyển website sang HTTPS.
Khi đã sở hữu và cài đặt chứng chỉ lúc này website sẽ được bảo vệ hiệu quả hơn.
Vấn đề về thẻ ALT cho hình ảnh
Thẻ alt hình ảnh có chức năng, nhiệm vụ chính là giúp công cụ tìm kiếm thực hiện insex  được trang dễ dàng. Thông qua việc thông báo để bot nội dung hình ảnh được sử dụng trong mỗi bài viết là gì. Lúc này việc tăng giá trị SEO cho trang web, cải thiện trải nghiệm người dùng đều được đảm bảo. Song đôi khi việc thiếu thẻ alt, hay những vấn đề khác hoàn toàn có thể xảy ra.

Thường xuyên tiến hành việc chạy chương trình SEO audit giúp giám sát nội dung hình ảnh, cũng quản lý và cập nhật tốt hơn các thẻ alt hình ảnh. Đây là cách cơ bản song hiệu quả nhất giúp mọi vấn đề được xử lý tốt liên quan tới alt hình ảnh.

Có rất nhiều những sai lầm, những lỗi kỹ thuật trong SEO có thể xuất hiện. Dù là SEOer lâu năm, có nhiều kinh nghiệm đôi khi cũng không tránh khỏi. Bởi vậy việc cập nhật thông tin, tiến hành sửa chữa, khắc phục khi cần thiết là điều cần được chú ý. Qua đó việc nâng cao chất lượng website, cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm Google được thực hiện tốt như yêu cầu.

PHẦN MỀM SEO MIỄN PHÍ 

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phản hồi khách hàng

Trần Tưởng - CEO Tiếng Nói Việt: Từng bước sử dụng moma giúp hệ thống sự kiện chúng tôi chuyên nghiệp và giúp anh em MC có thể xây dựng thương hiệu cá nhân đơn giản

CEO kinggold: Xây dựng thương hiệu cá nhân với Moma giúp chúng tôi bán hàng nhanh hơn và tiếp cận khách hàng dễ hơn với Moma pro

CEO - Nguyễn SỸ NHẬT MOMA ĐÃ GIÚP TÔI CÓ NHIỀU KHÁCH HÀNG TỪ XUẤT KHẢO LAO ĐỘNG HƠN

CEO Mai Hữu Tín: Với moma giúp chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trẻ việt nam

CEO Giáp Cá Hồi: Giúp khách hàng liên hệ đặt món qua wifi marketing giúp tăng doanh số 50% cho nhà hàng

CEO HUY COACH: VỚI MOMA TÔI GIÚP ĐƯỢC NHIỀU CHỦ TOANH NGHIỆP TOPCEO THÀNH CÔNG NHANH HƠN

Nhà Đào Tạo Số 1 Việt Nam: Phạm Thành Long với Moma giúp khách hàng có ngay website để thực hiện việc bán hàng 8+2 đơn giản

Phạm Tùng - Giám Đốc Đào Tạo Bni Hanoi 06: Với moma giúp chủ doanh nghiệp xây dựng website cá nhân hoàn toàn miễn phí

0988940068
Nhắn tin!