Slug là gì? Cách tối ưu slug hiệu quả trong wordpress

Slug là gì? Cách tối ưu slug hiệu quả trong wordpress

 

Là người mới bắt đầu làm SEO, Slug có lẽ đã quá quen thuộc và luôn được nhắc đến nhiều lần. Tuy nhiên những thông tin về Slug là gì? Cách tối ưu Slug hiệu quả trong WordPress như thế nào? Vẫn còn là khái niệm tương đối mơ hồ, không đầy đủ. Vì vậy, làm thế nào để triển khai và tối ưu tốt, mang đến những hiệu quả cho SEO hiện vẫn là những khúc mắc mà nhiều người muốn tìm được câu trả lời. Dưới đây, moma Media sẽ chia sẻ tất cả các thông tin về Slug là gì cũng như nhiều thủ thuật để giúp bạn tối ưu Slug thân thiện với người dùng và đạtchuẩn SEO.

Slug là gì?
Slug là một phần quan trọng của URL đứng sau tên miền và kết hợp với nhau để tạo thành một liên kết permalink đi đến trang nguồn của web. Hiểu một cách đơn giản nhất thì Slug chính là phần nằm phía sau dấu “/”.

Nhiệm vụ của Slug đó chính là xác định duy nhất một trang cụ thể trên website. Nó ở định dạng mà cả công cụ tìm kiếm và người dùng đều có thể đọc được, là 1 phần của URL giải thích nội dung của trang.

Tại sao trong SEO Slug lại rất quan trọng?
Tại sao trong SEO Slug lại rất quan trọng?
Slug là một trong những tín hiệu sẽ được Google và công cụ khác tính đến khi xếp thứ hạng của trang web. Người dùng có thể xác định nội dung của một trang qua Slugs, đồng thời nó cho người dùng biết chính xác loại thông tin để tìm thấy trên trang đó.

Khi tối ưu hóa Slug sẽ mang đến cho bạn một lợi thế quan trọng trong SEO và tăng được tính khả dụng cho người dùng. Ví dụ: dễ đọc, dễ nhớ, dễ hiểu… Ngoài ra, khi tối ưu Slug cũng làm cho URL thân thiện hơn với SEO. Cụ thể:

Từ khóa trong URL: Có thể thay đổi hoặc tách các từ khóa trong đó nhằm nhằm đảm bảo có những từ khóa mà bạn thực sự muốn chúng đứng thứ hạng. Đây là một trong những chỉ số mà Google sử dụng để xác định được nội dung của trang.
Tạo cho URL trở nên thân thiện với người dùng: Trong kết quả tìm kiếm, mọi người thường nhìn thấy URL. Khi xuất hiện trang kết quả, bạn sẽ thấy nhiều URL khác nhau với một chủ đề nhất định. Vì vậy, bạn cần phải đảm bảo Slug phù hợp với những gì mà mọi người mong đợi.
Cách đặt Slugs trong WordPress như thế nào?
Trước khi đặt Slug, bạn cần biết được 2 luật cơ bản đó là:

Dấu gạch ngang sẽ thay thế cho khoảng trắng
Chỉ dùng chữ in thường
Chức năng tạo Slug trong WordPress tự động đã gồm các quy tắc này, tuy nhiên khi cài đặt thủ công thì bạn cần phải tuân thủ nó.

Đặt Post Slug trong WordPress
Đặt Slug cho một bài đăng trên WordPress bất cứ lúc nào tạo hoặc chỉnh sửa một bài đăng. Nếu đang viết một bài mới, trước hết nhớ lưu nó ở dạng bản nháp. Sau đó Click vào Title box, lúc này bạn sẽ thấy một hộp chứa URL Permalink có biểu tượng Edit. Sau đó click vào Edit thì bạn sẽ chỉnh sửa được Slug của URL.

Đặt Post Slug trong WordPress
Khi đã hoàn tất các bước, bạn hãy click vào Save và để chế độ Publish hoặc Update bài đăng đó. Cần lưu ý rằng, Google sẽ thích các trang web WordPress có cấu trúc, có tổ chức. Điều này bao gồm việc sử dụng các URL ngắn hoặc Slugs.

Khi đã hoàn tất các bước, bạn hãy click vào Save và để chế độ Publish hoặc Update bài đăng đó. Cần lưu ý rằng, Google sẽ thích các trang web WordPress có cấu trúc, có tổ chức.
Đồng thời, CTR của bạn cũng có thể được cải thiện. Theo nghiên cứu của MarketingSherpa đã phát hiện ra rằng người dùng có khả năng click vào danh sách tự nhiên (organic list) cao hơn 250% nếu như:

Có một Slug ngắn
Xuất hiện bên dưới danh sách với Slug dài
Vì vậy cần giữ cho Slug càng ngắn càng tốt. Và một lưu ý dành cho bạn đó là dựa vào title WordPress tự động tạo một slug.

Cách đặt Page Slug WordPress
Giống như với một bài đăng, ta có thể đặt Slug WordPress bằng cách tìm URL Permalink và click vào Edit. Sau đó, nhập Slug mà bạn đang mong muốn, rồi Click vào Save hoặc Update sau khi đã hoàn thành.

Cách thay đổi Tag Slug hoặc Category
Khi bạn tạo một Tag Slug hoặc Category mới bên trong WordPress Editor. WordPress sẽ thực hiện ngay, tự động gán mục đó một Slug trong WordPress mà không cần phải bất kỳ đầu vào nào từ phía bạn. Tuy nhiên, nếu đặt Slug thủ công cho một Category hoặc Tag thì có thể quay lại và thay đổi Slug. Quá trình này sẽ giống nhau cả Tag và Category.

Bạn cần thực hiện các bước như: Đi tới Post → Post hoặc Categories → Tags. Bước tiếp theo là tìm Tag hoặc Category mà bạn muốn chỉnh sửa, nhấp chuột qua nó và nhấn vào nút Edit. Cuối cùng cần nhập Slug mong muốn vào box và click Update ở phía cuối trang.

Thay đổi Author Slug như thế nào?
Mặc định của Author Slug cho trang lưu trữ của Author là tên người dùng. Bạn không thay đổi tên người dùng của tài khoản WordPress được sau khi nó được tạo. Việc bạn cần làm lúc này là sử dụng một Plugin miễn phí để thay đổi Author Slug.

Bạn sẽ nhận được Edit Author Slug mới trên profile của người dùng nếu Plugin đã được kích hoạt. Bạn có thể thay đổi trình xử lý việc lưu trữ của Author.

Tối ưu slug WordPress hiệu quả
Không nên nhồi nhét từ khóa
Dưới đây là 3 cách đơn giản giúp bạn dễ dàng áp dụng và giúp page nổi bật hơn.

Cách 1: Không nên nhồi nhét từ khóa
Việc đầu tiên mà bạn cần làm là tránh chèn nhiều từ khóa. Điều này liên quan đến việc sử dụng quá nhiều các thuật ngữ tương tự để cố gắng cải thiện thứ hạng. Việc làm này sẽ khiến cho các URL có hướng không tự nhiên. Hơn nữa, nhồi nhét nhiều từ khóa sẽ gây hại cho website, làm hỏng uy tín và giảm chất lượng truy cập mà nó nhận được. Thậm chí có thể bị Google phạt. Đồng thời có thể làm mất lòng tin của các khách hàng tiềm năng, dẫn đến giảm chuyển đổi.

Cách 2: Tạo Slug ngắn gọn
Bạn cần lưu ý rằng, phải giữ cho Slugs càng ngắn càng tốt bằng việc sử dụng số lượng từ tối thiểu nhằm mô tả trang của bạn. URL ngắn sẽ dễ nhớ, dễ đọc hơn, từ đó làm cho các liên kết trở nên hấp dẫn hơn với khách hàng truy cập tiềm năng.

Ngoài ra, Slug ngắn gọn sẽ rất hữu ích khi chia sẻ chuyển hướng liên kết trên các trang mạng xã hội. Ví dụ đối với Twitter sẽ có giới hạn 280 ký tự cố định. Không phải tốn dung lượng trên một địa chỉ trang. Hơn nữa, bạn sẽ có nhiều chỗ hơn cho những nội dung có ý nghĩa và những thẻ bắt đầu bằng #.

Để có thể tạo nên những liên kết ngắn này, từ bảng điều khiển WordPress, bạn nên sử dụng công cụ Thêm Nhanh Liên kết Khác. Bạn có thể tạo các Slug có độ dài chỉ bằng một ký tự bằng Pretty Links.

Cách 3: Gồm những từ khóa quan trọng và có liên quan
Qua việc nghiên cứu các từ khóa hiệu quả, bạn có thể khám phá các thuật ngữ tốt nhất để sử dụng Slug trong SEO. Quá trình này giúp bạn có thể xem các số liệu như: Khối lượng tìm kiếm cho các từ, cụm từ qua các công cụ tìm kiếm chính.

Lúc đó, bạn sẽ biết được những từ khóa phổ biến nào và chúng có liên quan đến đối tượng mục tiêu của mình hay không. Sau đó, bạn có thể kết hợp chung vào Slug của mình nhờ Pretty Links.

Điều quan trọng nhất là tách, sử dụng các từ khóa phù hợp trong các URL rút gọn. Bởi điều này sẽ thu hút được sự chú ý của các đối tượng mục tiêu và truyền cảm hứng cho họ nhấp vào. Hơn nữa, việc sử dụng các thuật ngữ không liên quan, khó hiểu, mơ hồ có thể gây hại đến việc chuyển đổi.

Trùng Slug, khắc phục như thế nào?
Trùng Slug, khắc phục như thế nào?
Đối với trường hợp không thể tìm thấy trang thì cách khắc phục trường hợp này bằng cách:

Xóa hẳn bài viết
Đổi tên tag
Cần thay đổi đường dẫn của WordPress
Ngoài ra, người dùng có thể dùng phương pháp khác là chặn Google index hoặc có thể chuyển tiếp các trang phụ về một trang chính.

Thực hiện bỏ Slug của SubFolder trên WordPress
Bạn cần truy cập vào Advanced và chọn Permalinks. Quan sát ở trong mục “Change URLs” thì phần “Strip the category base (usually/category/) from the category URL” bạn hãy nhấn “Remove”.

Sau khi đã chỉnh sửa xong hết thì bạn kéo xuống cuối trang và nhấp vào mục “Lưu lại” để được cập nhật tất cả những thay đổi này. Như vậy là bạn đã hoàn tất việc tạo Slug trong wordpress.

Việc tối ưu Slug cho mỗi trang web, mỗi bài viết, mỗi trang web, mỗi category, tag là rất cần thiết nếu bạn muốn có thứ hạng tốt hơn trên trình tìm kiếm thân thiện với người đọc. Hi vọng qua bài viết này.-, bạn sẽ hiểu được Slug là gì và cách thiết lập Slug cho trang web của mình!

ĐĂNG KÝ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM SEO MOMA

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phản hồi khách hàng

Trần Tưởng - CEO Tiếng Nói Việt: Từng bước sử dụng moma giúp hệ thống sự kiện chúng tôi chuyên nghiệp và giúp anh em MC có thể xây dựng thương hiệu cá nhân đơn giản

Huy Coach - CEO Top CEO Với nền tảng moma giúp các doanh nghiệp tự động seo và bán hàng đa kênh dễ dàng

CEO NTC - NGUYỄN SỸ NHẬT -TỔNG GIÁM ĐỐC ĐÃ ĐƯỢC MOMA GIÚP CÓ NHIỀU LAO ĐỘNG ĐI XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG HƠN

Mai Văn Trường - Biệt Danh Trường công nghệ, nhờ Moma mà tôi trở thành người có sở hữu riêng nhiều website nhất việt nam cho đối tác

Phạm Tùng - Giám đốc đào tạo BNI Hanoi 06- Nhờ Moma Giúp các chủ doanh nghiệp sở hữu website cá nhân đơn giản

Kể từ khi ra đời cho đến nay, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã trở thành cầu nối gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tá. Với hơn 3000 hội viên 110.000 lao động

Cộng Đồng Eaglecamp của luật Sư Phạm Thành Long với các thê hệ doanh nhân kinh doanh có đạo đức và pháp luật

BNI - Giúp hơn 20.000 thành viên bni toàn cầu có website nhân hiệu miễn phí

0988940068
Nhắn tin!