KHÔNG CÓ CÔNG THỨC BÍ MẬT NÀO ĐỂ THÀNH CÔNG TRONG VIỆC NETWORKING – NHƯNG CÓ MỘT THỨ BẠN CẦN

KHÔNG CÓ CÔNG THỨC BÍ MẬT NÀO ĐỂ THÀNH CÔNG TRONG VIỆC NETWORKING – NHƯNG CÓ MỘT THỨ BẠN CẦN

Hành trình đi tới thành công của việc Networking có bị ràng buộc bởi một công thức nào hay không? Dưới đây là những điều mà tôi đã đúc kết được cho bí mật thực sự để tạo ra các mối quan hệ trong việc Networking.

Nhiều năm về trước, tôi có tham dự một buổi hội thảo của BNI có chủ đề là “Công Thức Toán Học cho Networking Thành Công”. Với tư cách là người sáng lập tổ chức, tôi nhất định phải xem buổi thuyết trình này để hiểu thêm về công thức làm việc cho một mạng lưới kinh doanh thành công.

Diễn giả bắt đầu buổi thuyết trình của mình bằng cách viết một công thức trên bảng. Anh ấy đề cập đến “D” đại diện cho Lý thuyết Con số Dunbar, và “M” đại diện cho Định luật Metcalf (còn được biết đến với tên gọi Hiệu ứng Kết nối Bậc hai). Anh ấy tiếp tục với một dãy công thức rối rắm căn bậc hai của một thứ gì đó và nhân nó với một thứ gì đó…, và dường như hoàn toàn chả có chút liên hệ nào với tôi.

Nhìn anh ta khá do dự. Anh đặt đầu ngón tay vào môi và lắc đầu trong buổi thuyết trình của mình. Rõ ràng rằng anh ấy đang bối rối và bị lạc hướng bởi chính những thứ công thức mà mình vừa đặt ra ban nãy. Và không chỉ có mỗi anh ấy thôi đâu, cả chúng tôi cũng đã rất rối rắm trong hàng tá thứ ấy.

Đột nhiên anh ấy quay lại phía thính giả, lấy một cây bút lông màu đỏ lớn, và vẽ một chữ “X” màu đỏ rất lớn giữa đống công thức và nói với chúng tôi: “Ôi chao quên mấy thứ toán học khô khốc này đi, mọi thứ bạn cần là xây dựng các mối quan hệ cơ!”

Phòng họp lúc này tràn ngập tiếng cười. Anh ấy nói đúng. Mạng lưới kinh doanh (khi thực hiện đúng cách) sẽ hoàn toàn là nói về các mối quan hệ mà bạn xây dựng.

Mọi Thứ Đều Liên Quan Đến Các Mối Quan Hệ Trong Cuộc Sống

Anh ấy tiếp tục giải thích rằng không có công thức nào cho sự thành công trong Networking cả. Việc này sẽ dựa hoàn toàn vào việc nuôi dưỡng các mối quan hệ chuyên nghiệp, và mặc dù có thể không một công thức nhưng có một số nguyên tắc khi áp dụng đúng cách sẽ dẫn đến kết quả tuyệt vời cho Networking.

  1. Đảm bảo người khác biết, thích, và tin tưởng bạn

“Biết, thích, và tin tưởng”, một quá trình mà doanh nhân cần tuân theo để cảm thấy thoải mái khi trao referral (cơ hội kinh doanh) cho người khác. Tôi gọi đây là Quy Trình VCP. Đầu tiên, bạn phải có sự “Hữu hình” (Visibility) trong cộng đồng doanh nhân bằng cách tham dự các sự kiện Networking. Sau đó, bạn tạo Uy Tín (Credibility) bằng cách xây dựng danh tiếng vững chắc về việc làm việc tốt. Sau đó, các mối quan hệ có thể dẫn đến Lợi Nhuận (Profitability) thông qua việc trao referral. Đừng đến các sự kiện Networking chỉ để gặp mặt chào nhau không thôi. Hãy đến để đó thực hiện Quy Trình VCP.

  1. Duy trì việc giao tiếp nhất quán

Xây dựng và duy trì mối quan hệ đòi hỏi một vài thứ mà tôi gọi là “điểm chạm”. Bạn đang liên hệ và kết nối với những người trong mạng lưới của bạn như thế nào? Hãy thường xuyên kiểm tra, chia sẻ cập nhật và thể hiện sự quan tâm chân thành đến những gì mà người khác đang làm sẽ giúp mối quan hệ đó được kéo dài mãi. Còn sự lơ đễnh, không tương tác, hoặc để mối quan hệ giảm sút theo thời gian sẽ làm mạng lưới quan hệ của bạn yếu đi đáng kể.

Thường xuyên 1-2-1 với mọi người, dù là trực tiếp hay trực tuyến cũng có thể giúp duy trì mối quan hệ. Trong thực tế, một nghiên cứu của Đại học do Beatrice Sparacino tiến hành ở Châu Âu đã phát hiện ra rằng những người thường 1-2-1 bốn lần hoặc nhiều hơn mỗi tháng sẽ nhận và trao đổi được gấp đôi số lượng referral so với những người chỉ thực hiện một lần 1-2-1 mỗi tháng. Dù thông qua các tương tác trực tiếp, email, hoặc mạng xã hội, hãy nhớ luôn phải duy trì việc giao tiếp, kết nối chặt chẽ giữa bạn và mạng lưới của bạn. Việc giao tiếp nhất quán sẽ đảm bảo rằng các mối quan hệ vẫn mạnh mẽ, và cho phép nó phát triển một cách tự nhiên theo thời gian.

  1. Trau chuốt cho mô tả công việc của bạn

Việc mô tả công việc cần phụ thuộc vào đối tượng bạn muốn truyền đạt. Nói một câu ở một sự kiện thương mại hoàn toàn khác với việc thực hiện một bài thuyết trình 60 giây hàng tuần tại một nhóm như BNI. Ví dụ, nếu bạn muốn giới thiệu bản thân trong buổi họp, hãy sử dụng “điểm níu chân” người nghe. Một trong những điều đầu tiên tôi từng nghe từ một nha sĩ, ông giơ tay phải của mình và nói: “Tôi tin vào răng, tin tất cả vào những chiếc răng, và chỉ răng mà thôi.” Với chỉ vài từ, anh ấy đã đảm bảo mọi người trong phòng đều nhớ anh là ai và anh làm công việc gì.

Ngược lại, nếu bạn đang ở trong một nhóm Networking, chỉ có một ít thời gian để nói, và nó diễn ra hàng tuần, bạn cần làm ngược lại: hay nói một cách rõ ràng về một khía cạnh công việc của bạn, sau đó, tuần tiếp theo hãy nói một khía cạnh khác, và cứ tiếp tục như vậy. Sau một năm, bạn đã cung cấp cho mọi người nhiều cách để giới thiệu bản thân mình. Trong các nhóm như thế này, mục tiêu không phải là thực hiện một giao dịch, mà là đào tạo một lực lượng bán hàng để tìm referral cho bạn.

  1. Tạo giá trị với các đối tác referral hiện tại và tiềm năng

Mạng lưới kết nối thành công không chỉ là về việc bạn có thể nhận được điều gì mà cũng là về việc bạn có thể đưa ra hoặc đóng góp điều gì đó. Điều này có thể bao gồm việc chia sẻ những hiểu biết, sẵn sàng trợ giúp, kết nối mọi người với những người, những thứ mà họ đang cần đến, và tất nhiên, cung cấp cho ai đó một referral chất lượng cho doanh nghiệp của họ. Bằng cách đóng góp vào thành công của người khác, các cá nhân có thể củng cố các mối kết nối trong mạng lưới của họ và trở thành tài sản quý giá với họ.

Gần đây, tôi đã tham gia một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh và tôi đã nói với người dẫn chương trình về việc tạo ra giá trị bằng cách hỏi những người mà bạn muốn xây dựng mối quan hệ chuyên nghiệp bằng câu hỏi: “Tôi có thể giúp bạn thế nào đây?”. Anh ấy nói rằng “Câu xã giao cũ kỹ đó không có tác dụng gì đâu!”. Tôi không muốn tranh luận với anh ấy nên tôi bỏ qua. Khi cuộc phỏng vấn kết thúc, tôi hỏi anh ấy đang tìm kiếm những người thế nào để mời lên chương trình. Anh ấy kể một vài người và trùng hợp thay, một trong số họ tôi biết rất rõ. Tôi nói với anh ấy rằng họ là bạn của tôi và tôi sẽ giới thiệu anh với họ. Người dẫn chương trình cảm ơn tôi rất nhiều vì lời đề nghị của tôi. Đó là lúc tôi nói với anh ấy rằng, đó là cách anh có thể dùng “câu xã giao cũ kỹ” “Tôi có thể giúp bạn thế nào đây?” để tạo nên một mối làm ăn hiệu quả đấy. Và anh ấy nói, “Touché!”, và cuối cùng thừa nhận rằng nó có thể có tác dụng rất lớn trong việc tạo dựng các mối quan hệ.

  1. Xây dựng một mạng lưới đa dạng là rất quan trọng

Về bản chất, từ Networking không phải là thuật ngữ kỹ thuật, nhưng chúng thực sự có xu hướng giống như cụm trừ khi chúng ta cố gắng tạo ra một mạng lưới rộng khắp và toàn diện. Mọi người có xu hướng dành thời gian với những người có những đặc điểm, tính cách giống họ. Tuy nhiên, việc xây dựng mối quan hệ với các cá nhân có hoàn cảnh, ngành nghề, sắc tộc, độ tuổi, trình độ học vấn và kinh nghiệm khác nhau lại có thể giúp phát triển hơn tầm nhìn và quan điểm của chúng ta, và cho chúng ta khả năng tiếp cận nhiều cơ hội hơn (điều mà tôi đã thảo luận chi tiết trong cuốn sách “Mô hình thứ ba” của mình). Những cá nhân này trở thành người kết nối bạn với những nhóm người khác mà bạn có thể không thường gặp. Chấp nhận sự đa dạng trong mạng lưới kết nối của mình không chỉ nâng cao sự phong phú trong các mối quan hệ mà còn mở ra vô số khả năng phát triển cá nhân và nghề nghiệp.

Hành trình dẫn đến thành công trong việc Networking không bị ràng buộc bởi các công thức toán học mà nó phát triển dựa trên các mối quan hệ chân chính. Thông điệp cốt lõi ở đây chính là: Thành công trong việc Networking xoay quanh những tương tác có ý nghĩa chứ không phải những phép tính toán học phức tạp.

Nếu mạng lưới của bạn chỉ rộng một kilomet và sâu một centimet, nó sẽ không bao giờ thành công. Nó cần phải vừa rộng, vừa sâu ở một số điểm. Có nghĩa là cho dù mạng lưới của bạn có bao nhiêu người hay kết nối của bạn tốt đến đâu, điều quan trọng là phải có mối quan hệ sâu sắc với những người sẽ ở đó để giúp đỡ, hỗ trợ và giới thiệu bạn bất chấp mọi lúc. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của cả chiều rộng và chiều sâu trong các mối quan hệ của một ai đó. Chỉ tích lũy một mạng lưới rộng lớn là không đủ, cần phải nuôi dưỡng các mối quan hệ sâu sắc đảm bảo sự hỗ trợ và giới thiệu liên tục. Về bản chất, công thức thực sự để thành công trong việc kết nối mạng lưới nằm ở nghệ thuật xây dựng và nuôi dưỡng những kết nối đích thực với người khác. Các mối quan hệ chính là thứ mà bạn cần.

(Nguồn: Ivan Misner)

Tìm hiểu thêm bni là gì

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phản hồi khách hàng

Dạ Thảo Liên : Hệ Thống Moma giúp có thêm hàng nghìn cộng tác viên bán hàng online miễn phí

Huy Coach - CEO Top CEO Với nền tảng moma giúp các doanh nghiệp tự động seo và bán hàng đa kênh dễ dàng

CEO NTC - NGUYỄN SỸ NHẬT -TỔNG GIÁM ĐỐC ĐÃ ĐƯỢC MOMA GIÚP CÓ NHIỀU LAO ĐỘNG ĐI XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG HƠN

Tường Vui: Hệ Thống siêu thị thiết bị thông minh hàng đầu đã kết nối moma phân phối cho cộng tác viên

Getfly giải pháp crm cho các doanh nghiệp nhỏ: Với Moma giúp doanh nghiệp tự động thu lead khách hàng về cmr

Kể từ khi ra đời cho đến nay, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã trở thành cầu nối gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tá. Với hơn 3000 hội viên 110.000 lao động

Cộng Đồng Luật Sư Phạm Thành Long; Moma đã giúp học viên tạo webstie và seo tự động nhanh chóng

BNI - Giúp hơn 20.000 thành viên bni toàn cầu có website nhân hiệu miễn phí

0988940068
Nhắn tin!