Seo có thật sự khó như các bạn nghĩ, các bạn hãy đọc bài viết để hiểu thêm về SEO nhé
Trong thời gian tìm hiểu, nó rối như 1 mớ bòng bong vì toàn thấy các anh chị em có web xịn sò vãi chưởng. Còn mình tự cài theme WP và vọc trắng màn hình miết, éo có key nào vào top 100 cả.
Đến giữa năm 2018, mình quyết định tinh tấn mọi thứ bao gồm:
- Chăm đọc list tiêu chí xếp hạng + thuật toán
- Học nhìn SEO 1 website theo mô hình phát triển của 1 doanh nghiệp. Chứ không đơn thuần là viết bài + đi link nữa. Hãy tự hỏi, lên top rồi, sau đó thì sao?
- Không tự làm web, thuê cho nhanh. Nhưng cần biết tiêu chí Technical SEO và Onpage SEO để yêu cầu code hỗ trợ. Đăng ký website tại thiết kế website giá rẻ MOMA
Đến cuối năm 2018 thì mình rút ra 1 quy trình SEO nho nhỏ cho riêng mình. Rồi mình cũng test trên 30 web của mình + khách hàng thì chưa có web nào bị tụt. Đồng thời ranking được. Gọi là quy trình SEO Intent.
Quy trình hay tên gọi sau đây là mình tự gán cho mình dễ nhớ thôi. Chứ không nói đúng sai!
Quy trình SEO Intent gồm các phần cơ bản sau:
Technical SEO
Trước khi bỏ bất kỳ nội dung gì lên web, hãy xây nền móng bằng 3 yếu tố sau:
- Tốc độ load thực. Mình check bằng trình duyệt ẩn danh, xóa cache. Bấm CTRL+Shift+I > Network > check từ online, 3G. Nếu online <3s và 3g <4s mình nghĩ là ổn.
- Hiệu suất load. Mình check bằng Page Speed Insight và thuê người làm cho 2 cái trên 90. Cái này có khá nhiều bạn nói là ko cần, nhưng mình nghĩ GG cũng ko rảnh để tạo ra 1 tool và không có tác dụng gì.
- Dung lượng load. Mình check bằng GTMetrix. Và làm cho dung lượng + 2 điểm chấm từ B trở lên.
Xong, web đã sẵn sàng để index!
Còn phần theme UX/UI hay đẹp xấu gì là do thẩm mỹ mỗi người. Mình không can thiệp.
Onpage SEO
Bước 1: Tối ưu cơ bản theo SEO Quake và plugin Yoast SEO hoặc Rank Math SEO, Điều này đã được các kỹ thuật viên MOMA làm rất tốt
Bước 2: Tối ưu nâng cao theo Screaming Frog và Siteliner
Bước 3: Xây dựng bộ nội dung theo giải pháp Content Đa Tầng để phủ nhiều nhất các chủ đề trong lĩnh vực hoạt động. Nền tảng để web trở thành 1 Authority Website về sau.
Bước 4: Tối ưu link nội bộ. Ở đây không nhất thiết phải 1 bài mấy link hay gắn cách nhau mấy đoạn chi cho mệt.
Cứ thấy thằng A viết về SEO và cần tham chiếu qua bài Internal Link thì dẫn qua bài Internal Link. Thấy thằng B viết về Landmark 81 cần tham chiếu Penthouse thì link qua Penthouse.
Thay vì link out ra bài định nghĩa của web khác, hãy viết trên chính web của bạn để hình thành các Topic Cluster. Chỉ link out ra các khái niệm ít liên quan chủ để web thôi.
Sau 1 tháng, web dần có có Organic Traffic và Organic Key. Sau 2-3 tháng, có thể ra đơn (chỉ nói SEO thuần, ko Ads)
Vì đây là Inbound Marketing nên khách hàng tự tìm thấy bạn khi họ có nhu cầu, tỷ lệ ra đơn cũng tạm tạm.
Offpage SEO
Bước 1: Tạo Google Business + danh bạ online
Hãy nghĩ xem, 1 doanh nghiệp thật muốn lên internet sẽ cần công bố địa chỉ, thông tin.
Ông nào im im dấu chỗ trốn là tui ko thích nha - Google Said
Bước 2: Tạo hệ thống mạng xã hội và dùng các ứng dụng của Google.
Mình thường tạo tầm 30 cái Social và kết nối IFTTT
Dùng Drive, Sites, Sheet, Docs, Calendar, Youtube...
Bước 3: Press Release
Hãy book báo, ko cần báo lớn. Có thể đặt link ở các trang vệ tinh
Book 1-2 bài/tháng và chạy ads nhẹ nếu có ngân sách giúp lượng truy cập thường xuyên
Bước 4: Tăng độ phủ thương hiệu
Mạnh dạn đăng tin trên vài chục forum cùng chủ đề và vài chục trang rao vặt. Ko cần gắn backlink, chỉ nhắc brand kèm keyword.
Bước 5: Làm tí Queen
Backlink luôn gây ra nhiều tranh cãi, mà thôi nay không cãi nha!
Sau khi có 1 bộ Social + Directory + PR làm nền thì bạn nên làm backlink để ranking tốt hơn.
Các loại link nên xúc từ tháng thứ 3 trở đi:
Link báo bài PR, có đạn thì cứ xúc 200 đầu báo trong 1 năm thôi kk
Link PBN hoặc guest post
Textlink Sidebar 37 trang báo điện tử
Link forum còn sống
Hãy cho tỷ lệ brand key + naked link >50%
Nên xem 10 website trang 1 để ước chừng lượng link cần có