TRONG KINH DOANH: NÓI PHẢI ĐI ĐÔI VỚI LÀM

Tôi từng thấy một bài đăng trên mạng xã hội của ai đó nói rằng dòng sản phẩm vitamin của họ không chỉ giúp người dùng giảm cân, luôn khỏe mạnh mà còn giúp họ giàu có. Mặc dù không có gì phản đối về bất kỳ kết quả nào trong số này, nhưng thực tế phũ phàng đó là người đang quảng bá cơ hội tuyệt vời này lại không hề gầy, sức khỏe cũng kém, và gần đây họ có vài bài đăng nói về việc đang cố gắng hết sức để thoát khỏi nợ nần.

Bạn có thấy sự không khớp ở đây không? Tôi chắc chắn bạn đã thấy những người tại các cuộc họp và sự kiện networking sẽ đứng lên, giới thiệu bản thân, sau đó đưa ra một bài phát biểu đầy hứa hẹn về việc sản phẩm hoặc dịch vụ của họ sẽ mang lại cho bạn những điều mà rõ ràng họ không hề có.

 

Điều đang thiếu chính là tính nhất quán

Khi những thông điệp nghe có vẻ chuyên nghiệp lại không nhất quán với tình huống cá nhân thì những nỗ lực networking của bạn sẽ không hiệu quả. Nếu bạn đang quảng bá bản thân mình là một huấn luyện viên sức khỏe, nhưng bạn lại thường xuyên bị bệnh và thừa 9kg sẽ gây ra một sự không nhất quán mà bạn khó có thể bao biện được. Khi tôi muốn giới thiệu đồng nghiệp của mình cho một huấn luyện viên sức khỏe, tôi sẽ giới thiệu họ đến với một người khỏe mạnh, cân đối, và đạt được kết quả giống như lời hứa hẹn họ đã cam kết khi tham gia chương trình của họ.

Tôi thường thấy rất nhiều người khắp thế giới đưa ra quá nhiều những thông điệp không nhất quán. Hãy tự hỏi xem thông điệp của bản thân bạn có nhất quán hay chưa. Nếu bạn là một người có tính tổ chức cao, liệu túi xách hoặc văn phòng của bạn có lộn xộn hay không? Nếu bạn là người thường xuyên chăm sóc cho chiếc xe của mình, chiếc xe đó sẽ trông thế nào? Nếu bạn chưa từng tự vấn bản thân như thế, hãy thử kiểm tra xem nhé. Đánh giá những gì bạn đang nói về lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp và so sánh nó với những gì bạn đang thể hiện với mọi người.

Nói đi đôi với làm

Ralph Waldo Emerson từng nói, “Những gì bạn làm thậm chí còn có tiếng vang hơn cả những lời bạn nói.” Trong cuốn sách “Inside the Magic Kingdom”, Tom Connellan gọi điều này là “nói đi đôi với làm.”

Trong một tập podcast của BNI, Priscilla Rice chia sẻ rằng trong Chapter của cô có một người chuyên về việc quản lý thời gian và người đó nói không ngừng. Họ luôn vượt quá thời gian mà mỗi thành viên được phép cho phần trình bày Weekly Presentation của mình. Nghĩ thử xem, nếu bạn là người chuyên quản lý thời gian và bạn không thể giữ đúng giờ, thì liệu điều đó có tạo ra sự tín nhiệm cho bạn hay không?

Tôi nhớ có lần tôi tham dự một sự kiện do Hiệp hội Các nhà tổ chức chuyên nghiệp Quốc gia tổ chức. Tôi tò mò và tự hỏi liệu rằng hội nghị này có tốt hay là không và được tổ chức như thế nào? Sau khi trò chuyện với vài người và ở đó một lúc lâu, tôi thấy một trong những người tổ chức trong sự kiện và nói, “Anh nên tự hào đấy. Đây là một trong những sự kiện được tổ chức tốt nhất mà tôi từng tham gia.” Anh ấy trả lời, “Sự kiện này là do những người chuyên nghiệp chúng tôi tổ chức mà, nên nó phải vậy.”

Tổ chức đó rất nhất quán với thông điệp mà họ đã đưa ra, họ đã làm được và đúng với những điều họ nói. Điều đó đã cho tôi một sự tự tin rất lớn, không chỉ ở quy mô tổ chức mà còn về những người tổ chức chuyên nghiệp.

Hãy nhớ rằng, bạn phải có khả năng thực hiện điều bạn nói. Một người chuyên quản lý thời gian cần phải đúng giờ. Một nhà tổ chức cần phải có tổ chức.

Khi hình ảnh chuyên nghiệp hoặc thông điệp chuyên nghiệp lại không nhất quán với tình huống cá nhân, nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả trong việc bạn networking cùng người khác. Hãy nhất quán trong hành động và lời nói, đặc biệt là khi xây dựng các mối quan hệ chuyên nghiệp với các đối tác referral tiềm năng.

Bạn đang làm như thế nào khi thực hiện điều bạn nói trong kinh doanh của mình? Điều đó sẽ tạo ra sự khác biệt đáng chú ý trong sự thành công của những nỗ lực networking của bạn.

Bạn có câu chuyện nào về ai đó (không cần nêu tên) có thông điệp không nhất quán với hành động của họ không? Tôi rất muốn nghe về nó đấy.

 

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phản hồi khách hàng

Dạ Thảo Liên : Hệ Thống Moma giúp có thêm hàng nghìn cộng tác viên bán hàng online miễn phí

Top CEO Với nền tảng moma giúp các doanh nghiệp tự động seo và bán hàng đa kênh dễ dàng, xây dựng kênh tự động chăm sóc khách hàng

CEO NTC - NGUYỄN SỸ NHẬT -TỔNG GIÁM ĐỐC ĐÃ ĐƯỢC MOMA GIÚP CÓ NHIỀU LAO ĐỘNG ĐI XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG HƠN

Trường công nghệ: Hệ Thống MOMA MARKETING giúp doanh nghiệp chuyển đổi kênh bán hàng online nhanh nhất có thể

Tập đoàn VMG là hệ thông kết hợp cùng moma marketing xây dựng giải pháp chăm sóc zalo, sms cho khách hàng chủ động

Kể từ khi ra đời cho đến nay, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã trở thành cầu nối gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tá. Với hơn 3000 hội viên 110.000 lao động

Phạm Thành Long: Tạo dựng website bán hàng giúp học viên kinh doanh đơn giản

BNI - Moma Giúp hơn 20.000 thành viên bni toàn cầu có website nhân hiệu miễn phí, làm bảng gain đơn giản

GỌI ĐIỆN