Xu hướng B2B marketing 2030

Xu hướng B2B marketing 2030

B2B marketing vốn đã không dễ. Trong 5 năm tới, việc thuyết phục khách hàng doanh nghiệp sẽ ngày càng trở nên phức tạp hơn. Các doanh nhân luôn muốn biết, “điều gì sẽ thay đổi?” nhưng có một câu hỏi quan trọng hơn, “điều gì sẽ không thay đổi?”.

Ba xu hướng B2B marketing trong thập kỷ tới gồm: Tầm quan trọng ngày càng tăng của việc xây dựng thương hiệu; Các chiến lược sáng tạo; Kênh phân phối.

b2b-brand-strategy.jpg

Xu hướng 1: Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu

Trong B2B marketing, việc phân chia rõ ràng mục tiêu giúp nâng cao hiệu quả của chiến dịch tiếp thị và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Ví dụ như chiến dịch thương hiệu của British Telecom đã tiết kiệm được 17% chi phí và tăng ROI lên đến 316%. Đó là lý do tại sao tạo dựng thương hiệu không chỉ ảnh hưởng đến doanh số ngắn hạn mà còn giúp tăng hiệu quả tổng thể của chiến dịch tiếp thị.

Marketing thương hiệu

Việc tăng giá sản phẩm thường mang lại lợi nhuận cao hơn so với việc tăng số lượng khách hàng, và điều quan trọng nhất chính là khả năng tăng giá mà không làm khách hàng nhạy cảm với giá. Điều đó chính là sức mạnh của marketing, đặc biệt là marketing thương hiệu - để đem lại khả năng tăng giá cả. Thực tế chứng minh, với việc tăng giá 1% có thể mang lại lợi nhuận tăng đến 10%, trong khi tăng số lượng khách hàng 1% chỉ tăng lợi nhuận lên đến 3%. Vậy nên hãy tập trung vào xây dựng thương hiệu để khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn cho thương hiệu của bạn.

Thương hiệu là mãi mãi

Thương hiệu của bạn là lời cứu cánh khi các loại hàng hóa trở nên lỗi thời và bị thay thế. Như Nokia từng sản xuất gỗ, giấy vệ sinh, lốp xe, rồi đến điện thoại di động và vẫn giữ được thương hiệu của mình. Còn Microsoft chuyển từ Windows sang điện toán đám mây nhưng vẫn giữ được lòng tin của khách hàng. Vì thế, thương hiệu là bất diệt, khi một loại hàng hóa chết đi, chỉ thương hiệu mới có thể cứu vãn tình hình.

Kênh cạnh tranh vững chắc

Thương hiệu là một pháo đài được bảo vệ bởi luật sở hữu trí tuệ và không thể sao chép được. Các sản phẩm và chiến lược kích hoạt thị trường có thể dễ dàng bị sao chép, nhưng thương hiệu khó sao chép được. Pepsi không thể sao chép màu đỏ đặc trưng, font chữ đặc biệt hoặc hình dáng chai độc đáo của Coca-Cola. Có thể thấy rằng, các yếu tố đặc trưng của thương hiệu của bạn là sở hữu của bạn mãi mãi.

Thu hút và giữ chân nhân tài

Những công ty có thương hiệu mạnh có thể thu hút nhân tài tốt hơn và giữ chân họ lâu dài hơn. Trên LinkedIn, bạn thường thấy các chuyên gia liệt kê trong tiêu đề của họ rằng họ là “Cựu nhân viên Apple, cựu nhân viên LinkedIn, cựu nhân viên Google”. Ngay cả khi nhân viên rời khỏi công ty, họ vẫn không muốn rời bỏ thương hiệu. Vì vậy, xây dựng thương hiệu không chỉ là để tăng doanh số và giá bán, mà còn để thu hút và giữ chân nhân tài chất lượng, đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty.

Thu hút sự chú ý của đối tác và khách hàng

Thương hiệu là chìa khóa mở ra cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp. Khi có thương hiệu mạnh, đối tác và khách hàng đều muốn đến gặp nhân viên của công ty, mở ra những cánh cửa quan trọng cho kinh doanh. Điều này đã được chứng minh thông qua dữ liệu, khi phản hồi của người mua đối với các tin nhắn email tăng lên đến 150% sau khi được tiếp xúc với hoạt động marketing của thương hiệu.

Xu hướng 2: Các chiến lược sáng tạo trong B2B marketing

Có những nguyên tắc sáng tạo mà Disney đã nghiên cứu và áp dụng để tạo ra những tác phẩm mang lại lợi nhuận cao liên tục. Mặc dù, đây không phải là một công thức chắc chắn, nhưng là một thuật toán bí mật đã giúp Disney thăng hoa, và cũng có thể giúp cho người làm B2B marketing.

Thành công của sáng tạo - (Đánh những canh bạc lớn) vào (Các câu chuyện quen thuộc) với (Phong cách độc đáo) trên (Chiến lược đa kênh)

Đánh những canh bạc lớn

Alan Horn - CEO của Disney Studios đã tìm ra chìa khóa để phá vỡ sự cạnh tranh và tạo ra lợi nhuận lớn trong ngành công nghiệp sản xuất phim.

Với sự quyết định đúng đắn, Alan Horn đã đổ một số tiền khổng lồ để chi tiêu cho những bộ phim như Harry Potter và The Dark Knight. Kết quả là chỉ sau một thời gian ngắn sau đó, Disney đã thay chỗ NBC Universal trên thị trường phim. Điều này đã chứng minh rằng, đặt cược lớn và quản lý lợi nhuận tốt sẽ đem lại thành công bền vững.

Các câu chuyện quen thuộc

Disney - một trong những thương hiệu thành công, và tập trung vào việc tận dụng các sáng tạo quen thuộc từ quá khứ. Disney tập trung vào Star Wars và Marvel, và tận dụng tối đa sức mạnh của những bộ phim đã thành công trong quá khứ. Những câu chuyện quen thuộc nhưng được cập nhật liên tục và kết hợp với những ý tưởng mới mẻ đã giúp Disney giữ vững vị thế hàng đầu trong ngành giải trí.

Phong cách độc đáo

Bạn có bao giờ nhìn thấy một hình ảnh từ Walt Disney Animation Studios và thấy ngay được đó là thương hiệu Disney không? Thế giới của Disney luôn có một phong cách đặc trưng rõ ràng, được áp dụng trong tất cả các bộ phim hoạt hình của họ.

Tương tự như vậy, Star Wars và Marvel cũng có phong cách đặc trưng của riêng họ. Khi bạn nhìn thấy một X-wing, bạn biết rằng bạn đang ở vũ trụ Star Wars. Khi bạn nhìn thấy Iron Man, bạn biết rằng bạn đang ở vũ trụ Marvel. Những tài sản đặc trưng này là công cụ xây dựng thương hiệu mạnh mẽ không thể sao chép được.

Chiến lược đa kênh

Star Wars - một ví dụ điển hình cho chiến lược này. Với Disney, Star Wars không chỉ là một loạt phim đang được săn đón mà còn là một thương hiệu đa dạng, mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau. Bạn có thể tìm thấy Star Wars ở mọi nơi: từ trò chơi điện tử, đồ chơi, đến các trò chơi ở các công viên giải trí của Disney. Nhờ chiến thuật này, Disney tiếp cận được khách hàng một cách hiệu quả, bạn cần tạo ra một phong cách độc đáo và không bị nhầm lẫn với các đối thủ cạnh tranh.

Xu hướng 3: Kênh phân phối

Dữ liệu kém chất lượng

Đa số chiến lược B2B marketing đều sử dụng dữ liệu từ bên thứ ba, mà dữ liệu đó không hề đáng tin cậy chút nào. Và khi nhắm mục tiêu đến những thị trường nhỏ hơn, thì dữ liệu càng không chính xác. Do đó, đừng để siêu nhắm mục tiêu lừa dối bạn với dữ liệu kém chất lượng.

Thay đổi kênh phân phối

Trong B2B, quyết định mua sắm phụ thuộc vào tổ chức và hơn hết là sự thay đổi liên tục của mạng lưới trong tổ chức. Vì vậy, người làm B2B marketing nên đẩy rộng phạm vi mục tiêu để đạt được hiệu quả tốt hơn trong kinh doanh B2B.

Tiếp cận đa chiều

B2B marketing không chỉ cần tiếp cận với người quyết định mua hàng, mà còn cần tiếp cận với các đối tác, nhà đầu tư và đại diện quản lý tiềm năng. Tuy nhiên, chiến lược nhắm mục tiêu sâu cho rằng chỉ có người quyết định mua hàng mới là đối tượng quan trọng, điều này là sai lầm. Để thu hút tài năng nhân viên, đạt được các hợp tác quan trọng và thu hút đối tác tốt, bạn cần một tiếp cận đa chiều.

Sự bất định

Khi bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng, đừng quá tự tin vì việc xác định đúng khách hàng thích hợp là rất khó. Hãy chấp nhận sự không chắc chắn của thị trường và tìm cách thích nghi.

Hiệu suất ảo

Nhắm mục tiêu sâu sẽ không giúp bạn tiết kiệm chi phí quảng cáo như nhiều người làm marketing nghĩ. Đừng quên rằng “lượt truy cập” là yếu tố quan trọng nhất trong thành công của quảng cáo. Nếu bạn không tiếp cận được khách hàng, bạn sẽ không thể tăng trưởng.

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phản hồi khách hàng

Trần Tưởng - CEO Tiếng Nói Việt: Từng bước sử dụng moma giúp hệ thống sự kiện chúng tôi chuyên nghiệp và giúp anh em MC có thể xây dựng thương hiệu cá nhân đơn giản

Huy Coach - CEO Top CEO Với nền tảng moma giúp các doanh nghiệp tự động seo và bán hàng đa kênh dễ dàng

CEO NTC - NGUYỄN SỸ NHẬT -TỔNG GIÁM ĐỐC ĐÃ ĐƯỢC MOMA GIÚP CÓ NHIỀU LAO ĐỘNG ĐI XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG HƠN

Cô Giáo Lan: Chuyên Gia Huấn Luyện Tâm Lý Gia Đình

Phạm Tùng - Giám đốc đào tạo BNI Hanoi 06- Nhờ Moma Giúp các chủ doanh nghiệp sở hữu website cá nhân đơn giản

Kể từ khi ra đời cho đến nay, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã trở thành cầu nối gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tá. Với hơn 3000 hội viên 110.000 lao động

Cộng Đồng Eaglecamp của luật Sư Phạm Thành Long với các thê hệ doanh nhân kinh doanh có đạo đức và pháp luật

BNI - Giúp hơn 20.000 thành viên bni toàn cầu có website nhân hiệu miễn phí

0988940068
Nhắn tin!