Chia sẻ kinh nghiệm mở hiệu sách tất tần tật từ A-Z

Chia sẻ kinh nghiệm mở hiệu sách tất tần tật từ A-Z

Chia sẻ kinh nghiệm mở hiệu sách tất tần tật từ A-Z

Kinh nghiệm mở nhà sách

Với kinh nghiệm 10 năm kinh doanh sách, tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm mở hiệu sách thực tế mà các chủ nhà sách cần biết để kinh doanh thành công và thuận lợi.

 

Kinh nghiệm mở hiệu sách

Diện tích cần thiết để mở hiệu sách

Phụ thuộc vào quy mô kinh doanh của bạn. Đầu tiên, bạn chỉ cần mở một hiệu sách nhỏ thôi, khoảng từ 18m2-50m2 rồi mở rộng dần. Nên cân đo đong đếm cho cẩn thận và lựa chọn một khoảng nhà mình để bán hàng, hoặc đi thuê cho phù hợp với chiến lược kinh doanh của bạn.

Cách bố trí giá sách khoa học

Tùy sự sáng tạo và cách bố trí của từng nhà. Tuy nhiên, việc bố trí giá sách khi mở hiệu sách cũng phải tuân theo nguyên tắc sau đây:

  • Mỗi giá sách cách nhau tầm 1.5-2m cho dễ dịch chuyển và đi lại.
  • Bố trí 2 dãy 2 bên chạy dài dọc tường, một dãy đặt ngang ở phía sau và các giá còn lại chạy dọc ở giữa song song nhau và song song với 2 dãy 2 bên.

Các khoản đầu tư cố định khi mở hiệu sách

Theo kinh nghiệm của mình thì lúc mới mở nhà sách, không nên đầu tư quá nhiều vào các khoản đầu tư cố định. Lúc đầu chỉ cần mở một cửa hàng “nho nhỏ”, với chi phí đầu tư cố định “nho nhỏ”, để có kinh phí nhập hàng “to to” hơn chút. Như vậy sẽ nhanh hồi vốn. Và sau đó cứ rút kinh nghiệm dần và mở rộng quy mô ra.

Các khoản đầu tư cố định khi mở hiệu sách thường là:

  • Giá gỗ: Có thể mua giá mới loại rẻ hoặc giá cũ thanh lý. Khoảng 1.5 triệu.
  • Laptop cũ hoặc máy tính bàn: Khoảng 1.5 triệu
  • Bàn làm việc: 200k
  • Đầu tư đèn điện
  • Bảng biển: Nên in bạt khoảng 35k/m2

Bạn cần tính toán sao cho tổng chi phí tất cả khoản này không quá 5 triệu đồng.

Mở nhà sách cần bao nhiêu vốn?

Số vốn cần thiết để mở hiệu sách và khoảng bao nhiêu thời gian thì thu hồi được vốn là câu hỏi phổ biến nhất của những người mới khởi nghiệp kinh doanh sách. Cùng tìm hiểu mở nhà sách cần bao nhiêu vốn ở đây nhé!

Đối với những người mới bắt đầu kinh doanh sẽ luôn hiện hữu những câu hỏi, mở cửa hàng sách như thế nào? Mở nhà sách cần bao nhiêu vốn? Hay lấy nguồn sách ở đâu uy tín? Và cần những kinh nghiệm gì để thành công?

I. Muốn mở hiệu sách cần những gì?

1. Thủ tục mở cửa hàng sách mini

Đây là bước đầu tiên cần phải có nhưng không phức tạp, thủ tục thành lập hiệu sách khá đơn giản:

  • Chỉ cần ra phòng tài chính kế hoạch xin giấy đăng ký kinh doanh hộ cá thể.
  • Khi đi bạn nhớ mang theo photo chứng minh nhân dân để tiến hành làm các thủ tục cần thiết.
  • Khi ban quản lý thị trường kiểm tra giấy phép kinh doanh thì bạn chỉ cần mang giấy ĐKKD, hóa đơn nhập hàng, hóa đơn mua hàng. 

2. Mở nhà sách văn phòng phẩm cần bao nhiêu vốn?

+ Chi phí thuê mặt bằng: Nếu bạn không có mặt bằng sẵn, tất nhiên sẽ phải đi thuê. Một số vị trí mặt bằng tốt cho bạn là: đối diện cổng các trường học, cao đẳng, đại học; gần kí túc xá sinh viên; gần các tòa nhà văn phòng,… Đây sẽ là khu vực thuận lợi để bán các mặt hàng sách bút, văn phòng phẩm, các đồ dùng nhỏ.

nhà sách

Mặt bằng lý tưởng sẽ có diện tích từ 50 – 100m2 để có đủ không gian trưng bày sách. Nếu bạn muốn mở hẳn một hiệu sách lớn 200m2 thì nên suy nghĩ đến việc mở rộng kinh doanh thêm đồ văn phòng phẩm, đồ chơi, quà tặng,… Chi phí thuê mặt bằng tùy vào diện tích và địa điểm có thể dao động từ 5 – 20 triệu đồng/ tháng.

Thông thường bạn sẽ phải thanh toán tiền mặt bằng 3 tháng hoặc 6 tháng tùy vào hợp đồng ký kết với bên cho thuê. Hãy khéo léo thương lượng để trả tiền hàng tháng, để đỡ tốn một khoản chi phí lớn ban đầu.

+ Chi phí cho trang thiết bị: Bạn cần đầu tư một khoản không nhỏ cho các thiết bị cần phải có trong cửa hàng: các loại giá kệ trưng bày, tủ kính, camera, bàn thu ngân… Ngoài ra, bạn sẽ cần phải tính đến khoản tiền để trang trí cho cửa hàng sách trở nên đẹp, chuyên nghiệp, hiện đại hơn. Chi phí đèn điện bên trong cửa hàng, chi phí biển bảng bên ngoài. Dự trù sẽ rơi vào khoảng 30 – 50 triệu đồng.

cửa hàng sách

+ Kinh phí lấy nguồn hàng: Khoản tiền này sẽ vào khoảng 50 – 100 triệu đồng. Bạn hãy tìm nhà cung cấp nguồn hàng chất lượng nhưng giá chiết khấu cao. Đồng thời nên tìm hiểu các thể loại sách mới để nhập những sách Hot, đáp ứng thị hiếu người đọc.

+ Chi phí quản lý cửa hàng: Nếu bạn không thể có khả năng bán hàng một mình thì nhất định phải chi mức phí thuê nhân viên cộng thêm các phụ phí khác như tiền điện nước, tiền mạng, phí sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, máy quét mã vạch, máy kiểm kho, máy in hóa đơn và rất nhiều các khoản phí nhỏ lặt vặt khác,…

3. Mở nhà sách lấy nguồn hàng ở đâu uy tín? Có nên kinh doanh sách cũ?

Gần như ai cũng đặt ra câu hỏi, mở nhà sách lấy sách ở đâu? Có nhiều cách để bạn lấy nguồn hàng, bạn có thể tham khảo những cách dưới đây:

+ Lấy nguồn sách trực tiếp từ nhà sản xuất: Để có giá tốt nhất, bạn hãy đăng ký làm đại lý của nhà sản xuất sách. Ưu điểm là sách thật, chất lượng tốt, tuy nhiên giá sẽ cao hơn.

Chẳng hạn bạn muốn mở nhà sách mini chuyên dành cho lứa tuổi thiếu nhi, bạn có thể ra một nhà sách nổi tiếng, tìm các kệ sách giáo khoa, sách dành cho thiếu nhi và xem thông tin nhà xuất bản ở phía dưới cuốn sách. Sau đó liên hệ lại với nhà xuất bản để tìm hiểu các bước làm đại lý. Bạn có thể nhập sách của các nhà xuất bản như: NXB Trẻ, Kim Đồng, Nhã Nam, NXB Giáo Dục,…

mở cửa hàng sách văn phòng phẩm

+ Nguồn sách lấy từ các đại lý: Bạn nên khảo sát ở các cửa hàng bán sách, tiệm sách vừa và nhỏ để xem nguồn hàng họ lấy ở đâu và liên hệ để hợp tác với các đại lý phân phố đó.

Mua sách cũ số lượng lớnTương tự như mua sách ở đại lý, bạn có thể tìm sách đã qua sử dụng ở các cửa hàng buôn bán sách cũ, gánh hàng rong, mua từ gia đình, cá nhân hoặc đăng lên mạng để tìm mua và thu gom được những quyển sách có mức giá tốt nhất. Tuy nhiên phương pháp này có thể đem lại những rủi ro như: Mua phải sách giả, nhái, in lậu… Do đó bạn nên cân nhắc trước khi quyết định buôn bán sách cũ.

hiệu sách

II. Kinh nghiệm khi kinh doanh mở nhà sách

Đối với những người mới kinh doanh nói chung và mới mở hiệu sách nói riêng thì kinh nghiệm rất quý báu. Học hỏi kinh nghiệm từ những tiền bối đã đi trước trước là rất quan trọng để rút ra bài học, tránh được những sai lầm, rủi ro không đáng có.

1. Lựa chọn diện tích như thế nào? Mở nhà sách online được không?

Thực ra, với những người mới kinh doanh nhà sách, lời khuyên đầu tiên là nên chọn diện tích từ 20 – 50m2 rồi sẽ mở rộng dần dần khi đã có lợi nhuận. Nếu tận dụng được nhà ở thuận lợi để buôn bán thì sẽ tiết kiệm được chi phí hàng tháng thuê mặt bằng. Còn không hãy chọn một diện tích phù hợp để buôn bán.

Ngoài việc mở nhà sách, bạn có thể kết hợp với các kênh bán hàng online để mở hiệu sách online, giới thiệu sản phẩm và bán hàng trên mạng như bán sách trên Tiki. Thông qua mạng xã hội, bạn có thể giới thiệu hiệu sách của mình đang có những sản phẩm, những sách gì đang Hot,…

2. Trang trí, sắp xếp, trưng bày cửa hàng sách thiếu nhi

Nghệ thuật trưng bày hàng hóa lúc nào cũng cần thiết trong kinh doanh. Bạn nhất định phải học hỏi cách bày biện để làm sao có sự sáng tạo và gây ấn tượng riêng. Tuy nhiên, việc bố trí giá sách khi muốn mở nhà sách cũng phải tuân theo nguyên tắc sau đây:

  • Căn chỉnh khoảng cách từ 1,5 – 2m giữa 2 giá sách để có lối đi lại thuận tiện.
  • Bố trí 2 dãy 2 bên chạy dài dọc tường, một dãy đặt ngang ở phía sau và các giá còn lại chạy dọc ở giữa song song nhau và song song với 2 dãy 2 bên.

mở hiệu sách

Ngoài ra, bạn nên bố trí, sắp xếp các kệ để sách hợp lý, không quá cao để khách hàng dễ dàng lựa chọn loại sách mình mong muốn. 

3. Không chi quá nhiều vào các khoản đầu tư cố định

Theo kinh nghiệm tổng hợp của những người kinh doanh sách thì lúc đầu không nên quá chú trọng đầu tư nhiều vào khoản đầu tư cố định. Ban đầu, chỉ nên mở mở nhà sách nhỏ với chi phí đầu tư ban đầu không quá nhiều để dành chi phí nhập hàng đa dạng hơn một chút. Như vậy bạn sẽ nhanh chóng thu lợi nhuận và nhanh hồi vốn hơn. Khi đã tích lũy kinh nghiệm buôn bán theo thời gian, bạn sẽ có cơ hội mở rộng và kinh doanh lớn hơn.

Tùy thuộc vào điều kiện, nguồn vốn, mặt bằng của bạn để có thể chi khoản đầu tư cố định ban đầu hợp lý.

III. Tư vấn cách tìm đơn vị uy tín cung cấp giá kệ đựng sách

1. Nên sắm giá kệ mới cho cửa hàng sách

Tiết kiệm khoản đầu tư cố định là hợp lý nhưng riêng về phần sắm giá kệ trưng bày sách, bạn không nên lựa chọn các loại giá cũ bởi sách là sản phẩm nặng, khách hàng sẽ lấy ra, lấy vào để xem vì vậy giá kệ để hàng phải cực kỳ chắc chắn và an toàn. Nếu sử dụng các loại giá kệ cũ kỹ, xập xệ thì sẽ không thể chịu tải được, dễ đổ và không an toàn cho khách hàng khi đang chọn mua sách.

Hiện nay, các nhà sách cũng hiện đại hơn rất nhiều, ngoài cung cấp đa dạng các thể loại sách như sách chính trị, kinh tế, truyện, tiểu thuyết, văn học nghệ thuật, ngoại văn, tiếng anh, trẻ em… thì cách sắp xếp, trang trí sách thế nào cho hợp lý để khách hàng dễ dàng lựa chọn là cần thiết đối với cửa hàng kinh doanh.

mở nhà sách

Theo đó, giá kệ trưng bày sách được đánh giá rất cao, bổ trợ lớn cho việc bày trí sách trong cửa hàng. Giá kệ chuẩn, chất lượng tốt, an toàn là ưu tiên hàng đầu của nhà sách chuyên nghiệp và hiện đại. Có rất nhiều các loại giá kệ trưng bày sản phẩm sách mới nhất hiện nay như: Kệ lưng lưới, kệ tôn lỗ, kệ tôn liền, các loại kệ gỗ,… với đa dạng các màu sắc, kích thước khác nhau.

Hầu như các loại website hiện nay được lựa chọn nhiều hơn bởi sự tiện lợi như dễ dàng tháo lắp, di chuyển và khả năng chịu lực rất tốt, độ bền cao, đặc biệt là những loại giá kệ được sản xuất bằng công nghệ cao, đạt chuẩn giá kệ tốt, có tuổi thọ sử dụng 15-20 năm vẫn còn tốt.

2. Vinatech là đơn vị sản xuất giá kệ uy tín toàn quốc

Là đơn vị sản xuất giá kệ uy tín tại Việt Nam, Tập đoàn Vinatech hiểu rất rõ nhà sách cần phải dùng những loại giá kệ nào phù hợp. Vinatech đã setup thành công cho rất nhiều nhà sách trên toàn quốc, nhận được đánh giá của khách hàng. Không chỉ sản xuất và cung cấp giá kệ tốt, Vinatech sẽ hỗ trợ khách hàng thiết kế mặt bằng 2D, 3D để khách hàng dễ dàng hình dung trước thiết kế của cửa hàng sách sẽ như thế nào, có hợp lý hay không? Với kinh nghiệm 10 năm trên thị trường sản xuất giá kệ, Vinatech setup nhà sách chưa bao giờ làm khách hàng thất vọng.

Dưới đây là minh chứng cho sự chuyên nghiệp và uy tín của Vinatech trong quá trình lắp đặt giá kệ cho các nhà sách. Sản phẩm giá kệ đều được bảo hành 3 năm và tư vấn sử dụng, bảo quản giá kệ miễn phí bất kỳ khi nào khách hàng cần.

kinh doanh nhà sách

lợi nhuận kinh doanh sách

Vinatech lắp đặt giá kệ cho nhà sách Kim Đồng và nhiều hiệu hàng sách khác trên toàn quốc

Hy vọng những thông tin của bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về mở cửa hàng sách cần bao nhiêu vốn và cần làm những gì để kinh doanh hiệu quả. Đặc biệt là giúp khách hàng tìm được đơn vị sản xuất, cung cấp giá kệ trưng bày sách uy tín. Để được Moma tạo website bán sách miễn phí xin vui lòng tạo website miễn phí tại đây hoặc gọi 0988940068 để được hỗ trợ 

Mở hiệu sách nên nhập hàng gì?

  • Ở nông thôn, nên nhập sách cũ về bán vì sách cũ có ưu điểm giá rẻ, phù hợp túi tiền của người nông dân. Nên nhập đa dạng các loại mặt hàng như: Tạp chí, truyện tranh, sách cũ, đĩa phim…
  • Ở thành phố, nếu có điều kiện tài chính, bạn nên kinh doanh sách mới chính hãng. Hoặc có thể kết hợp bán cả sách cũ và mới để đa dạng nguồn khách hàng.

Thủ tục thành lập nhà sách khi mở hiệu sách

Thủ tục thành lập nhà sách khi muốn mở hiệu sách hiện giờ khá đơn giản.

  • Chỉ cần ra phòng tài chính kế hoạch xin giấy đăng kí kinh doanh hộ cá thể với mức phí là 38k (Muốn cho nhanh thì 100k bạn nhé. Kinh nghiệm thôi ^^)
  • Khi đi nhớ mang theo photo chứng minh nhân dân
  • Thuế môn bài muốn nộp thì nộp, không nộp cũng không sao vì thuế này cũng nộp cho nhà nước ~~
  • Khi ban quản lý thị trường đến kiểm tra giấy phép kinh doanh thì bạn chỉ cần mang Giấy đăng kí kinh doanh, hóa đơn nhập hàng, hóa đơn mua hàng. Như vậy là đủ.

Chuẩn bị phần mềm quản lý bán hàng trước khi mở hiệu sách

Để quản lý hàng nghìn đầu sách hiệu quả, nhất thiết phải sử dụng tạo website miễn phí bán sách tại đây website marketing bán sách online hiệu quả tại đây

Tóm lại những ý trên 

Nhiều bạn đã hỏi tôi tư vấn một nhà sách, cửa hàng café sách như thế nào? Với rất nhiều câu hỏi chung chung như: Mở nhà sách thì cần bao nhiêu vốn? lấy hàng ở đâu? Lấy hàng gì? Và quản lý thế nào? Tiện đây tôi chia sẻ kinh nghiệm mở một nhà sách mà các bạn cần quan tâm gồm các vấn đề sau:

1. Diện tích? Nhà sách mình cái rộng nhất cũng chỉ tầm 50m2, Cái nhỏ nhất tầm 18m2, như vậy các bạn có thể lựa diện tích nhà mình hoặc đi thuê cho phù hợp.

2. Bố trí giá sách? Có 2 giá chạy dài bên cạnh tường nhà, một giá ở đằng sau, và một giá ở giữa nhà, tùy từng nhà ta có thể để thành nhiều giá nhưng mỗi giá các bạn lên để tầm 1.5m- 2m vì sao này mình vận chuyển cho dễ

3. Đầu tư cố định: kinh nghiệm mình cho thấy càng đầu tư cố định càng ít càng tốt vì như vậy các bạn sẽ có kinh phí nhập hàng và từ đó nhanh thu hồi vốn. Theo mình Giá các bạn lên làm giá gỗ có thể mua cũ hoặc mới, cũ thì liên hệ với mình, mình liên hệ chỗ thanh lý giá cho, một nhà cùng nắm chỉ tầm 2 triệu tiền giá, bảng biển bạn lên in bạt tầm 35000đ/m2. Một máy tính cũ tầm 1triệu, một bàn làm việc 200000đ và điện đóm. Tổng cái này bạn không lên đầu tư quá 5 triệu

4. Nhập hàng gì? Theo mình nếu ở thành phố thì các bạn lên làm sách mới, chỉ cần làm truyện tranh cũ thôi( điều kiện ở đó không có học sinh cấp 3.2.1). Nếu ở Tỉnh ví dụ Hải Dương mình bạn lên làm cả sách cũ, truyện tranh, báo, đĩa phim, vì ở nông thôn làm sách cũ rất tốt

5. Đầu tư kinh phí bao nhiêu là đủ và thời gian thu hồi vốn?

5.1 Kinh phí: Năm 2007 mình khởi nghiệp là 50 triệu. nhưng ngày đố tiền ngu mất nhiều vì không ai lấy hàng hộ. Kinh nghiệm chưa có....... Nhưng mình nghĩ hiện nay các bạn đầu tư khoảng tầm tiền đủ. Và có thể phân bổ như sau. Truyện tranh là 18 triệu bao gồm 5 triệu truyện cũ và 10 triệu truyện mới. Còn sách đầu tư vào tầm 25 Triệu, 20 triệu sách cũ, và 5 triệu sách mới. còn lại là tiền đầu tư cố định và vốn lưu động.

5.2 Thời gian hoàn vốn: Mình làm năm 2007 mình mất 5 tháng là hoàn vốn, nhưng sau đó lại vay thêm và như  các bạn biết đó giờ mình có 5 cửa hàng và còn mở thêm nữa mà khong phải vay. Có một số mình viết trong Dự án kinh doanh sách, nếu ai có hứng thú đến mở cửa hàng kinh doanh và tại sao chọn sách đầu tiên thì mình gửi cho.

Trên đây ý kiến cũng chưa được nhiều, nhưng đó là kinh nghiệm mình từng trải qua.

Chúc các bạn thành công

MÌNH CÓ TẶNG WEBSITE MARKETING MIỄN PHÍ CHO CỬA HÀNG RỬA XE TẠI ĐÂY

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phản hồi khách hàng

Trần Tưởng - CEO Tiếng Nói Việt: Từng bước sử dụng moma giúp hệ thống sự kiện chúng tôi chuyên nghiệp và giúp anh em MC có thể xây dựng thương hiệu cá nhân đơn giản

Huy Coach - CEO Top CEO Với nền tảng moma giúp các doanh nghiệp tự động seo và bán hàng đa kênh dễ dàng

CEO NTC - NGUYỄN SỸ NHẬT -TỔNG GIÁM ĐỐC ĐÃ ĐƯỢC MOMA GIÚP CÓ NHIỀU LAO ĐỘNG ĐI XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG HƠN

Cô Giáo Lan: Chuyên Gia Huấn Luyện Tâm Lý Gia Đình

Phạm Tùng - Giám đốc đào tạo BNI Hanoi 06- Nhờ Moma Giúp các chủ doanh nghiệp sở hữu website cá nhân đơn giản

Kể từ khi ra đời cho đến nay, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã trở thành cầu nối gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tá. Với hơn 3000 hội viên 110.000 lao động

Cộng Đồng Eaglecamp của luật Sư Phạm Thành Long với các thê hệ doanh nhân kinh doanh có đạo đức và pháp luật

BNI - Giúp hơn 20.000 thành viên bni toàn cầu có website nhân hiệu miễn phí

0988940068
Nhắn tin!