Quy trình mở nhà thuốc từ A - Z dược sĩ nên biết

Mở nhà thuốc cho riêng mình là mong muốn của rất nhiều dược sỹ, tuy nhiên để mở được một nhà thuốc cần có sự chuẩn bị cơ sở vật chất cùng các thủ tục theo quy định của pháp luật mà không phải dược sĩ nào cũng hiểu rõ.

Nhu cầu mở nhà thuốc của nhiều người ngày càng tăng cao. Liệu rằng khi chưa có kinh nghiệm gì trong kinh doanh lĩnh vực này, không có kiến thức về thuốc bạn có thể mở được nhà thuốc hay không?

Đây là dịch vụ kinh doanh đầy hấp dẫn với nhiều khách hàng, hãy cùng tham khảo những kinh nghiệm mở nhà thuốc dưới đây để khách hàng có được thông tin mở nhà thuốc tốt nhất.

Điều kiện mở nhà thuốc cần có khi mới bắt đầu

Thứ nhất: Nên tìm kiếm nguồn thuốc uy tín

Một hiệu thuốc có thương hiệu phải đảm bảo có nguồn hàng uy tín nhất. Điều này thể hiện ở giá cả thuốc, nguồn thuốc, chất lượng thuốc đã được kiểm định hay chưa. Trong đó yếu tố quan trọng nhất vẫn là nguồn hàng thế nào, ở đâu?

Bạn có thể hỏi người quen làm trong ngành y dược nguồn thuốc tốt hoặc có thể lân la hỏi các trình dược viên bán thuốc, tìm hiểu nhiều nguồn khác nhau bạn sẽ có được nguồn thuốc tốt, giá hợp lý.

Có thể quan tâm tới nhiều nguồn thuốc khác nhau, không nhất thiết là nguồn thuốc từ một nơi. Nếu nhập nhiều thuốc ngay từ khi mở nhà thuốc thì bạn sẽ được hưởng rất nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi từ nhiều nhà phân phối tốt nhất từ các đơn vị phân phối thuốc.

Sự đa dạng trong thị trường nhập khẩu thuốc hiện đại khiến cho khách hàng cảm thấy hỗn loạn không biết nên nhập thuốc từ đâu. Quý khách hàng cần xác định đơn vị nhập thuốc chính hãng để tránh mua phải thuốc giả, thuốc nhập lậu, thuốc kém chất lượng ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh. Từ đó ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của nhà thuốc.

Bạn có thể tham khảo thêm nguồn thuốc uy tín từ giathuochapu.com.

Thứ hai: Quan tâm tới yếu tố mặt bằng

Mặt bằng cũng chính là yếu tố vô cùng quan trọng, giúp cho khách hàng có được một nhà thuốc hợp nhu cầu của người dân, của chính chủ hiệu thuốc đó. Cho nên bạn cần chú ý rất lớn tới yêu cầu là mặt bằng đạt tiêu chuẩn chất lượng, ít nhất diện tích phải đạt được là 15m2.

Mặt bằng đó nên sáng sủa, sạch sẽ, không bị ẩm thấp hay nấm mốc nhiều. Phải đảm bảo mặt bằng khô thoáng tránh bị hư hại thuốc, bảo đảm nơi cất trữ thuốc tốt nhất.

Tùy vào từng vị trí thuê khác nhau, khách hàng sẽ chọn được cho mình mặt bằng tốt với giá thuê cũng khác nhau. Nếu mặt bằng ở những vị trí thuận lợi, đông dân thì giá thuê sẽ cao hơn so với những địa chỉ khác.

Một trong những vị trí tối ưu nhất là khách hàng nên chọn mặt bằng gần bệnh viện, đông dân cư… Như vậy bạn sẽ có được lượng khách đông, đồng thời nhận được sự tin tưởng của khách hàng mua thuốc nhiều hơn.

Thời đại bệnh dịch covid 19 bùng nổ, khiến cho khách hàng có nhu cầu sử dụng thuốc Tây, các loại sản phẩm hỗ trợ tăng sức đề kháng và chăm sóc sức khỏe nhiều. Số lượng người muốn mua hàng online, không thích tiếp xúc với nhiều người tăng cao dẫn tới việc bán thuốc online từ nhà thuốc cũng được đẩy mạnh.

Song song với việc mở nhà thuốc truyền thống khách hàng nên mở thêm kênh online trên nền tảng mạng xã hội hoặc trang thương mại điện tử để mở rộng không gian bán hàng của mình hơn.

Thứ ba: Tìm kiếm nguồn nhân sự giỏi

nhân viên tư vấn thuốc cho khách

Ngoài ra, yếu tố về nhân sự giỏi cũng rất quan trọng khi bạn có ý định mở cho mình một nhà thuốc. Mặt hàng thuốc đòi hỏi cần có chuyên môn cao, khả năng đọc được đơn thuốc và hơn hết là sự tư vấn cho khách hàng dùng đúng thuốc, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của con người. Cần có sự am hiểu thật tốt về thuốc để tư vấn cho khách dùng thuốc chuẩn xác, báo giá chính xác.

Một điều cần thiết nhất cho nhà thuốc nữa chính là khách hàng cần phải có đội ngũ nhân viên đứng quầy thân thiện, chu đáo, có kỹ năng bán hàng và chuyên nghiệp. Không được hách dịch, cũng không được trịch thượng khiến người bệnh hay người mua thuốc cảm thấy bị coi thường. Như vậy bạn sẽ đánh mất rất nhiều khách hàng và mất cả khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Kinh doanh mặt hàng thuốc không hề đơn giản bởi “sảy một ly sẽ đi cả tính mạng” con người. Do là ngành đặc thù cho nên khách hàng khi có nhu cầu mở nhà thuốc thì phải có kiến thức và kinh nghiệm trong ngành. Tìm hiểu càng chi tiết, càng đúng đắn và càng tỉ mỉ trong khâu mở quầy thuốc bạn sẽ thành công lớn hơn so với dự tính.

Chuẩn bị để mở nhà thuốc

Thiết lập kế hoạch tài chính

Để mở nhà thuốc bạn cần có một kế hạch phân bổ tài chính cụ thể.

Xác định mình cần đầu tư bao nhiêu tiền cho: Chi phí mặt bằng, cho phí cơ sở vật chất, cho phí nguồn hàng, chi phí thuê nhân viên, chi phí hồ sơ giấy tờ,…

Chọn địa điểm mở hiệu thuốc

Địa điểm mở hiệu thuốc là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của nhà thuốc, do vậy cần lưu ý khi chọn địa điểm kinh doanh.

5 Tiêu chí lựa chọn địa điểm mở nhà thuốc:

  • Chọn các địa điểm gần các khu dân cứ, gần trường học, chợ, ký túc xá, chung cư. Tránh các khu vực đường một chiều, khu phố buôn bán đặc thù.
  • Mặt bằng có giá thuê phù hợp với mục đích sử dụng.
  • Hợp đồng thuê nhà tối thiểu 3 năm.
  • Đời sống dân cư cao.
  • Mặt bằng có ít nhà thuốc cạnh tranh, khoảng 2 đến 3 nhà thuốc trong vòng bán kinh 2km.

263 01

Tuyển chọn nhân viên bán hàng

Nhà thuốc hoạt động theo 2 ca/ngày nên cần tuyển ít nhất 1 nhân viên bán hàng.

Thủ tục mở nhà thuốc cần thiết nhất

Thủ tục mở nhà thuốc là yếu tố rất cần thiết để quý khách hàng có thể đảm bảo cho khách hàng có được nhà thuốc uy tín.

Kinh doanh ngành dược có đặc thù không giống với bất cứ ngành nào, cần phải có thương hiệu, uy tín và hơn hết là giấy tờ đầy đủ, người bán hàng giỏi để có thể tạo nên niềm tin cho khách mua hàng.

Không chỉ có thế, người đứng đầu nhà thuốc cần phải có một số chứng chỉ nhất định để được cấp phép hành nghề. Thủ tục rất cần thiết khi muốn mở nhà thuốc bao gồm:

  • Giấy phép kinh doanh: Người muốn mở nhà thuốc phải làm đủ các giấy tờ, thủ tục cấp phép kinh doanh mặt hàng thuốc ngay tại UBND - nơi mà bạn định mở cửa hàng này.
  • Trình độ của người bán hàng: Cần phải chắc chắn rằng người bán hàng phải là những người có trình độ đại học trở lên, chứng chỉ hành nghề được cấp phép bởi Sở Y Tế.
  • Những tiêu chuẩn về giấy tờ khác: Quý khách cần phải tìm hiểu giấy tờ cấp phép sử dụng thuốc, các giấy chứng nhận đạt yêu cầu hiệu thuốc tốt GPP - Good Practice Pharmacy.

Ngoài ra còn có nhiều giấy tờ khác liên quan, quý khách hàng cần phải nắm bắt thật tốt những kiến thức về giấy tờ cần thiết mở quầy thuốc, nhà thuốc. Đồng thời tìm hiểu về chính sách bán hàng, chi phí mở quầy thuốc, giấy tờ về sản phẩm thuốc… Từ đó giúp cho khách hàng chủ động hơn trong việc mở quầy thuốc, nhà thuốc cho mình.

Thủ tục mở nhà thuốc cần thiết nhất

Hồ sơ đăng ký kinh doanh gồm:

  • Tên nhà thuốc
  • Chứng chỉ hàng nghề
  • Chứng minh nhân dâm/căn cước công dân photo
  • Hợp đồng thuê nhà (Gồm sổ đỏ photo, hóa đơn điện nước)

Thời gian xét duyệt: Thời hạn 5 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Cơ quan thực hiện: Phòng đăng ký kinh doanh của UBND quận/huyện.

263 02

Xin cấp giấy chứng nhận nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận GPP gồm:

  • Đơn đăng ký kiểm tra “Thực hành tốt nhà thuốc” (mẫu số 1/GPP).
  • Chứng chỉ hành nghề dược bản photo (mẫu 01).
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bản photo (mẫu 03).
  • Bản kê khai danh sách nhân sự, phân công nhân sự.
  • Bản kê khai cơ sở vật chất, trang thiết bị
  • Biên bản tự chấm điểm theo checklits của Cục quản lý Dược VN
  • Các quy trùnh thao tác chuẩn SOP của nhà thuốc
  • Các văn bản pháp lý liên quan đến hoạt động nhà thuốc do nhà nước ban hành.

Thời gian xét duyệt: Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ và Sở Y tế tiến hành kiểm tra tại cơ sở.

Cơ quan thực hiện xét duyệt: Sở Y tế.

263 03

Xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nhà thuốc

Để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, chủ cơ sở kinh doanh cần gửi các loại giấy tờ lên sở y tế, hồ sơ gồm:

  • Đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh
  • Bản sao giấy đăng ký kinh doanh (mẫu 2).
  • Bản sao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn thực hành tốt nhà thuốc (mẫu 03).
  • Hồ sơ nhân viên giúp việc (nếu có).

Thời gian xét duyệt: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ.

Cơ quan thực hiện: Sở Y tế.

263 04

Chuẩn bị nguồn hàng

Cần chuẩn bị nguồn hàng khi bắt đầu đóng tủ, kệ để tiết kiệm thời gian và chi phí.

Kiểm tra kinh phí để có kế hoạch nhập hàng phù hợp, với kinh phí hiện có thể lấy số luọng bao nhiêu? Hàng nội hay hàng ngoại.

Lên danh mục chi tiết các hàng cần lấy: Các sản phẩm thuộc hàng thông dụng, hàng tư vấn.

Tìm kiếm các nguồn hàng uy tín, giá tốt, giao nhanh.

Gợi ý nguồn hàng

Website đặt hàng dược phẩm Giathuochapu.com là website đặt hàng dược mỹ phẩm và trang thiết bị y tế cho các nhà thuốc, phòng khám, bệnh viện trên toàn quốc.

Trên website có hơn 12.000 sản phẩm từ các nhà sản xuất uy tín trong và ngoài nước với giá tốt nhất thị thường cùng dịch vụ khách hàng tốt nhất được hơn 6000 Nhà thuốc trên toàn quốc tin dùng.

Đặt hàng trực tiếp tại website Giathuochapu.com hoặc liên hệ Hotline 0878.929.789 để được hỗ trợ đặt hàng 24/7.

262 05

Nguyên tắc lấy hàng

Đối với các mặt hàng thông thường:

  • Các hàng giá trị >200.000đ: Lấy 1 -2 sản phẩm/loại.
  • Các hàng giá trị < 100.000đ: Lấy 3 – 5 sản phẩm/loại.
  • Đối với các mặt hàng rẻ như bông, băng có thể lấy nhiều hơn.
  • Đối với các hàng tư vấn số lượng tương tự, có thể lấy gấp đôi.

Thiết lập giá bán và đánh giá lợi nhuận

Thiết lập giá bán

Hàng lợi nhuận thấp và hàng lợi nhuận cao.

  • Các hàng lợi nhuận thấp: Các mặt hàng quảng cáo như Bảo Xuân, Angela. Hàng bác sĩ kê đơn như Nexium, Zinat. Một số mặt hàng thông thường khác như Rotunda, DEP nước.

Các mặt hàng này nên bán giá bằng hoặc cao hơn cực nhỏ so với giá nhập.

  • Hàng lợi nhận cao:

Hàng tư vấn cùng công dụng với các hàng trên nhưng:

  • Ít người biết.
  • Không phân phối trên chợ.
  • Bán điểm trong khu mình.

Chiến lược: Giá > 40 – 50% giá nhập.

Lưu ý: Nên chọn các hàng chất lượng, cập nhật, đổi mới.

Các mặt hàng lợi nhuận cao không tư vấn

Vật tư tiêu hao

Hàng thuốc chia liều.,.

Tổng lợi nhuận trung bình khoảng 20%.

Nhà thuốc đi vào hoạt động

Khi khai trương cần tạo ấn tượng đối với khách hàng.

Thực hiện các hoạt động quảng bá như:

  • Tạo các hoạt động thu hút
  • Chương trình tặng quà
  • Rút thăm trúng thưởng
  • Giảm giá khi mua hàng

Mục đích tiếp cận khách hàng:

  • Khách hàng mua thử sản phẩm
  • Phản hồi tốt
  • Khách hàng mua lại

263 05

Đánh giá hiệu quả hoạt động, marketing và chuỗi nhà thuốc

  • Sau 6 tháng doanh số không tăng, lỗ nhiều ->>> Bán ngay lập tức.
  • Sau 6 tháng đạt gần điểm hòa vốn. Doanh số tăng theo từng tháng ->>> Tiếp tục duy trì, mở rộng hoạt động marketing.
  • Sau 6 tháng đã có lời, mọi hoạt động tốt ->>> Mở tiếp nhà thuốc để phát triển thành chuỗi.

Chi phí mở nhà thuốc là bao nhiêu?

Chi phí mở nhà thuốc là bao nhiêu?

Bạn chưa biết chi phí mở nhà thuốc là bao nhiêu cho đủ? Bạn nghĩ phải bỏ một số vốn vô cùng lớn thì mới có thể mở được nhà thuốc?

Câu trả lời là KHÔNG. Quý khách chỉ cần khoảng từ 100 - 200 triệu là đã có thể bắt đầu kinh doanh lĩnh vực này mà không cần tốn nhiều tiền của.

Số vốn ban đầu của nhà thuốc quyết định nhiều tới chất lượng thuốc cũng như quy mô của nhà thuốc. Nếu bạn bỏ số tiền lớn thì có thể bảo đảm tiêu chuẩn mở được nhà thuốc lớn với tiện ích cũng cao như: tủ kính đựng thuốc lớn, điều hòa bảo quản thuốc tốt, các loại thuốc đa dạng không, tiền chi trả lương cho nhân viên đứng quầy…

Nếu bạn mở quầy thuốc tại gia thì không cần lo nghĩ tới tiền chi phí mặt bằng. Nhưng nếu bạn thuê mặt bằng khác thì phải lưu tâm tới số tiền bỏ ra hàng tháng, hàng năm. Mặt bằng có giá càng cao nếu bạn thuê ở chỗ đông dân cư và ngược lại.

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phản hồi khách hàng

Hệ Thống Phòng Khám Đa Khoa Dr Cần

Top CEO Với nền tảng moma giúp các doanh nghiệp tự động seo và bán hàng đa kênh dễ dàng, xây dựng kênh tự động chăm sóc khách hàng

CEO NTC - NGUYỄN SỸ NHẬT -TỔNG GIÁM ĐỐC ĐÃ ĐƯỢC MOMA GIÚP CÓ NHIỀU LAO ĐỘNG ĐI XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG HƠN

Trường công nghệ: Hệ Thống MOMA MARKETING giúp doanh nghiệp chuyển đổi kênh bán hàng online nhanh nhất có thể

Tập đoàn VMG là hệ thông kết hợp cùng moma marketing xây dựng giải pháp chăm sóc zalo, sms cho khách hàng chủ động

Kể từ khi ra đời cho đến nay, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã trở thành cầu nối gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tá. Với hơn 3000 hội viên 110.000 lao động

Phạm Thành Long: Tạo dựng website bán hàng giúp học viên kinh doanh đơn giản

BNI - Moma Giúp hơn 20.000 thành viên bni toàn cầu có website nhân hiệu miễn phí, làm bảng gain đơn giản

Tin tức nổi bật

GỌI ĐIỆN