Việc chọn mô hình kinh doanh B2B hoặc B2C phụ thuộc vào sản phẩm của từng doanh nghiệp. Mô hình kinh doanh B2B và mô hình B2C có sự khác biệt về mô hình với nhau. Mỗi mô hình có từng lợi ích khác nhau. Tại sao bạn nên chọn mô hình này mà không phải là mô hình kia.
B2B viết tắt của từ “Bussiness to Bussiness” / “Doanh nghiệp với Doanh nghiệp”. Là cung cấp những dịch vụ hoặc sản phẩm cho các doanh nghiệp.
B2C viết từ từ “Bussiness to Consumer” / “Doanh nghiệp với người tiêu dùng”. Bán trực tiếp cho người tiêu dùng.
Đây là 2 mô hình kinh doanh riêng biệt phục vụ 2 loại tệp khách hàng khác nhau. B2B phục vụ cho khách hàng doanh nghiệp. B2C phục vụ cho khách hàng hướng đến người tiêu dùng.
Sau đây LONGPHAT CRM lấy ví dụ về B2B và B2C cho bạn dễ hiểu.
Giả sử chúng ta là nông dân trồng khoai lang. Chúng ta thu hoạch theo vụ. Mỗi vụ chúng thu hoạch 1000 củ khoai lang. Vậy thì chúng ta sẽ chọn con mô hình B2B hay B2C.
Nếu chúng ta chọn B2B thì chúng ta cần tìm một nhà bán lẻ để mua sỉ khoai lang. Có thể là cửa hàng hoặc là tạp hóa, nhà hàng hoặc một nông dân khác. Chúng ta sẽ bán số lượng lớn với giá chiết khấu cho một bên khác. Người sau đó sẽ bán những củ khoai lang dưới một số hình thức cho người tiêu dùng.
Nếu bạn chọn B2C thì bạn sẽ thiết lập một gian hàng nông trại. Tại quầy trang trại này, bạn bán khoai lang trực tiếp cho khách hàng như một doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm. Điều này đòi hỏi bạn giành nhiều thời gian hơn
Mô hình kinh doanh B2B và B2C đều có ưu nhược điểm. Mỗi một doanh nghiệp sẽ phù hợp với từng mô hình. Mô hình phù hợp với doanh nghiệp được xác định bởi mục tiêu, cơ sở hạ tầng và nghành nghề.
Nếu bạn điều hành một doanh nghiệp sản xuất hàng loạt sản phẩm. B2B có thể là lựa chọn phù hợp. Điều này cho phép chúng ta tham gia vận chuyển số lượng lớn và phát triển mối quan hệ với các doanh nghiệp trên toàn cầu.
Hoặc bạn có thể chọn cung cấp dropshipping và xử lý các hoạt động vận chuyển cho các doanh nghiệp bạn bán. Lợi nhuận có thể cao hơn chỉ khi bạn bán đủ sản phẩm.
Nếu bạn có các lô sản phẩm nhỏ hơn hoặc bán các mặt hàng có thời hạn sử dụng hạn chế, B2C là câu trả lời.
Các doanh nghiệp dựa vào tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho cao hơn. Các mặt hàng riêng lẻ có lợi nhuận cao hơn nhưng phải mất nhiều công hơn để bán được nhiều sản phẩm.
Sự khác biệt chính giữa các doanh nghiệp B2B và B2C là khách hàng dự định của họ. B2B bán cho các doanh nghiệp bán lại sản phẩm trong B2C bán trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng.
Tuy nhiên cả hai có hoạt động xu hướng khác nhau và mang lại những lợi ích khác nhau.
B2B | B2C |
Nhiều bậc giá và chiết khấu số lượng đơn hàng | Bậc giá duy nhất cho tất cả khách hàng |
Người quản lý tài khoản xử lý các vấn đề | Có bộ phận hỗ trợ support khách hàng |
Trang web giới thiệu tổng quan | Trang web được xây dựng thu hút và chuyển đổi |
Quy trình thanh toán có nhiều bước và tùy chọn | Quá trình thanh toán được sắp xếp hợp lý để tránh bị thanh toán không thành công |
Cả hai quy trình đều bắt đầu cần được công nhận. Điều này có nghĩa là bất kể bạn điều hành doanh nghiệp nào. Trước tiên bạn phải xác định được những gì khách hàng mục tiêu của bạn cần.
Điều này được thực hiện thông qua khảo sát , nghiên cứu hoặc xem xét bằng các mối bán hàngB2B . Nếu bạn không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Bạn nhanh chóng gặp phải vấn đề với đơn hàng tồn đọng. Thậm chí là thất bại trong kinh doanh.
Bình luận