Chiến lược kinh doanh là yếu tố sống còn đối với bất kỳ công ty nào đang tìm cách phát triển kinh doanh một cách chiến lược, nhưng chính xác.
Chiến lược kinh doanh là tập hợp các kế hoạch, hành động và mục tiêu rõ ràng. Nhằm vạch ra cách thức một doanh nghiệp sẽ cạnh tranh trong một thị trường cụ thể, hoặc các thị trường. Với một sản phẩm hoặc một số sản phẩm hoặc dịch vụ.
Chiến lược kinh doanh là một bản phác thảo các hành động và quyết định mà một công ty có kế hoạch thực hiện để đạt được các mục tiêu và mục tiêu của mình. Nhằm xác định những gì công ty cần làm để đạt được mục tiêu của mình. Có thể giúp hướng dẫn quá trình ra quyết định tuyển dụng cũng như phân bổ nguồn lực. Đồng thời giúp các bộ phận khác nhau làm việc cùng nhau, đảm bảo các quyết định của bộ phận hỗ trợ định hướng chung của công ty.
>> Quản lý khách hàng tiềm năng
Lập kế hoạch: giúp bạn xác định các bước chính cần thực hiện để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.
Điểm mạnh và điểm yếu: Quá trình tạo chiến lược kinh doanh cho phép bạn xác định và đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của công ty. Để bạn có thể tạo ra một chiến lược tối ưu hóa điểm mạnh và bù đắp hoặc loại bỏ điểm yếu của mình.
Hiệu quả: cho phép bạn phân bổ hiệu quả các nguồn lực cho các hoạt động kinh doanh của mình. Điều này sẽ tự động làm cho bạn hiệu quả hơn. Nó cũng giúp bạn lập kế hoạch trước cho thời hạn, phân bổ vai trò công việc và đi đúng hướng cho các mục tiêu dự án của bạn.
Kiểm soát: cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn việc lựa chọn các loại hoạt động sẽ trực tiếp giúp bạn đạt được mục tiêu. Cũng như cho phép bạn dễ dàng đánh giá xem các hoạt động của mình có đang đưa bạn đến gần mục tiêu hay không.
Lợi thế cạnh tranh: Bằng cách xác định một kế hoạch rõ ràng về cách bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình. Bạn có thể tập trung vào việc tận dụng các điểm mạnh của mình, sử dụng chúng như một lợi thế cạnh tranh khiến công ty của bạn trở nên độc nhất trên thị trường.
Một chiến lược kinh doanh phải tính đến một số yếu tố bao gồm thị trường, đối thủ cạnh tranh và môi trường kinh doanh, cũng như cấu trúc, điểm mạnh và điểm yếu của công ty. Điều đó cũng phải đủ linh hoạt để xử lý sự thay đổi. Do đó, việc lập kế hoạch và chuẩn bị chiến lược kinh doanh đòi hỏi các kỹ năng vững vàng về hoạch định chiến lược và phân tích kinh doanh. Cũng như hiểu biết tốt về các chức năng như tiếp thị, bán hàng và phân phối.
Chiến lược kinh doanh bao gồm những điều cơ bản, như đã liệt kê ở trên. Nhưng điều gì là cần thiết để hình thành một chiến lược thành công? Thế giới ngày nay liên tục thay đổi.
Công việc kinh doanh ngày hôm nay không giống như ngày hôm qua – hay ngày mai sẽ thế nào. Vì vậy, bất kỳ chiến lược kinh doanh nào cũng phải:
>> Phần mềm CRM quản lý chăm sóc khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp như thế nào
Có sáu thành phần quan trọng của chiến lược kinh doanh. Bao gồm:
Nhằm giúp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình. Với tầm nhìn về hướng đi của doanh nghiệp, bạn có thể tạo ra những chỉ dẫn rõ ràng trong chiến lược kinh doanh về những việc cần phải làm. Ai là người chịu trách nhiệm hoàn thành từng bước.
Chiến lược kinh doanh hướng dẫn các giám đốc điều hành cấp cao nhất, cũng như các bộ phận, về những gì nên và không nên làm, theo các giá trị cốt lõi của tổ chức. Điều này giúp mọi người ở trên cùng mục tiêu.
SWOT là viết tắt của điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa. Phân tích này được bao gồm trong mọi chiến lược kinh doanh. Vì nó cho phép công ty dựa vào thế mạnh của mình và sử dụng chúng như một lợi thế. Nó cũng làm cho công ty nhận thức được bất kỳ điểm yếu hoặc mối đe dọa nào.
Nêu rõ các chi tiết hoạt động về cách thức thực hiện công việc để tối đa hóa hiệu quả. Những người chịu trách nhiệm về chiến thuật hiểu những gì cần phải làm, tiết kiệm thời gian và công sức.
Chiến lược kinh doanh bao gồm nơi bạn sẽ tìm thấy các nguồn lực cần thiết để hoàn thành kế hoạch, các nguồn lực sẽ được phân bổ như thế nào. Ai là người chịu trách nhiệm thực hiện. Về vấn đề này, bạn sẽ có thể thấy nơi bạn cần bổ sung thêm tài nguyên để hoàn thành dự án của mình.
Chiến lược kinh doanh cũng bao gồm một cách để theo dõi kết quả đầu ra của công ty, đánh giá hiệu quả hoạt động của công ty liên quan đến các mục tiêu đã được đặt ra trước khi đưa ra chiến lược. Điều này giúp bạn luôn đi đúng thời hạn và mục tiêu, cũng như những lo lắng về ngân sách.
Một số tổ chức tập trung vào việc bán các sản phẩm bổ sung cho cùng một khách hàng. Bán chéo hoạt động tốt cho các công ty cung cấp văn phòng và ngân hàng, cũng như các nhà bán lẻ trực tuyến. Bằng cách tăng số lượng sản phẩm được bán cho mỗi khách hàng. Bạn có thể tăng kích thước giỏ hàng trung bình. Ngay cả một sự gia tăng nhỏ về quy mô giỏ hàng cũng có thể có tác động đáng kể đến lợi nhuận mà không cần phải chi tiền để có thêm khách hàng mới.
Nhiều công ty, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ hoặc ô tô. Đang tạo ra sự khác biệt bằng cách tạo ra những sản phẩm tiên tiến nhất. Để sử dụng điều này làm chiến lược của mình. Bạn cần phải xác định “đổi mới” sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với tổ chức của bạn hoặc cách bạn đổi mới.
Một số công ty thích đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để không ngừng đổi mới, ngay cả với những sản phẩm thành công nhất của họ. Loại chiến lược này liên quan đến việc giới thiệu các sản phẩm mới vào thị trường và các sản phẩm cập nhật có khả năng bắt kịp xu hướng.
Đây có thể là một chiến lược kinh doanh tốt nếu doanh nghiệp của bạn gặp vấn đề trong việc cung cấp dịch vụ khách hàng chất lượng. Một số công ty thậm chí đã tạo dựng được danh tiếng mạnh mẽ vì có dịch vụ khách hàng đặc biệt. Thông thường, các công ty gặp vấn đề trong một lĩnh vực cụ thể. Do đó, chiến lược kinh doanh tập trung vào việc cải thiện dịch vụ khách hàng thường sẽ có các mục tiêu xoay quanh những thứ như hỗ trợ trực tuyến hoặc trung tâm cuộc gọi hiệu quả hơn.
Một số công ty lớn đang mua đứt hoặc sáp nhập các đối thủ cạnh tranh để dồn ép một thị trường non trẻ. Đây là một chiến lược phổ biến được sử dụng bởi các công ty trong danh sách Fortune 500 để đạt được lợi thế trong một thị trường mới hoặc đang phát triển nhanh chóng. Mua lại một công ty mới cho phép một công ty lớn hơn cạnh tranh trong một thị trường mà trước đây nó không có sự hiện diện mạnh mẽ trong khi vẫn giữ chân người dùng sản phẩm hoặc dịch vụ.
Khác biệt hóa sản phẩm là một chiến lược kinh doanh phổ biến. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp kinh doanh từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng (B2C). Họ có thể phân biệt sản phẩm của mình bằng cách nêu bật thực tế là chúng có công nghệ, tính năng, giá cả hoặc kiểu dáng vượt trội.
Khi nói đến giá cả, các doanh nghiệp có thể giữ giá thấp để thu hút nhiều khách hàng hơn hoặc cung cấp cho sản phẩm của họ giá trị mong muốn. Bằng cách định giá chúng cao hơn mức mà hầu hết các khách hàng bình thường có thể mua được. Nếu các công ty có kế hoạch giữ giá thấp, họ sẽ cần bán một lượng sản phẩm cao hơn nhiều. Vì tỷ suất lợi nhuận thường rất thấp. Đối với những công ty chọn định giá sản phẩm của mình vượt ra ngoài tầm với của khách hàng thông thường, họ có thể duy trì tính độc quyền của sản phẩm trong khi vẫn giữ được tỷ suất lợi nhuận lớn trên mỗi sản phẩm.
Có được lợi thế về công nghệ, bạn thường có thể đạt được doanh số bán hàng tốt hơn, cải thiện năng suất hoặc thậm chí là thống trị thị trường. Điều này có thể có nghĩa là đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, mua lại một công ty nhỏ hơn để tiếp cận công nghệ của họ hoặc thậm chí có được những nhân viên có kỹ năng độc đáo sẽ mang lại lợi thế về công nghệ cho công ty.
Nhìn chung, việc giữ chân khách hàng dễ dàng hơn nhiều so với việc chi tiền để thu hút một khách hàng mới, đó là lý do tại sao đây là một chiến lược tuyệt vời nếu bạn nhìn thấy cơ hội cải thiện khả năng giữ chân khách hàng. Chiến lược này yêu cầu bạn xác định các chiến thuật và dự án chính để giữ chân khách hàng của mình.
Bạn có thể khởi động toàn bộ chiến lược nhằm tăng tính bền vững của doanh nghiệp. Ví dụ, mục tiêu có thể là giảm chi phí năng lượng hoặc giảm dấu ấn của công ty bằng cách thực hiện một chương trình tái chế.
Bình luận