Cốc Cốc: Thấu hiểu tầm quan trọng của sức khỏe đôi mắt trong tâm trí người tiêu dùng

Trong bối cảnh thị trường chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam ngày càng phát triển, nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc mắt đã trở thành một trong những lĩnh vực được quan tâm đặc biệt. Theo thống kê từ Bệnh viện Mắt Trung ương, khoảng 1/3 dân số Việt Nam hiện đang mắc các tật khúc xạ, đặc biệt là cận thị và viễn thị, trong đó tỉ lệ trẻ em mắc cận thị đã tăng đến 40% tại các khu vực đô thị.

Với thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, một loạt các phương pháp và dịch vụ khám chữa bệnh ra đời, tác động mạnh mẽ đến người tiêu dùng. Liệu họ có tìm kiếm và sử dụng các phương pháp này hay không?

Nhằm đưa ra những insight mới nhất về thị trường ngành Mắt, Cốc Cốc đã tiến hành khảo sát trực tuyến với sự tham gia của 2.926 đáp viên trên toàn quốc. Báo cáo này sẽ đưa ra cái nhìn tổng quan về xu hướng tìm kiếm các bệnh viện mắt và nhu cầu chữa trị bệnh về mắt ngày nay, đặc biệt là tật cận thị và bệnh đục thủy tinh thể.

Xu hướng tìm kiếm các bệnh về mắt của người tiêu dùng

“Bệnh viện mắt” nằm trong Top những chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trong nhóm từ khóa liên quan đến Beauty & Hospital trong 2 năm liên tiếp. Nhìn chung, nhu cầu tìm kiếm về bệnh viện mắt tăng trong giai đoạn từ tháng 2 và đạt đỉnh điểm tại tháng 8. Trong năm 2023, trung bình lượng tìm kiếm từ khóa bệnh viện mắt tăng hơn 2% so với năm 2022.

Khảo sát cho thấy không có sự thay đổi về thứ hạng của Top 7 từ khóa đầu, trong đó, “bệnh viện mắt tp hcm” và “bệnh viện mắt trung ương” vẫn được người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Tuy nhiên, các vị trí tiếp theo lại có nhiều sự thay đổi về thứ hạng tìm kiếm.

Lượng tìm kiếm các bệnh viện măt trong 2 năm qua.

Nhu cầu tìm kiếm của người tiêu dùng còn thể hiện rõ ở lượt truy cập các website bệnh viện mắt. Theo khảo sát, khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 ghi nhận lượng tìm kiếm cao ổn định trong 2 năm qua. Bên cạnh đó, nhu cầu truy cập websites vào tháng 3 cũng cao đáng kể, và đạt đỉnh điểm truy cập tính trong quý I của năm.

  • Lượng tìm kiếm về cận thị bắt đầu tăng từ đầu năm và đạt đỉnh vào tháng 3, sau đó có xu hướng giảm nhẹ và tăng mạnh trở lại vào tháng 8. Trong đó, 43,5% lượng tìm kiếm của Top 1.000 từ khóa liên quan tới cận thị là về mổ cận.
  • Lượng tìm kiếm về đục thủy tinh thể sôi nổi ở 3 quý đầu năm, trong đó, 37,8% lượng tìm kiếm của Top 1.000 từ khóa liên quan là mổ đục thủy tinh thể.

Tật cận thị vẫn là mối quan tâm hàng đầu của mỗi người tiêu dùng

Theo kết quả của khảo sát về động lực mổ cậnhơn 60% người tiêu dùng cho biết họ muốn sinh hoạt hàng ngày thuận tiện hơn, và 53.4% đáp viên muốn đôi mắt sáng hơn. Bên cạnh đó, mổ cận để phục vụ cho học tập và tránh cận nặng hơn là 2 động lực nổi trội ở nhóm dưới 18 tuổi. Trong khi đó, nhóm tuổi 25-34 lại quan tâm đến vấn đề thẩm mỹ với tỷ lệ 50,8%, họ thấy tự tin hơn khi không cần phải đeo kính cận.

Động lực của người Việt trong việc mổ cận.

Song song với các động lực khuyến khích người dùng mổ cận thị thì cũng tồn tại những rào cản khi họ cân nhắc sử dụng dịch vụ này. Tỷ lệ trung bình khảo sát năm 2024 cho thấy chi phí đắt đỏ vẫn là rào cản lớn nhất, chiếm tỷ lệ 29%. Bên cạnh đó, người dùng ngày càng có nhu cầu tìm kiếm và hiểu rõ thông tin về các phương pháp trước khi đưa ra lựa chọn, tỷ lệ này tăng 2 bậc so với năm 2022.

Rào cản của người Việt trong việc mổ cận.

Dự định mổ cận của người dùng cũng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, trong đó, khuyến nghị của bác sĩ là yếu tố tác động mạnh mẽ nhất tới thời điểm ra quyết định mổ cận của người tiêu dùng, chiếm tỷ lệ 45,4%. Ngoài ra, suy thoái kinh tế cũng có tác động lớn đến việc mổ cận với tỷ lệ 59.6% cho biết họ sẽ không thực hiện ca mổ khi cần thắt chặt chi tiêu. Trong số đó, 58,8% người vẫn sẽ cân nhắc mổ nếu có phương thức thanh toán trả góp.

Ngân sách lý tưởng nhất mà đa số người dùng sẵn sàng chi cho việc mổ cận là dưới 20 triệu, chiếm tỷ lệ 54,1%, tăng 4,6% so với năm 2023. Trái lại, khoảng 30% hài lòng với ngân sách từ 20 triệu đến dưới 50 triệu và chỉ vỏn vẹn 7% bỏ ra trên 50 triệu cho chi phí mổ cận. Có thể thấy rằng đối với việc mổ cận, tỷ lệ ngân sách cao và trung bình giảm xuống, thay vào đó ngân sách thấp tăng lên, cho thấy mức độ dè dặt trong chi tiêu năm 2024 so với 2023.

Ngân sách cho việc mổ cận theo thu nhập của người dùng.

Khảo sát cũng cho thấy 61,5% đáp viên quan tâm tới các phương pháp mổ cận. Cụ thể, phương pháp mổ Smile Pro và Relex Smile hiện đang được đông đảo đáp viên quan tâm nhất, chiếm tỷ lệ lần lượt là 44,4% và 42,7%. Đây đều là những phương pháp phẫu thuật hiện đại với các ưu điểm vượt trội về an toàn, hiệu quả và sự thoải mái cho bệnh nhân so với các phương pháp truyền thống như Lasik.

Sau khi đã cân nhắc kĩ các yếu tố ảnh hưởng và phương pháp mổ, người dùng sẽ đặt ra các tiêu chí khác nhau để lựa chọn bệnh viện mắt phù hợp.

Nguồn tham khảo trong việc lựa chọn bệnh viện mắt.

  • Trình độ chuyên môn và cơ sở vật chất là hai tiêu chí quan trọng nhất, chiếm lần lượt 64,9% và 55,3%, xếp trên tiêu chí về giá cả
  • Nữ giới khắt khe hơn nam giới trong việc đánh giá, lựa chọn bệnh viện. Cụ thể, họ sẽ chuộng các cơ sở có dịch vụ tốt, trang thiết bị hiện đại và chi phí dịch vụ hợp lý, có áp dụng chế độ bảo hiểm.
  • Người tiêu dùng có xu hướng tham khảo nhiều hơn từ các nguồn uy tín và thân cận như bác sĩ và những bệnh nhân đã từng sử dụng dịch vụ. Trong khi đó, các nguồn tin từ chuyên gia/bác sĩ cộng đồng lại ít được tin tưởng hơn.

Đục thủy tinh thể trở thành xu hướng tìm kiếm của người tiêu dùng

Từ kết quả khảo sát có thể thấy, phần lớn động lực của việc mổ đục thủy tinh thể để giúp đôi mắt sáng hơn, chiếm tỷ lệ 52,8%. Các lý do khác thúc đẩy người dùng chọn mổ đục thủy tinh thể là sinh hoạt thuận tiện hơn, tránh mù lòa và phục vụ cho công việc.

Đối với phương pháp mổ đục thủy tinh thể, tỷ lệ khảo sát cho thấy rào cản lớn nhất khiến người dùng băn khoăn khi đưa ra quyết định mổ là vấn đề tài chính. Việc chưa tìm hiểu về các phương pháp mổ lại là rào cản lớn trong năm 2024 khi mà tăng 3 hạng so với 2023. Trái lại, sự e ngại về biến chứng/tác dụng phụ không còn là một rào cản quá lớn trong năm nay.

Người bệnh cũng có nhiều lựa chọn khác nhau khi thực hiện các phương pháp mổ đục thủy tinh thể. Đa số họ đều kỳ vọng về sự an toàn khi thực hiện mổ và mong muốn ca mổ thành công cao, chiếm tỷ lệ lần lượt là 55,8% và 54,3%.

Kỳ vọng của người Việt về phương pháp mổ đục thuỷ tinh thể.

  • Phaco (phẫu thuật tán thể thủy tinh phacoemulsification) vẫn là phương pháp được quan tâm nhất trong 2 năm qua.
  • Theo khảo sát năm 2024, phương pháp ICCE (mổ lấy thủy tinh thể trong bao) ít được quan tâm hơn ECCE (mổ lấy thủy tinh thể ngoài bao), ngược lại so với năm 2023.

Về ngân sách mổ đục thủy tinh thể19,1% đáp viên sẵn sàng chi trả từ 30 triệu trở lên cho ca mổ, trong khi đó, đa số khoảng hơn 66% hài lòng với mức chi phí dưới 20 triệu. Cụ thể, tỷ lệ người dân thuộc khu vực ngoại thành trung ương lựa chọn mức chi phí từ 20 triệu đến dưới 40 triệu cao hơn các khu vực khác. Còn với mức chi phí cao từ 40 triệu trở lên, người dân thuộc khu vực nội thành trung ương sẵn sàng chi trả nhiều hơn các khu vực khác, chiếm tỷ lệ 28%.

Khi khảo sát về tiêu chí lựa chọn bệnh viện mắt của người dùng, kết quả cho thấy chuyên môn, cơ sở vật chất vẫn là các tiêu chí quan trọng nhất và không có sự thay đổi trong 2 năm qua. Trong khi đó, tỷ lệ quan tâm tới dịch vụ chăm sóc khách hàng và thương hiệu tăng; trái lại, các yếu tố như chế độ bảo hiểm  vị trí địa lý lại ít được quan tâm hơn.

Tiêu chí lựa chọn bệnh viện mắt của người Việt.

Ngoài ra, người dùng cũng có xu hướng tham khảo từ các nguồn đáng tin cậy như nghe tư vấn trực tiếp của bác sĩ và đánh giá của những bệnh nhân đã từng điều trị để đưa ra quyết định khi chọn bệnh viện mắt thực hiện mổ thủy tinh thể.

Điểm chạm truyền thông

Quảng cáo trực tuyến là kênh có sức ảnh hưởng lớn nhất đến người tiêu dùng quan tâm đến các dịch vụ chữa các bệnh về mắt, với tỷ lệ tiếp cận thông tin lần lượt chiếm 51.5% đối với mổ cận và 34,2% đối với mổ đục thủy tinh thể. Bên cạnh đó, truyền miệng và các phương tiện quảng cáo truyền thống vẫn là những điểm chạm tiếp cận người dùng hiệu quả.

Từ kết quả khảo sát trực tuyến, chúng ta có thể thấy sự gia tăng các tật khúc xạ, đặc biệt là cận thị và đục thủy tinh thể, kết hợp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ y tế, đã tạo nên những thay đổi đáng kể trong thói quen tiêu dùng. Báo cáo này của Cốc Cốc không chỉ giúp làm rõ xu hướng tìm kiếm các bệnh viện mắt mà còn là nền tảng để các doanh nghiệp và cơ sở y tế hiểu rõ hơn về nhu cầu thực sự của khách hàng, từ đó phát triển những dịch vụ phù hợp hơn.

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phản hồi khách hàng

Dạ Thảo Liên : Hệ Thống Moma giúp có thêm hàng nghìn cộng tác viên bán hàng online miễn phí

Top CEO Với nền tảng moma giúp các doanh nghiệp tự động seo và bán hàng đa kênh dễ dàng, xây dựng kênh tự động chăm sóc khách hàng

CEO NTC - NGUYỄN SỸ NHẬT -TỔNG GIÁM ĐỐC ĐÃ ĐƯỢC MOMA GIÚP CÓ NHIỀU LAO ĐỘNG ĐI XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG HƠN

Trường công nghệ: Hệ Thống MOMA MARKETING giúp doanh nghiệp chuyển đổi kênh bán hàng online nhanh nhất có thể

Tập đoàn VMG là hệ thông kết hợp cùng moma marketing xây dựng giải pháp chăm sóc zalo, sms cho khách hàng chủ động

Kể từ khi ra đời cho đến nay, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã trở thành cầu nối gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tá. Với hơn 3000 hội viên 110.000 lao động

Phạm Thành Long: Tạo dựng website bán hàng giúp học viên kinh doanh đơn giản

BNI - Moma Giúp hơn 20.000 thành viên bni toàn cầu có website nhân hiệu miễn phí, làm bảng gain đơn giản

Tin tức nổi bật

GỌI ĐIỆN