Để đưa website thương mại điện tử vào hoạt động thì chủ sở hữu trang web phải tiến hành thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể dành nhiều thời gian để tìm hiểu chi tiết về cách thức và các thủ tục liên quan đến quy trình đăng ký. Khi đó, việc lựa chọn sử dụng dịch vụ đăng ký website với Bộ Công Thương là phương pháp đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Hiện nay, để đảm bảo việc kinh doanh, mua bán trực tuyến được diễn ra mình bạch, đồng thời giúp công việc quản lý hoạt động kinh doanh online được thuận tiện và chính xác hơn, tất cả các trang web hoạt động ở lĩnh vực thương mại điện tử đều cần tiến hành thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương. Điều này đã được quy định cụ thể trong Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ban hành ngày 16/05/2013 cùng thông tư số 47/2014/TT-BCT ban hành ngày 05/12/2014.
Các đơn vị không thực hiện đăng ký, thông báo cho website như quy định sẽ phải chịu các hình thức xử phạt. Bởi vậy, việc đăng ký, thông báo website thương mại điện tử sẽ đảm bảo công ty, doanh nghiệp của bạn đáp ứng đầy đủ quy định, tránh tình huống bị xử phạt không đáng có.
Các website thương mại điện tử đã được đăng ký, thông báo sẽ được gắn logo kèm đường dẫn đến website chính thức của Bộ Công Thương. Khi khách hàng nhìn thấy logo của Bộ, họ sẽ biết được rằng công ty, doanh nghiệp của bạn đã hoàn tất các thủ tục đăng ký và có khả năng đáp ứng được đầy đủ điều kiện kinh doanh trực tuyến. Nhờ vậy, khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng và an tâm hơn khi chọn mua các sản phẩm, dịch vụ mà website của bạn cung cấp.
Trong quá trình tiến hành đăng ký và thông báo với Bộ Công Thương về hoạt động của trang thương mại điện tử, chủ sở hữu sẽ phải cung cấp được các tài liệu xác minh hàng hóa, dịch vụ cũng như các giấy tờ xác nhận hoạt động kinh doanh. Do đó, các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã được xác minh, có đủ điều kiện để phân phối và tiến hành quảng bá.
Thương hiệu của website thương mại điện tử nói chung và các sản phẩm, dịch vụ nói riêng đều có thể tạo dựng được hình ảnh đáng tin cậy, gia tăng sự tin tưởng của khách hàng.
Theo Nghị định số 47/2014/TT-BCT ban hành ngày 05/12/2014, việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan có thẩm quyền theo quy định sẽ chịu hình thức xử phạt từ 10 đến 20 triệu đồng. Với các trang cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thì mức phạt có thể lên đến 30 triệu đồng. Nếu xem xét đầy đủ hoạt động của trang trong giai đoạn chưa đăng ký, thông báo và hoàn tất hồ sơ thì mức phạt này còn có thể tăng lên đáng kể.
Bằng việc chuẩn bị và đăng ký đầy đủ, website của bạn hoàn toàn có thể đặt chân vào vùng an toàn, giúp các cá nhân, công ty, doanh nghiệp sở hữu trang web loại bỏ nguy cơ bị xử phạt hành chính.
Website thương mại điện tử bán hàng được định nghĩa đầy đủ là “trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng.”
Theo định nghĩa này, các trang web giới thiệu công ty, sản phẩm, dịch vụ của công ty mà không có các tính năng đặt hàng vẫn đáp ứng đủ các điều kiện để được coi là một trang web thương mại điện tử. Bởi vậy, khi sở hữu website theo mô hình này, bạn vẫn cần tiến hành thủ tục thông báo website với Bộ Công Thương.
Để dễ phân biệt với website cung cấp dịch vụ, bạn có thể hiểu đơn giản rằng website thương mại điện tử bán hàng thường sẽ thuộc về một cá nhân, doanh nghiệp nhất định và sẽ chỉ bày bán các sản phẩm mà đơn vị đó sản xuất, cung ứng, phân phối.
Website dịch vụ thương mại điện tử bao gồm nhiều loại website như sàn giao dịch thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến, website đấu giá trực tuyến.
Ngoài ra, các ứng dụng di động được phát triển từ nền tảng TMĐT, liên kết trực tiếp với website TMĐT hoặc sở hữu các tính năng, cung cấp dịch vụ tương như các website TMĐT cũng sẽ phải tiến hành thông báo, đăng ký website với bộ công thương.
Các trang web và ứng dụng thương mại điện tử bán hàng sẽ tiến hành thủ tục thông báo với Bộ Công Thương. Các website và ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử sẽ tiến hành thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương.
Website của bạn cũng phải cung cấp các thông tin đầy đủ về Hướng dẫn mua hàng, Chính sách giao hàng, Hình thức thanh toán, Chính sách bảo mật, Chính sách đổi trả,… trước khi tiến hành đăng ký, thông báo website với Bộ Công Thương.
Thông thường, dưới chân trang thương mại điện tử, các đơn vị chủ sở hữu phải cung cấp đầy đủ các thông tin về website cũng như về đơn vị sở hữu như tên đầy đủ, mã số thuế, địa chỉ, email, số điện thoại liên hệ,…
Lưu ý ở một số mục:
Trong ba ngày kể từ thời điểm đăng ký, bạn sẽ nhận được phản hồi thông qua email. Nếu thông tin đăng ký đầy đủ, bạn sẽ được cấp tài khoản để đăng nhập hệ thống và thực hiện các bước tiếp theo. Ngược lại, nếu yêu cầu đăng ký bị từ chối, bạn cần bổ sung và hoàn thiện các thông tin đăng ký theo yêu cầu.
Trong trường hợp đã quá thời gian mà không nhận được email xác nhận, bạn có thể liên hệ trực tiếp qua số 04.22205512 để kiểm tra lại kết quả đăng ký.
Trong vòng 3 ngày tiếp theo, Bộ Công Thương sẽ xét duyệt hồ sơ và gửi lại thông báo cho bạn về kết quả thông báo, đăng ký website. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ hoặc có những vấn đề khác, bạn cần chỉnh sửa và thực hiện lại khai báo thông tin ở bước 3.
Nếu hồ sơ được chấp thuận, bạn sẽ được cung cấp logo và liên kết để chèn vào giao diện website.
Đội ngũ của moma marketing sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc, gỡ rối các vấn đề liên quan đến thủ tục đăng ký website thương mại điện tử. Bạn sẽ không phải đau đầu suy nghĩ về việc mình cần làm gì, cần chuẩn bị những hồ sơ nào, nếu hồ sơ không được xét duyệt sẽ cần xử lý ra sao,… Bạn chỉ cần giao lại nhiệm vụ đó cho Mona và chờ đợi kết quả sau cùng.
Khi sử dụng dịch vụ đăng ký website với bộ công thương của moma bạn sẽ được hỗ trợ đầy đủ từ a-z, đảm bảo đúng theo quy trình.
Nắm được yêu cầu và quy trình thực hiện thông báo, đăng ký website với bộ Công Thương chi tiết, đội ngũ của moma có thể tiến hành đăng ký các trang TMĐT một cách nhanh chóng, hiệu quả, tránh để khách hàng phải chờ đợi quá lâu, đáp ứng lộ trình vận hành hoạt động của website theo kế hoạch của các công ty.
Bình luận