Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm thành công cho người mới bắt đầu
Bạn đang có ý định mở 1 shop mỹ phẩm nhỏ nhưng chưa có kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm? Đọc ngay bài viết dưới đây để trang bị cho mình kiến thức và kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ thành công nhé!
Cuộc sống hiện đại kéo theo nhu cầu được đẹp của con người ngày càng tăng cao. Bất kể cuộc sống khá giả hay túng thiếu thì trong phòng ngủ của chị em lúc nào cũng có vài ba loại mỹ phẩm khác nhau, phục vụ cho sắc đẹp và quyền được làm đẹp của người phụ nữ.
Khi mỹ phẩm trở thành một món đồ thiết yếu, thì cơ hội kinh doanh mỹ phẩm sẽ càng rộng mở cho các bạn đang có ước mơ khởi nghiệp làm giàu. Tuy nhiên, để kinh doanh mỹ phẩm thành công bạn cần chuẩn bị rất nhiều thứ, và trong bài viết này mình sẽ chia sẻ với các bạn một vài kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm, phù hợp cho cả các bạn đang bán mỹ phẩm online hay mở cửa hàng mỹ phẩm nhỏ.
Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ cho các bạn mới.
Tùy theo quy mô cửa hàng, số lượng hàng hóa, chất lượng và xuất xứ thương hiệu,… mà số tiền đầu tư kinh doanh của bạn sẽ dao động theo. Nếu bạn có số vốn lớn và muốn đầu tư kỹ lưỡng trang thiết bị, trang trí cửa hàng, xây dựng và phát triển website đến việc nhập nguồn mỹ phẩm cao cấp thì số tiền bạn phải cầm chắc trong tay ít nhất là khoảng 100-200 triệu đồng. Khi kinh doanh mỹ phẩm bạn sẽ đầu tư vốn cho một số thứ sau:
Chi phí nhập hàng mỹ phẩm: Kinh doanh mỹ phẩm cần số vốn ít hay nhiều sẽ phụ thuộc vào sản phẩm bạn muốn kinh doanh thuộc thương hiệu nào. Ban đầu khi ít vốn nên nhập ít hàng nhưng cần đa dạng chủng loại.
Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ cho các bạn mới
Các loại chi phí khác sẽ chiếm số vốn không quá lớn. Cụ thể, vốn thuê mặt bằng kinh doanh khoảng 7-15 triệu/tháng nếu bạn muốn thuê một cửa hàng có diện tích khoảng 30-40m2. Tùy theo từng địa điểm mà sẽ có những mức giá khác nhau.
Các đồ vật trang trí trong cửa hàng như quầy, kệ, tủ trưng bày là rất cần thiết. Vì sản phẩm là mỹ phẩm nên bạn cần có tủ trưng là tủ kính trong suốt. Các kệ quầy cũng được làm bằng kính tạo không gian thoáng đãng, nổi bật mỹ phẩm trong cửa hàng.
Nguồn vốn dự trù cho những tháng kế tiếp khi kinh doanh. Bạn cần biết rằng, kinh doanh lúc đầu sẽ chưa thể thu hồi lại vốn. Và có thể sẽ chịu lỗ trong những tháng tiếp theo. Vì vậy, nguồn vốn dự trù để duy trì hoạt động cần được kiểm soát cho tới khi kinh doanh có lãi.
Tuy nhiên, nếu bạn có số vốn eo hẹp thì kinh doanh mỹ phẩm online sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền kha khá. Chỉ cần bỏ ra chi phí khoảng 2 triệu/năm để thiết kế website bán hàng, kết hợp bán trên Facebook và chạy quảng cáo. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online bạn có thể xem chi tiết tại bài viết Làm thế nào để bán mỹ phẩm trên mạng?
Mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm là ý tưởng kinh doanh hot trong vài năm gần đây. Với các bạn mới bắt đầu, sau khi đã chuẩn bị vốn để mở shop bán mỹ phẩm, bạn cần lưu ý 1 số kinh nghiệm sau đây để kinh doanh mỹ phẩm thành công.
Khác với các sản phẩm làm đẹp như thời trang, sử dụng mỹ phẩm liên quan trực tiếp tới an toàn sức khỏe của người sử dụng. Vì thế các sản phẩm về mỹ phẩm luôn cần thời gian nghiên cứu, thử nghiệm, và sự chấp nhận từ phía người tiêu dùng.
Chính vì vậy uy tín của cửa hàng mỹ phẩm là yếu tố rất quan trọng. Khách hàng sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để họ được đẹp hơn với các loại mỹ phẩm thật sự tốt. Hiện nay trên thị trường khi ngày càng có nhiều các loại sản phẩm chất lượng thấp gây phản ứng phụ ảnh hưởng tới sắc đẹp, khiến người tiêu dùng hoang mang hơn và cẩn thận hơn.
Điều đầu tiên bạn cần chuẩn bị cho việc thu hút khách hàng là tạo dựng uy tín. Bạn phải cho họ lòng tin rằng sản phẩm của bạn thật sự tốt, đã có nhiều người sử dụng và có được kết quả như mong đợi. Khi đã có uy tín, khách hàng sẽ tự tìm đến bạn dễ dàng hơn.
Đây là điều cần thiết cả bất cứ người kinh doanh mỹ phẩm nào khi bắt đầu đều phải nhớ. Mỹ phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng và chính bạn sẽ đảm bảo chất lượng cho chính sản phẩm bạn đang bán.
Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ cho các bạn mới.
Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm từ nhiều người cho thấy, trước khi bắt đầu mở một cửa hàng mỹ phẩm, bạn nên nghiên cứu một cách nghiêm túc và kỹ lưỡng các kiến thức liên quan đến da, chăm sóc da, các thành phần của mỹ phẩm.
Điều này rất quan trọng vì mỹ phẩm liên quan trực tiếp đến nhan sắc cũng như sức khỏe của chị em phụ nữ. Mỗi một khách hàng lại có một loại da khác nhau phù hợp với những loại mỹ phẩm khác nhau.
Ví dụ nếu khách hàng thuộc loại da nhạy cảm, không thích hợp với các loại sản phẩm chứa các chất gây kích thích da.
Khi bạn có kiến thức liên quan đến da thì trong quá trình tư vấn bạn sẽ đưa ra được những lời khuyên thật sự hữu ích dành cho khách hàng để chắc chắn rằng họ cảm thấy tin tưởng và mua sản phẩm của bạn.
Tham gia một khóa học bài bản về da và chăm sóc da là bước đầu tiên giúp bạn nắm chắc kiến thức. Bạn phải nắm rất rõ về các loại mỹ phẩm như dưỡng da ban đêm, dưỡng da ban ngày, loại hoạt chất nào có lợi cho da, loại sữa rửa mặt nào phù hợp với người da dầu hay loại nước hoa nào thích hợp với người có cá tính mạnh mẽ,… thì khi khách hàng hỏi bạn mới có thể tư vấn được.
Kết thúc khóa học, bạn sẽ được cấp chứng chỉ trong nghề tư vấn chăm sóc da.
Ngoài ra bạn cũng phải nghiên cứu kỹ về các dòng mỹ phẩm dành cho nam giới, trẻ em, người lớn tuổi…để tư vấn cho khách hàng vì có nhiều người đi mua mỹ phẩm về tặng bạn, tặng mẹ…họ thường bối rối không biết chọn loại nào cho phù hợp.
Kinh doanh ngành nào cũng bắt đầu từ câu hỏi “Khách hàng tôi sẽ phục vụ là người như thế nào?”. Bạn nên định hình một phần nào đó cho dù chưa chính xác. Nếu bạn mô tả càng cụ thể, chi tiết về “chân dung” của họ bao nhiêu, bạn càng thành công bấy nhiêu.
Đây là cách bạn có thể áp dụng để làm rõ thêm khách hàng của mình trong các kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm. Từ đó, chủ shop sẽ lựa chọn xem, mình nên kinh doanh mỹ phẩm Nhật, mỹ phẩm Hàn Quốc hay mỹ phẩm Nga.
Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ cho các bạn mới.
Nếu cửa hàng bạn có đối thủ cạnh tranh, bằng cách nào đó, bạn cần tìm hiểu những đối thủ đó, xem họ ưu điểm nào, nhược điểm nào. Sau đó bạn cố gắng làm cho cửa hàng bạn có những ưu điểm đó và khắc phục những nhược điểm của họ.
Cái này là tùy theo hoàn cảnh và nguồn tài chính của bạn. Điều đặc biệt, bạn cũng cần có một sắc thái riêng cho cửa hàng – điều này sẽ làm cho cửa hàng bạn khác với những cửa hàng khác. Mọi người sẽ chú ý.
Việc lựa chọn địa điểm luôn là yếu tố vô cùng quan trọng được đề cập đến trong các kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm. Khách hàng mua mỹ phẩm không bó hẹp trong bất kỳ đối tượng nào. Với nhu cầu không chỉ làm đẹp mà còn là chăm sóc da, khách hàng của những cửa hàng mỹ phẩm có thể là học sinh, sinh viên, người đi làm và cả các bà, các mẹ hay cánh mày râu.
Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ cho các bạn mới.
Vì vậy, bạn nên chọn địa điểm shop mỹ phẩm ở mặt phố, chân toà chung cư, khu văn phòng, các nơi tập trung đông dân cư,… để tiếp cận nhanh nhất với khách hàng.
Xác định quy mô cửa hàng, ước lượng số tiền đầu tư ban đầu thì quy mô cửa hàng cũng từa tựa như vậy. Nơi thuê cửa hàng nên phù hợp với quy mô của mình. Tính toán cho kỹ, đừng để quy mô nhỏ mà cửa lại to đùng, nhìn rất loãng và trống vắng.
Sau khi mở cửa hàng, đừng quên học cách quản lý cửa hàng mỹ phẩm. 1 người quản lý tốt sẽ quản lý được nhân viên, kiểm soát được hàng hóa và tình hình kinh doanh, lãi lỗ hàng ngày của cửa hàng. Bạn hãy đọc và nắm ngay những bí kíp quản lý cửa một chủ cửa hàng mỹ phẩm giỏi ở bài viết sau nhé.
Do cửa hàng mới mở nên chủ shop cần chú trọng việc quảng cáo. Nhiều hình thức có thể áp dụng như: phát tờ rơi, giới thiệu qua các mối quan hệ người thân, bạn bè. Bạn nên tìm nhiều cách và chịu khó tiếp thị cho cửa hàng mình để mọi người biết đến.
Cửa hàng mới mở, không nên im lìm ngồi chờ khách vãng lai, mà phải chủ động tìm tới khách hàng. Ngoài ra, bạn cần thu hút thêm khách hàng mới bằng chiến dịch hậu mãi, giảm giá .
Tâm lý chung của người tiêu dùng là rất thích thú với các chương trình khuyến mãi, giảm giá, và khách hàng của lĩnh vực mỹ phẩm cũng không ngoại lệ. Do đó, cần thiết triển khai và thay đổi thường xuyên các chương trình kích thích mua hàng sẽ đem đến sự tò mò và khuyến khích khách hàng ghé thăm cửa hàng của bạn.
Các chương trình thường được triển khai như là tặng thẻ mua hàng miễn phí, công cụ thanh toán dễ dàng, ưu đãi dùng thử, chính sách đổi trả,… chỉ trong tích tắc, khách hàng sẽ kéo đến và mua hàng cho bạn.
Ngày càng có nhiều bạn trẻ đến với kinh doanh mỹ phẩm qua những beauty blogger. Việc thông hiểu sản phẩm, và trình bày nó một cách lô-gic dễ hiểu qua video, clip ngắn sẽ giúp khách hàng dễ tiếp cận hơn với mỹ phẩm của bạn.
Nếu bạn có duyên ăn nói 1 chút thì có thể thử sức trở thành 1 beauty blogger, vừa có thể đưa ra các tư vấn cũng như review sản phẩm chi tiết, vừa bán hàng luôn. Nếu như bạn không tự tin lắm thì có thể kết nối với các beauty blogger sử dụng sản phẩm của shop mình trong các video của họ. Đây cũng là 1 cách tiếp thị sản phẩm rất hiệu quả.
Trở thành beauty blogger cũng là 1 cách hiệu quả để quảng bá shop kinh doanh mỹ phẩm.
Với mỗi mùa nhất định sẽ có các sản phẩm mỹ phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Vì thời tiết khác nhau sẽ tác động lên da với nhiều mức độ khác nhau. Nếu bạn cung cấp các sản phẩm theo đúng như cầu họ đang mắc phải, ví dụ như mùa đông việc sử dụng các loại son lì khiến môi nhanh khô. Bạn có thể tìm kiếm các loại sản phẩm chứa chất dưỡng ẩm. Hay mùa hè thiên về các sản phẩm chống nắng trắng da.
Đây là những điều nhỏ nhặt nhất có thể bạn đã biết nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng điều đấy. Vì theo tâm lý chung các loại mỹ phẩm sử dụng được 4 mùa.
Nếu bạn cung cấp hiệu quả với những lời mời, lời chào hàng đánh trúng tâm lý của họ bạn vẫn có ưu thế hơn nhiều các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm khác. Điều này nằm ở cách quản lý cửa hàng mỹ phẩm của mỗi người.
Kinh doanh online là một chiến lược hiệu quả, tuy nhiên, về lâu dài, để kiểm soát mức độ nhận diện thương hiệu và trải nghiệm khách hàng tốt hơn, kinh doanh mỹ phẩm online nên kết hợp với cách bán hàng truyền thống – tức là mở cửa hàng.
Nếu như bán hàng trên website có thể tìm kiếm thêm cho bạn khách hàng đến từ những khu vực địa lý khác nhau thì cửa hàng chính là nơi giữ chân khách hàng cũ và tạo nên hệ thống khách hàng trung thành một cách đơn giản nhất.
Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ cho các bạn mới.
Hãy thử tưởng tượng xem, khách hàng sẽ lựa chọn mua hàng ở đâu khi so sánh giữa một cửa hàng offline gần nhà và website bán hàng ở xa hàng chục cây số? Trong khi giá cả như nhau, còn chất lượng sản phẩm, chắc hẳn sẽ đảm bảo hơn khi được cầm tay, đánh giá và xem xét sản phẩm một cách trực quan nhất.
Không những thế, việc mở cửa hàng cũng sẽ thúc đẩy mua hàng trực tuyến tăng doanh số, bởi có cửa hàng sẽ tạo dựng được niềm tin, do đó, khách hàng đương nhiên an tâm hơn khi đặt hàng qua website của cùng một thương hiệu.
Thật khó để tạo sự trung thành của khách hàng thông qua các kênh trực tuyến, nhưng điều đó sẽ dễ dàng hơn nếu như có một cửa hàng trực tiếp ở ngoài.
Hầu hết các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm hiện nay bị gò bó trong 1 cách trang trí cửa hàng chung, bạn có thể thấy sự giống nhau giữa các cửa hàng. Điều này có thể gây nhàm chán cho khách hàng.
Có nhiều cách thức trang trí đẹp mắt và đơn giản, không chỉ tạo nên tính khác biệt cho các sản phẩm bạn đang bán, mà còn là cách khiến khách hàng nhớ đến cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm của bạn. Không gian luôn cho chúng ta sự trải nghiệm khác biệt hơn với cùng một sản phẩm.
Gia tăng giá trị bằng các chương trình chăm sóc khách hàng. Có thể là các bộ quà tặng hay hướng dẫn sử dụng kỹ lưỡng cho các sản phẩm làm đẹp để tăng hiệu quả sử dụng.
1. MOMA cung cấp giải pháp web marketing với nền tảng Tạo website marketing miễn phí trọn đời tự động tìm kiếm khách hàng tự động 24/7 .
Nếu anh chị kinh doanh cần thêm khách hàng tiềm năng miễn phí thì có thể tạo ngay cho mình miễn phí webstie marketing tại đây https://moma.vn/trang/ve-chung-toi
Bình luận