Affiliate Marketing đã quá phổ biến trong B2C, còn với B2B, làm thể nào để tận dụng sức mạnh của mạng lưới đối tác liên kết để thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt với DN nhỏ. Em xin phép gửi lại 1 số recap có note lại được, mọi người cùng xem và thảo luận ạ
Giá trị thị trường Affiliate Marketing dự kiến đạt 40 tỷ đô la vào năm 2030. Các ngành dẫn đầu là thời trang, chăm sóc sức khỏe, du lịch và SaaS. 80% thương hiệu sử dụng Affiliate Marketing để mở rộng thị trường và tăng doanh số.
Mô hình Affiliate Marketing bao gồm người bán, cộng tác viên và người mua, với mạng lưới tiếp thị liên kết hỗ trợ kết nối và quản lý giao dịch.
Dù không hấp dẫn như B2C, Affiliate Marketing B2B có thể tận dụng lợi thế như tỷ lệ hoa hồng cao và ít cạnh tranh hơn. Các ví dụ như Shopify, Notion và Hubspot cho thấy sự đa dạng trong cách tính hoa hồng.
Việc xây dựng chương trình Affiliate Marketing hiệu quả bằng cách xác định chân dung đối tác liên kết phù hợp, gồm 4 nhóm: (1) Người có nhiều traffic (2) Người sở hữu cộng đồng (3) Người có nhiều network (4) Khách hàng của doanh nghiệp.
Đặc biệt, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc biến khách hàng thành người giới thiệu sản phẩm: "Customer gets Customer"
Sơ qua về 1 số mô hình hợp tác B2B
Affiliate: Các đối tác liên kết (affiliate partners) quảng bá sản phẩm qua liên kết tiếp thị → Chi phí thấp hơn, dễ dàng mở rộng nhờ vào nhiều đối tác và kênh phân phối, phù hợp khi muốn khởi đầu đơn giản với ít rủi ro
Referral: Khách hàng trung thành, người ủng hộ giới thiệu khách hàng tiềm năng → Khả năng mở rộng phụ thuộc vào số lượng khách hàng trung thành và khả năng giới thiệu, phù hợp khi đã có lượng khách hàng trung thành tương đối
Reseller: Các đối tác bán hàng trực tiếp, thay mặt công ty bán sản phẩm → Yêu cầu quản lý đối tác và quy trình bán hàng, khó mở rộng nhanh chóng, phù hợp khi có mối quan hệ vững chắc với đối tác hoặc chiến lược rõ ràng
Ngoài ra, với Referral: phải share trực tiếp contact, có thể làm giảm uy tín. Hình thức khác: “Word-Of-Mouth” (WOM) - không tracking được, khó duy trì động lực thường xuyên
Triển khai Affiliate Marketing B2B tại DN nhỏ
Hiện trạng gì ?
Có triển khai 1 số hình thức tương tự để mở rộng quy mô bán hàng nhưng chưa thành chương trình cụ thể, chủ yếu dạng "WOM"
Triển khai chương trình Affiliate, không biết bắt đầu từ đâu
Không có sàn affiliate B2B phù hợp (các sàn lớn như Accesstrade thường quan tâm B2C hơn)
Làm thế nào?
Bắt đầu xây dựng tệp đối tác affiliate: (1) Từ chính những CÁ NHÂN là khách hàng > (2) Sales - có sẵn tệp KH - muốn mở rộng thu nhập, sản phẩm không cạnh tranh trực tiếp > (3) Publishers/ KOC/ KOL - sở hữu traffic: tập trung vào Nano KOLs (hướng tới chuyển đổi)
Rate hấp dẫn + Có hoa hồng/ doanh thu lặp lại (đặc biệt lợi thế với sản phẩm số) (sản phẩm khác có thể phân bổ ngân sách dựa trên CAC)
Tự triển khai với công cụ hỗ trợ: Công cụ dễ dùng > sẵn sàng cho đối tác liên kết có thể sử dụng ngay. Có kênh giao tiếp & support đối tác hiệu quả, thường xuyên
Checklist giúp doanh nghiệp có thể TỰ TRIỂN KHAI tiếp thị liên kết không cần qua Affiliate Network (kèm gợi ý 1 số công cụ)
Bước 1: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: biết mình biết người
Bước 2: Lập kế hoạch ngân sách và mô hình thưởng: Đơn giản có thể chọn CPL (Cost-Per-Lead) / CPS (Cost-Per-Sales). 1 số dạng chính sách hoa hồng dễ áp dụng: Hoa hồng cho lượt đăng ký thành công/ cho đơn đầu tiên/ cho mọi đơn
Bước 3: Quảng bá: Đầu tiên tiếp cận khách hàng cũ > cộng đồng sales > nano kol (tập trung vào chuyển đổi) > Dùng email marketing (như SlimEmail) để tạo các kịch bản email tiếp cận & drip email follow
Bước 4: Xây dựng hợp đồng tiếp thị liên kết > có thể dùng luôn tính năng tạo & quản lý hợp đồng trên CRM
Bước 5: Sử dụng đường link Affiliate, được tạo tự động
Bước 7: Thiết kế landing page: phần mềm quản lý tiếp thị liên kết có sẵn landing page đơn giản, nếu muốn đẹp hơn dùng tool thiết kế riêng (như SlimWeb)
Bước 8: Tự triển khai, dùng module Affiliate của SlimCRM, không cần qua mạng lưới Affiliate
Bước 9: Cung cấp tài liệu cho đối tác liên kết: Xây dựng Blog Kiến thức, tài liệu hướng dẫn, hoặc kho tri thức private.. → Dùng tool AI (ví dụ như SlimAI khá hay ) để tạo nội dung nhanh và tự động
Bước 10: Đo lường hiệu quả > xem thống kê trên module Affiliate
Bước 11: Tiếp tục tìm kiếm đối tác liên kết để quảng bá thương hiệu → Tiếp tục dùng SlimEmail để gửi các chiến dịch định kỳ & follow mời hợp tác
Doanh nghiệp nhỏ B2B hoàn toàn có thể TỰ TRIỂN KHAI Affiliate Marketing
Nên ưu tiên bắt đầu từ nhóm khách hàng hiện hữu
Các công cụ cần thiết đã có sẵn để áp dụng
Nhân tiện, em Mai Phương cũng muốn share 1 số công cụ & chương trình affiliate B2B hấp dẫn ạ. Rất mong kết nối thêm với các anh/chị quan tâm ạ.
Bình luận