Blog

NGHIÊN CỨU VỀ "REMOTE WORKING" | Harvard Business Review, số ngày hôm nay, 18/3/2020

Ba giáo sư chuyên về quản trị nhân sự, lãnh đạo, quản lý, etc. đến từ 3 trường ĐH hàng đầu Mỹ đã nghiên cứu về "những thách thức khi đội ngũ phải làm việc từ xa và các phương thức lãnh đạo có thể hỗ trợ họ như thế nào".

Nếu anh em nào có thời gian và giỏi tiếng Anh, xin hãy đọc 2 link bên dưới (link đầu là về key findings đăng trên tạp chí HBR sáng nay và link sau là bài nghiên cứu chi tiết đăng trên Học viện quản lý Hoa Kỳ - Academy of Management).

Dưới đây, mình xin tóm tắt các ý quan trọng bằng tiếng Việt cho anh em:
CÁC KHÓ KHĂN, THÁCH THỨC THƯỜNG GẶP KHI LÀM VIỆC TỪ XA
1. Lack of face-to-face supervision (Thiếu sự giám sát trực tiếp): nghiên cứu chỉ ra rằng NV khi làm việc từ xa sẽ kém chăm chỉ và kém hiệu quả do thiếu sự giám sát trực tiếp, thiếu giao tiếp, và thiếu thông tin hỗ trợ cần thiết.

2. Lack of access to information (Không tiếp cận được với thông tin/ dữ liệu): giữa các thành viên trong đội nhóm sẽ có 1 thứ gọi là "mutual knowledge" (kiến thức được chia sẻ chung). Việc ngồi làm việc khắp nơi khiến mng rất khó khăn để chia sẻ các kiến thức này với nhau - đôi khi là những thông tin nóng, cập nhật mới nhất của thị trường

3. Social isolation (Cảm giác cô đơn): thậm chí trong dài hạn sẽ dẫn đến sự mất kết nối và thiếu gắn bó của nhân viên

4. Distractions (Bị làm phiền khi ở nhà): cái này chắc mọi người ai cũng hiểu, vợ chồng, con cái, việc nhà, và thậm chí là cái giường ngủ đều rất dễ làm phiền chúng ta

PHƯƠNG THỨC MÀ LÃNH ĐẠO CÓ THỂ HỖ TRỢ CÁC THÀNH VIÊN

1. Establish structured daily check ins (xây dựng các cách thức kiểm tra công việc hàng ngày): có thể là 1-on-1, có thể là 1 cuộc họp nhóm nhanh đầu giờ => điều quan trọng là việc này phải thường xuyên và đều đặn, để giúp mọi thành viên hiểu rằng họ luôn được hỗ trợ kịp thời

2. Provide several different communication technology options cung cấp các công nghệ, phương tiện kỹ thuật để giao tiếp. Cái này thì nhóm mình nhiều siêu sao nên mình không viết dài ở đây.

3. Provide opportunities for remote social interaction (tạo điều kiện cho các giao tiếp xã hội): một người sếp tế nhị sẽ bắt đầu các cuôc gọi kiểm tra bằng những câu chuyện "trong nhà, ngoài phố", giúp các thành viên cảm thấy nhẹ nhàng, dễ chịu. Một số cty order bánh pizza đến tất cả mng để cùng ăn qua ... zoom, hay thậm chí là party online :))))

4. Provide encouragement and emotional support (hỗ trợ về tinh thần, tình cảm và động viên): lắng nghe kịp thời những "stress", những khó khăn, bức bối của thành viên, thường xuyên hỏi thăm xem việc làm việc từ xa này có ảnh hưởng đến nhân viên ko? Thực hiện các biện pháp EQ communication (giao tiếp bằng trí thông minh cảm xúc), đồng cảm và chia sẻ.

Chúc cả nhà ta làm việc từ xa vui vẻ và hiệu quả!!!

---

Link 1: https://hbr.org/2020/03/a-guide-to-managing-your-newly-remote-workers

Link 2: https://journals.aom.org/doi/abs/10.5465/amp.2014.0120

Link 3 (bonus thêm bài đọc về EQ Leadership của Daniel Goleman): https://hbr.org/2004/01/what-makes-a-leader

Bình luận

k có
G

map google