Những bí quyết giúp doanh nghiệp tăng tốc kinh doanh trên TikTok Shop

Những bí quyết giúp doanh nghiệp tăng tốc kinh doanh trên TikTok Shop

Những năm gần đây, Shoppertainment nổi lên như một hiện tượng. Vậy nếu đây đã, đang và sẽ là một xu hướng mua sắm của tương lai, liệu có những “bí quyết” nào các thương hiệu cần nắm vững nếu muốn tận dụng tốt hiệu quả của Shoppertainment, đặc biệt là tăng trưởng nhanh và bền vững trên nền tảng đang dẫn đầu của xu hướng Shoppertainment hiện nay – TikTok Shop?

TikTok Shop: Lĩnh xướng xu thế mua sắm kết hợp giải trí (Shoppertainment)

Hiện nay, Shoppertainment chính là “mảnh đất màu mỡ” mà các thương hiệu nên tập trung khai thác. Theo báo cáo từ Công ty tư vấn TMĐT YouNet ECI, có 79% người dùng Gen Z hiện đại cho biết động lực mua sắm của họ phần lớn được quyết định bởi trực giác. Trong đó, 81% người dùng ưu tiên vừa xem các nội dung giải trí vừa mua sắm dễ dàng ngay trên một nền tảng duy nhất.

Ông Hạnh Lê, Sáng lập viên và Giám đốc vận hành PMAX đưa ra nhận định: “Ngân sách các thương hiệu đầu tư vào TikTok đã tăng trưởng hơn 50%. Đây chính là thời điểm phù hợp để thương hiệu và nhà bán hàng tìm hiểu và tận dụng các giải pháp của TikTok nhằm tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo. Nhất là khi lượng người dùng mua sắm với TikTok đã tăng trưởng ấn tượng 36% chỉ trong gần 1 năm từ 2023 đến 2024”.

Một case-study đạt được doanh số tăng trưởng ấn tượng nhờ việc chuyển sang bán hàng trên TikTok Shop có thể kể đến là dòng dao sản xuất công nghiệp – KATANA. Thương hiệu này bắt đầu bán hàng trên TikTok Shop vào đầu năm 2022 và được nhớ đến với những phiên livestream ấn tượng, gần gũi khi có sự xuất hiện của đích thân chủ thương hiệu. Trong thị trường đồ nhà bếp vốn khó để tạo ấn tượng, chính nhờ chiến lược shoppertainment thông minh mà doanh số của KATANA đã tăng trưởng gấp 4 lần sau đó.

Đầy tiềm năng là vậy nhưng để có thể tận dụng hiệu quả lợi ích của Shoppertainment trong hoạt động marketing, có thể thấy, các nhà bán lẻ Việt Nam cũng gặp phải không ít khó khăn, chẳng hạn như làm sao để giải quyết vấn đề người mua kéo dài thời gian cân nhắc mua sắm hay đảm bảo sự kết nối giữa thương hiệu và khách hàng, luôn tạo ra được nội dung đề cao cảm xúc của người mua… Bên cạnh đó, theo báo cáo Shoppertainment 2024 của TikTok, nội dung là nhân tố nòng cốt của hoạt động Shoppertainment, từ bước khám phá cho đến mua hàng. Việc mở một cửa hàng trên nền tảng và đưa ra mức giá cạnh tranh là chưa đủ, thương hiệu cần khai thác nội dung để phát triển bền vững.

Mô hình chiến lược ACE: Tạo đà cho tăng trưởng bền vững

Nhằm giúp thương hiệu giải quyết được tất cả những khó khăn trên, TikTok mang đến giải pháp mô hình chiến lược ACE gồm tổng hòa của 3 thành tố chủ chốt: Assortment (Danh mục sản phẩm), Content (Nội dung) và Empowerment (Các hoạt động thúc đẩy tăng trưởng).

Với khía cạnh Assortment, TikTok mang đến tính năng Trang Mua Sắm (Shop Tab) với những sản phẩm xu hướng, bán chạy ở các phiên LIVE sẽ được ưu tiên hiển thị ngay trên Shop Tab để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Đối với Content, bên cạnh mục tiêu mang đến trải nghiệm giải trí cho người dùng, thương hiệu cần cung cấp được thông tin giá trị để thúc đẩy người dùng đưa ra quyết định mua hàng. Hiểu được tầm quan trọng của vấn đề này, TikTok cung cấp tính năng LIVE, video ngắn và hình thức tiếp thị liên kết. Từ đó giúp thông tin sản phẩm được đưa đến người dùng một cách chân thực và có tính thuyết phục hơn. Cuối cùng, với Empowerment, TikTok Shop đã trang bị cho thương hiệu và nhãn hàng hàng loạt các công cụ như Top View, Top Feed, In Feed Ads, Products Shopping Ads nhằm tăng cường tương tác với người dùng, điều hướng sự quan tâm và cân nhắc mua hàng…

Được thành lập từ năm 2013, Cocoon – thương hiệu mỹ phẩm thuần chay 100% sản xuất tại Việt Nam đã quyết định gia nhập vào thị trường TikTok Shop vào tháng 06 năm 2022. Chỉ trong thời gian ngắn sau đó, bằng mô hình chiến lược ACE, Cocoon đã trở thành nhà bán hàng chăm sóc sắc đẹp có doanh thu cao nhất 2023 với doanh thu tăng trưởng gấp 3,5 lần.

Thành công này đến từ nỗ lực toàn diện của thương hiệu trong việc thiết kế danh mục sản phẩm (Assortment) đa dạng với hơn 100 lựa chọn khác nhau cùng trang hiển thị tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm hoặc đề xuất. Bên cạnh đó, Cocoon cũng là thương hiệu rất chăm chỉ trong việc ra mắt sản phẩm mới hay “khoác” lên chiếc áo mới cho những sản phẩm vốn đã rất quen thuộc với người tiêu dùng.

Song song đó, nhờ hiểu được tầm quan trọng của Nội dung (Content), Cocoon đặc biệt đầu tư tổ chức các phiên LIVE tối thiểu 3 tiếng mỗi ngày cùng nhiều minigame hấp dẫn. Không dừng lại ở đó, Cocoon còn cộng tác với hơn 10 nghìn nhà sáng tạo nội dung, nổi bật phải kể đến là những tên tuổi TikToker đứng đầu trong lĩnh vực làm đẹp như halinh.official, Chanhbeauty…

Cuối cùng, để giúp thương hiệu tăng trưởng bền vững (Empowerment), Cocoon sử dụng hiệu quả các tính năng của Shopping Ads, kết hợp giữa VSA (Video Shopping Ads), LSA (LIVE Shopping Ads), PSA (Product Shopping Ads). Đặc biệt, Cocoon đã khéo léo chạm đến được cảm xúc của người tiêu dùng bằng những câu chuyện đầy nhân văn như “chung tay cứu trợ chó mèo lang thang”, hay khơi gợi lòng tự hào dân tộc với “Nguyên liệu Việt Nam – Khám phá thế giới” (brand story telling).

Tăng trưởng cùng các giải pháp quảng cáo dành cho doanh nghiệp SMBs

Với mong muốn giúp cho doanh nghiệp SMB có thể đi nhanh hơn nữa, TikTok mang đến các giải pháp có thể tác động tích cực đến tổng doanh thu từ nội dung trả phí và tự nhiên. Cụ thể, nếu sử dụng quảng cáo cửa hàng giúp người bán đạt được GMV trung bình cao hơn +112% thì sử dụng cả LSA + VSA giúp người bán đạt được GMV cao hơn +163%, qua đó giúp ổn định các danh mục chính. Con số này hoàn toàn dựa trên cơ sở thực tế, 84% cửa hàng nhận thấy sự gia tăng trung bình doanh thu (GMV) hàng ngày sau khi chạy Shop Ads.

Giải pháp quảng cáo TikTok Shop mang đến hiện nay toàn diện bởi nó từ cả nội dung trả phí và tự nhiên. Với định dạng tự nhiên của TikTok Shop, thương hiệu có thể dễ dàng dẫn link liên kết trong các video giới thiệu sản phẩm hay sử dụng tính năng LIVE Shopping để thúc đẩy và gia tăng lượng truy cập từ khán giả mục tiêu, cũng như tìm kiếm ra người dùng có khả năng thực hiện hành động cao nhất.

Với định dạng quảng cáo mua sắm trả phí, việc quảng cáo qua các video mua sắm sẽ giúp thương hiệu tăng doanh số và lượng truy cập vào TikTok Shop của thương hiệu. Không dừng lại ở đó, giải pháp quảng cáo sản phẩm sẽ giúp thương hiệu tiết kiệm về cả thời gian lẫn công sức bởi khả năng tự động chọn sản phẩm để phù hợp với tín hiệu mua sắm của khách hàng, tối ưu hóa trực tiếp theo ROAS, tạo và tối ưu hóa một cách liền mạch quảng cáo trong trung tâm người bán (seller center).

Một trong những doanh nghiệp có sự tăng trưởng ấn tượng trong năm vừa qua là Tú Trinh Food – một thương hiệu kết hợp giữa tinh hoa ẩm thực và công nghệ với sản phẩm chính là bún tươi sấy dẻo. Tú Trinh Food đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng ở cả hai mảng Livestream và Trung Tâm Mua Sắm (LIVE GMV: L30D ↑13.04%, Shop Tab GMV: L30D ↑63.51%) khi “nâng cấp” Trung Tâm Mua Sắm bằng những hình ảnh trưng bày đẹp, ấn tượng cùng chiến lược SEO để tối ưu hóa việc tìm kiếm sản phẩm.

Hiện tại, TikTok chính là nơi hội tụ được cả hai yếu tố nội dung và thương mại, tạo ra được một hành trình khép kín từ thúc đẩy mua sắm giữa những người mua hàng thông thường qua trang #DanhChoBan, đến chuyển đổi những người có ý định mua cao tích cực tìm kiếm và mua hàng trên Trung tâm mua sắm TikTok. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian và đảm bảo công sức bỏ ra mang lại hiệu quả như mong đợi, thương hiệu vẫn cần khéo léo tận dụng những giải pháp quảng cáo cũng như các mô hình tăng trưởng do nền tảng cung cấp, bởi lẽ, hiểu “luật chơi” của nền tảng chính là chìa khóa để đạt được thành công.

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phản hồi khách hàng

Dạ Thảo Liên : Hệ Thống Moma giúp có thêm hàng nghìn cộng tác viên bán hàng online miễn phí

Top CEO Với nền tảng moma giúp các doanh nghiệp tự động seo và bán hàng đa kênh dễ dàng, xây dựng kênh tự động chăm sóc khách hàng

CEO NTC - NGUYỄN SỸ NHẬT -TỔNG GIÁM ĐỐC ĐÃ ĐƯỢC MOMA GIÚP CÓ NHIỀU LAO ĐỘNG ĐI XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG HƠN

Trường công nghệ: Hệ Thống MOMA MARKETING giúp doanh nghiệp chuyển đổi kênh bán hàng online nhanh nhất có thể

Tập đoàn VMG là hệ thông kết hợp cùng moma marketing xây dựng giải pháp chăm sóc zalo, sms cho khách hàng chủ động

Kể từ khi ra đời cho đến nay, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã trở thành cầu nối gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tá. Với hơn 3000 hội viên 110.000 lao động

Phạm Thành Long: Tạo dựng website bán hàng giúp học viên kinh doanh đơn giản

BNI - Moma Giúp hơn 20.000 thành viên bni toàn cầu có website nhân hiệu miễn phí, làm bảng gain đơn giản

GỌI ĐIỆN