bán hàng đa cấp là gì

bán hàng đa cấp là gì

Bán hàng đa cấp (Multi-Level Marketing, viết tắt là MLM) là một mô hình kinh doanh trong đó các cá nhân kiếm tiền không chỉ từ việc bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng, mà còn từ việc tuyển dụng và quản lý một mạng lưới người bán hàng dưới quyền mình. Những người này, đến lượt mình, cũng có thể tuyển dụng và xây dựng mạng lưới của riêng họ.

Đặc điểm của bán hàng đa cấp:

  1. Cấu trúc mạng lưới: Mỗi người tham gia có thể xây dựng và quản lý một đội ngũ người bán hàng dưới quyền mình. Cấu trúc này thường có hình kim tự tháp hoặc ma trận.
  2. Thu nhập từ nhiều nguồn: Người tham gia kiếm tiền từ việc bán sản phẩm và từ hoa hồng hoặc tiền thưởng dựa trên doanh số của những người mà họ đã tuyển dụng (còn gọi là downline).
  3. Yêu cầu tuyển dụng: Để tối đa hóa thu nhập, người tham gia thường được khuyến khích tuyển dụng thêm người vào hệ thống.

Ưu điểm:

  • Cơ hội thu nhập: Có tiềm năng thu nhập cao nếu người tham gia có khả năng tuyển dụng và quản lý một đội ngũ lớn.
  • Khởi đầu dễ dàng: Thường không cần đầu tư nhiều vốn ban đầu.

Nhược điểm:

  • Rủi ro tài chính: Nhiều người không kiếm được lợi nhuận và có thể mất tiền nếu họ không bán được sản phẩm hoặc không tuyển dụng được người.
  • Tính hợp pháp: Một số mô hình bán hàng đa cấp bị coi là lừa đảo hoặc biến tướng thành mô hình kim tự tháp (pyramid scheme), trong đó thu nhập chủ yếu đến từ việc tuyển dụng thay vì bán sản phẩm thực.

Phân biệt bán hàng đa cấp hợp pháp và mô hình kim tự tháp:

  • Bán hàng đa cấp hợp pháp: Tập trung vào việc bán sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng và người tham gia kiếm tiền từ việc bán sản phẩm.
  • Mô hình kim tự tháp: Tập trung vào việc tuyển dụng người mới vào hệ thống, và tiền kiếm được chủ yếu từ việc tuyển dụng thay vì bán sản phẩm.

Để đảm bảo tính hợp pháp và hiệu quả của mô hình kinh doanh đa cấp, người tham gia nên tìm hiểu kỹ về công ty, sản phẩm và cách thức hoạt động của hệ thống trước khi quyết định tham gia.

Đăng ký phần mềm bán hàng đa cấp miễn phí

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phản hồi khách hàng

Dạ Thảo Liên : Hệ Thống Moma giúp có thêm hàng nghìn cộng tác viên bán hàng online miễn phí

Top CEO Với nền tảng moma giúp các doanh nghiệp tự động seo và bán hàng đa kênh dễ dàng, xây dựng kênh tự động chăm sóc khách hàng

CEO NTC - NGUYỄN SỸ NHẬT -TỔNG GIÁM ĐỐC ĐÃ ĐƯỢC MOMA GIÚP CÓ NHIỀU LAO ĐỘNG ĐI XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG HƠN

Trường công nghệ: Hệ Thống MOMA MARKETING giúp doanh nghiệp chuyển đổi kênh bán hàng online nhanh nhất có thể

Tập đoàn VMG là hệ thông kết hợp cùng moma marketing xây dựng giải pháp chăm sóc zalo, sms cho khách hàng chủ động

Kể từ khi ra đời cho đến nay, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã trở thành cầu nối gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tá. Với hơn 3000 hội viên 110.000 lao động

Phạm Thành Long: Tạo dựng website bán hàng giúp học viên kinh doanh đơn giản

BNI - Moma Giúp hơn 20.000 thành viên bni toàn cầu có website nhân hiệu miễn phí, làm bảng gain đơn giản

GỌI ĐIỆN