;

Mô Hình D2C Đã Chuyển Dịch Và Phát Triển Mạnh Mẽ Như Thế Nào?

Năm 2017, mô hình D2C tăng trưởng 34% và chiếm 13% thị trường thương mại điện tử trên toàn Thế Giới. Nhưng, đó là câu chuyện của 4 năm trước, hiện nay con số này vẫn không ngừng tăng trưởng. D2C đã đem lại hiệu quả như thế nào mà các doanh nghiệp lại dần dịch chuyển sang mô hình này?

1. Khái niệm về mô hình D2C

D2C – Direct To Consumer là một mô hình kinh doanh mà trong đó doanh nghiệp phân phối trực tiếp sản phẩm đến khách hàng(qua cửa hàng chính hãng, website, thương mại điện tử, Mobile App) mà không cần qua bất kì một kênh phân phối nào cả.

mo-hinh-D2C-hieu-qua-cho-doanh-nghiep

Mô hình D2C cho doanh nghiệp

2. Lợi ích mà mô hình D2C đem lại

Đem đến cho người dùng trải nghiệm tốt

Hiện nay, người tiêu dùng có vô vàn lựa chọn cách thức mua bán sản phẩm. Vậy nên, yêu cầu cao hơn về chất lượng, giá cả cũng như dịch vụ về một trải nghiệm mua hàng.

Khi sử dụng mô hình D2C nhà sản xuất sẽ biết được khách hàng có hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của mình cung cấp hay không? Nắm bắt trực tiếp được tâm lý khách hàng, từ đó đưa ra được chiến lược, sự thay đổi về sản phẩm, dịch vụ nếu cần thiết.

mo-hinh-D2C-trong-trai-nghiem-khach-hang

Mô hình D2C trong trải nghiệm khách hàng

Thiết lập, duy trì mối quan hệ tốt giữa doanh nghiệp với khách hàng

Doanh nghiệp làm chủ được chuỗi cung ứng sản phẩm, dịch vụ, vận hành và phân phối trực tiếp, doanh nghiệp sẽ kiểm soát được chất lượng khi đến tay người tiêu dùng. Thông qua những trải nghiệm khách hàng, doanh nghiệp sẽ có những chiến lược chăm sóc cụ thể để giữ chân khách hàng của mình.

Kênh nghiên cứu thị trường

Hai lợi ích phía trên cũng đã làm rõ lợi ích này. Doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập được dữ liệu khách hàng, giúp doanh nghiệp hiểu hành vi người dùng và có chiến lược mới trong kinh doanh, cũng như đưa ra quyết định sử dụng mô hình D2C với từng loại mặt hàng cho phù hợp.

3. Cơ hội và thách thức của doanh nghiệp khi sử dụng mô hình D2C

Cơ hội

Mô hình D2C và cơ hội cho doanh nghiệp

Nâng cao được sự uy tín và sự tin cậy của khách hàng đối với sản phẩm và thương hiệu.

Giảm được phần lớn chi phí khi phân phối sản phẩm tới các đại lý theo phương thức truyền thống.

Việc nắm rõ data khách hàng, hành vi mua hàng, nhân khẩu học cũng như thói quen mua sắm tiêu dùng của khách hàng, doanh nghiệp có thể chủ động trong việc nghiên cứu, làm tiền đề cho sự phát triển của doanh nghiệp sau này.

Tối ưu hóa hiệu quả quản lý nhanh chóng và chặt chẽ các kênh truyền thông của doanh nghiệp.

Thách thức

Gặp nhiều khó khăn trong công việc triển khai.

Thách thức trong việc gia tăng đồng nhất trải nghiệm khách hàng.

Cạnh tranh giữa các thương hiệu trên môi trường.

Vô hình chung tạo ra một điểm cạnh tranh cho chính đại lý của doanh nghiệp.

4. Các hình thức triển khai mô hình D2C

Hình thức của hàng chính hãng

Đây là hình thức mà hầu hết các doanh nghiệp hiện đang sử dụng. Việc xây dựng một cửa hàng chính hãng phân phối sản phẩm của nhà sản xuất đến trực tiếp người tiêu dùng, tạo nên uy tín, khẳng định thương hiệu trên thị trường

Thông qua đó, có thể tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, dễ dàng nghiên cứu hành vi mua hàng của khách hàng hơn

Tuy nhiên, hình thức này cũng có một số hạn chế.

–          Tốn khá nhiều chi phí về mặt bằng, nhân viên. Tuy nhiên, cũng không thể đảm bảo chất lượng của nhân viên bán hàng được

–          Lưu trữ data khách hàng còn gặp nhiều hạn chế vì không phải khách hàng nào cũng sẵn sàng để lại thông tin

–          Cạnh tranh trực tiếp với khách hàng đại lý của doanh nghiệp

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phản hồi khách hàng

Hệ Thống Phòng Khám Đa Khoa Dr Cần

Top CEO Với nền tảng moma giúp các doanh nghiệp tự động seo và bán hàng đa kênh dễ dàng, xây dựng kênh tự động chăm sóc khách hàng

CEO NTC - NGUYỄN SỸ NHẬT -TỔNG GIÁM ĐỐC ĐÃ ĐƯỢC MOMA GIÚP CÓ NHIỀU LAO ĐỘNG ĐI XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG HƠN

Trường công nghệ: Hệ Thống MOMA MARKETING giúp doanh nghiệp chuyển đổi kênh bán hàng online nhanh nhất có thể

Tập đoàn VMG là hệ thông kết hợp cùng moma marketing xây dựng giải pháp chăm sóc zalo, sms cho khách hàng chủ động

Kể từ khi ra đời cho đến nay, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã trở thành cầu nối gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tá. Với hơn 3000 hội viên 110.000 lao động

Phạm Thành Long: Tạo dựng website bán hàng giúp học viên kinh doanh đơn giản

BNI - Moma Giúp hơn 20.000 thành viên bni toàn cầu có website nhân hiệu miễn phí, làm bảng gain đơn giản

Tin tức nổi bật

GỌI ĐIỆN