Startup thương mại điện tử Telio giải thể

Telio - một trong những startup thương mại điện tử B2B hàng đầu tại Việt Nam - đã chính thức đóng cửa sau khi không thể huy động thêm vốn hay tìm đối tác mua lại.

Ban lãnh đạo Telio. Ảnh: Telio.

  •  
  •  

 

Ban lãnh đạo Telio. Ảnh: Telio.

Trong một cuộc phỏng vấn với Tech in Asia mới đây, ông Bùi Sỹ Phong - nhà sáng lập Telio - xác nhận thông tin công ty này đã ngừng mọi hoạt động tại Việt Nam từ cuối tháng 11/2024 và giải thể vào tháng 12/2024.

Điều này khiến khoảng 400 nhân viên mất việc, bao gồm cả đội ngũ công nghệ tại Ấn Độ.

Chỉ vài tháng trước đó, Telio vẫn nỗ lực cải thiện tình hình tài chính. Trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 8/2024, ông Phong cho biết công ty đã cắt giảm khoản lỗ hàng tháng xuống còn 280.000 USD, giảm tới 80% so với mức đỉnh 1,4 triệu USD.

Ban đầu, Telio đặt mục tiêu đạt lợi nhuận EBITDA vào giữa năm 2026, đồng thời kỳ vọng huy động thêm 10-15 triệu USD vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, cả kế hoạch gọi vốn lẫn cơ hội sáp nhập đều không thành công, khiến công ty không thể tiếp tục hoạt động.

Ra đời vào năm 2019, Telio mang sứ mệnh số hóa các cửa hàng tạp hóa truyền thống bằng cách kết nối họ với các thương hiệu và nhà cung cấp. Đây được xem là mô hình tương tự các warung ở Indonesia hay sari-sari store tại Philippines.

Mô hình này của Telio từng rất được kỳ vọng và đánh giá cao khi công ty gọi vốn thành công tới 52,5 triệu USD từ những nhà đầu tư lớn như Tiger Global, Granite Asia, Peak XV, VNG.

Tuy nhiên, từ giữa năm 2022, công ty buộc phải thu hẹp quy mô để tiết kiệm chi phí, tập trung tái cơ cấu danh mục sản phẩm và loại bỏ những mặt hàng có biên lợi nhuận thấp. Song, mọi nỗ lực này đều không thể cứu vãn tình thế bởi Telio từng mở rộng quá nhanh trong giai đoạn đầu, khiến áp lực tài chính ngày càng lớn.

Dù có tiềm năng lớn, Telio vẫn không thể vượt qua những thách thức cố hữu của mô hình thương mại điện tử B2B như chi phí vận hành cao, biên lợi nhuận mỏng của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), cùng chuỗi cung ứng phức tạp với nhiều tầng trung gian giữa nhà cung cấp và cửa hàng.

Theo ông Phong, quy mô của Telio không cho phép công ty duy trì chiến lược kinh doanh với lợi nhuận cao nhưng khối lượng giao dịch thấp.

Dù doanh thu hàng tháng vào thời điểm đóng cửa vẫn đạt 2,5-3 triệu USD, nhưng với nguồn vốn đã cạn kiệt, Telio không còn lựa chọn nào khác ngoài việc dừng cuộc chơi.

Đây không phải lần đầu tiên ông Bùi Sỹ Phong gặp thất bại trong khởi nghiệp. Trước đó, vào năm 2015, ông từng sáng lập OnOnPay - một nền tảng ví điện tử và nạp tiền điện thoại - nhằm tận dụng sự bùng nổ của smartphone tại Việt Nam.

Sau đó, ông tiếp tục theo đuổi đam mê với Telio, lấy cảm hứng từ chương trình eFounders Fellowship của Alibaba mà ông từng tham gia.

Tuy nhiên, năm 2020, ông thua kiện trong một vụ tranh chấp kéo dài 2 năm tại Singapore khi các nhà đầu tư cũ cáo buộc ông sử dụng nguồn lực của họ để phát triển Telio mà không được phép.

MOMA MARKETING - NỀN TẢNG AUTOMATION MARKETING

Tự động tìm kiếm và giữ chân khách hàng

Có số lượng người sử dụng website kinh doanh nhiều nhất

Hiện nay hơn 1 triệu website sử dụng

Dùng thử miễn phí

TIVA.VN - NỀN TẢNG TUYỂN DỤNG MIỄN PHÍ SỐ 1 HIỆN NAY

Cung cấp ứng viên đi làm ngay

Miễn phí truy cập

Bình luận

Khách hàng đã tạo website

Tin tức nổi bật